Một ngày sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm thi lớp 10, gia đình chị Hoàng Thị Huế vẫn tràn ngập niềm hạnh phúc. Con trai chị, Hoàng Hải Nam, lớp 9A4, trường THCS Hoàng Mai, đạt 46,75 điểm xét tuyển chuyên Tin, trong đó Toán điều kiện được 10, môn chuyên được 9,5.

Với điểm số này, Nam dẫn đầu khối chuyên Tin năm nay. Trước đó, nam sinh trúng tuyển lớp Toán của trường chuyên Khoa học Tự nhiên và Sư phạm.

Chị Huế cho biết vài ngày trước, Nam hồi hộp, ngủ không ngon giấc vì mong điểm. Hôm qua biết tin, cậu nhảy lên sung sướng.

"Bạn ấy sướng nhất là đã giữ lời hứa với cô chủ nhiệm", chị Huế kể.

nam-1805-1719742045.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0EnXMchKP0h8rUST4_SENA

Hoàng Hải Nam. Ảnh: Gia đình cung cấp

Chị Huế nói con trai cá tính và quyết đoán. Trước khi đăng ký nguyện vọng, Nam đã tìm hiểu kỹ điểm chuẩn và đề thi các trường.

"Con cũng được các thầy cô rèn chiến thuật làm tới đâu chắc chắn đến đó nên tự tin với bài thi của mình", chị cho hay.

Theo chị, hồi nhỏ Nam chỉ mê những bộ đồ chơi lego có in số. Năm ba tuổi, cậu bé đã thuộc và đọc chữ số đến hàng tỷ. Khi mua bảng số về định dạy con, chị Huế bất ngờ khi chỉ vào số nào Nam cũng biết. Niềm đam mê với các con số và Toán cũng lớn dần cùng em.

"Con học quên ăn, ngủ. Phòng của Nam đầy sách Toán nhưng không cho ai dọn. Nó bảo trông như thế nhưng đều có trật tự trong đầu con rồi", chị Huế kể.

Trong bốn năm THCS, Nam từng giành giải nhất học sinh giỏi Toán của quận, đạt huy chương vàng cuộc thi Tài năng toán học quốc tế (ITMC) ở Thái Lan.

Ngoài học ở trên lớp, Nam học thêm Toán ba buổi mỗi tuần, ở hai trung tâm. Về nhà em tự mày mò, tìm bài tập bên ngoài để làm. Con tự giác nên từ lớp 1, chị Huế chưa từng phải ngồi cạnh để kèm cặp. Năm cuối cấp, thỉnh thoảng thấy Nam ngồi chơi cờ, chị lo lắng nhưng con nói để tự mình sắp xếp.

"Bạn ấy bảo mẹ không cần phải nhắc, cứ chờ kết quả vì nhắc sẽ gây áp lực", chị chia sẻ.

Nam cho hay mỗi ngày dành ba tiếng để học Toán, mục tiêu là giải được hai đề thi năm trước hoặc trong các sách bài tập. Nam cũng xem lại vở ghi trên lớp học thêm để hiểu bài hơn. Em nói nhiều lần mất ngủ khi gặp các bài Toán khó. Nếu "bí" quá, em sẽ nhờ thầy cô hỗ trợ. Nhờ vậy, em nhuần nhuyễn nhiều dạng bài, đồng thời cải thiện tốc độ và kỹ năng làm.

"Muốn học tốt Toán cần sự chăm chỉ và sự cẩn thận", Nam nhìn nhận. "Bí quyết đạt kết quả tốt trong các kỳ thi là ôn luyện theo chuyên đề. Khi đi thi, em phân bố thời gian hợp lý, luôn nháp trước khi làm bài vào giấy thi".

nam2-5813-1719742045.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=55BMchQEiJR1tOrmj05qtA

Hải Nam (cầm bằng khen) trong lễ vinh danh học sinh đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi toán quốc tế năm 2023 tại Hà Nội. Ảnh: Gia đình cung cấp

Có nền tảng Toán tốt nhưng lên cấp 3, em chuyển hướng sang Tin học. Nam muốn vận dụng kiến thức Toán để học các chuyên ngành mang tính ứng dụng thực tế.

"Quyết định này hơi liều nhưng em có hứng thú với Tin học từ trước và đã mày mò lập trình", nam sinh nói.

Cô Ngô Thu Mỹ, giáo viên Văn kiêm chủ nhiệm lớp 9A4, ấn tượng với học trò không chỉ vì giỏi Toán mà còn ở sự khiêm tốn. Cô Mỹ nhớ thời gian đầu mới vào học, Nam vất vả với môn Văn. Sau khi đi thi Toán ở Thái Lan về, em được cô hỗ trợ và dần tiến bộ, thích môn học này hơn.

"Nam đã rất nỗ lực và giành được 8,25 điểm Văn. Tôi vui vì thấy bạn ấy hạnh phúc", cô Mỹ chia sẻ.

Sau kỳ thi, Nam thư giãn bằng cách đạp xe, đi bơi và chơi môn cầu lông yêu thích. Nam sinh cho hay sẽ chọn theo lớp chuyên Tin của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

"Em đã đăng ký khóa học lập trình để chuẩn bị kiến thức cho năm học tới, đặt mục tiêu vào đội tuyển học sinh giỏi Tin", Nam nói.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022