Sáng 5/6, khi bạn bè đi làm thủ tục dự thi vào lớp 10, Nguyễn Thị Yến Nhi, trường THCS Nguyễn An Ninh, quận 12, nằm ôn bài trên chiếc giường nhỏ ở nhà. Nữ sinh kê hai chiếc gối trước bụng để làm điểm tựa, xem tài liệu hoặc viết. Bên cạnh Nhi là các đề cương Toán, Văn, Tiếng Anh.

Là thí sinh đặc biệt, em được để mẹ đến trường THCS Phan Bội Châu, quận 12, làm thủ tục hộ. Cách đây ba tháng, Yến Nhi không may gặp tai nạn giao thông, được bác sĩ chẩn đoán gãy đốt sống ngực và lưng. Sau khi xuất viện, Nhi vẫn phải nằm yên một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân phải dựa vào mẹ và em trai 10 tuổi. Ban đầu, nữ sinh tưởng như phải chấm dứt con đường học hành, nhất là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã gần kề.

"Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em lấy lại bình tĩnh, nỗ lực hết mình học tập để vượt qua kỳ thi quan trọng này", Nhi chia sẻ.

Thời gian ôn thi, em thường thức đến 1h sáng và dậy vào 5h với quyết tâm đỗ nguyện vọng 1 là trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, để theo học khối B00 (Toán, Hóa, Sinh), nuôi hy vọng trở thành bác sĩ.

thi-sinh-dac-biet-1717573089-5114-1717573118.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=d0MPJ3KE5QXOO0KYMUHxjQ

Yến Nhi nằm ôn bài tại nhà, sáng 5/6. Ảnh: AN

Cô Nguyễn Ngọc Vàng, chủ nhiệm lớp của Nhi, cho biết thời gian qua nhà trường tạo điều kiện tối đa cho em trong việc học và thi. Hàng ngày, tài liệu được thầy cô gửi cho em qua zalo hoặc hệ thống bài giảng điện tử. Các bạn trong lớp cũng chụp lại bài vở gửi cho Nhi. Lúc thi học kỳ, cô giáo mang đề đến tận nhà và giám sát quá trình làm bài của em.

"Nhi học rất tốt, lễ phép, tích cực trong hoạt động phong trào của lớp. Từ lớp 6 đến nay, em là học sinh giỏi, tính tự giác cao. Trường hợp của em rất đáng tiếc, lại rơi vào thời điểm thi tuyển sinh", cô Vàng nói.

Từ ngày con gái bị tai nạn, bà Nguyễn Thị Ánh Trang, 43 tuổi, phải dừng mọi công việc để chăm lo. Nhìn thấy quyết tâm của con, bà quyết định thuê xe cấp cứu để chở con đến điểm thi.

"Ba mẹ con nương tựa nhau bằng gánh rau của tôi. Dù khó khăn nhưng thấy con gái ham học, tôi cũng có động lực làm lụng. Tôi mong con thi suôn sẻ, còn việc học sẽ tính sau", bà nói.

Ông Hồ Ngọc Đăng Khoa, Trưởng điểm thi THCS Phan Bội Châu, quận 12, cho biết Nhi sẽ phải nằm viết bài thi. Trường đã bố trí phòng ở tầng trệt để em thuận tiện di chuyển. Phòng này vẫn có hai giám thị, một cán bộ giám sát hành lang. Ngoài ra, hội đồng luôn có đội ngũ y tế, xe cứu thương túc trực.

Nhi là một trong 6 thí sinh đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP HCM. 5 em còn lại bị thương ở tay phải, dự thi ở phòng riêng, được chép bài hộ dưới sự giám sát của hai giám thị và thiết bị ghi âm, ghi hình.

Năm nay, TP HCM có gần 98.700 học sinh đăng ký thi lớp 10, cạnh tranh hơn 77.300 suất học. Tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80%, tương tự mọi năm.

Dẫn đầu về tỷ lệ chọi là trường THPT Nguyễn Hữu Huân - 1/3,22. Kế tiếp là THPT Hồ Thị Bi với 1/3. Ở chiều ngược lại, 26 trường có tỷ lệ chọi dưới 1, phần lớn ở vùng ven, ngoại thành.

Lịch thi lớp 10 của TP HCM như sau:

Ngày thi Môn Thời gian làm bài Giờ bắt đầu làm bài
6/6 Ngữ văn 120 phút 8h
Ngoại ngữ 90 phút 14h
7/6 Toán 120 phút 8h
Chuyên, Tích hợp 150 phút 14h

Lệ Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022