Ngành ngôn ngữ có điểm chuẩn cao chót vót

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023 của cả nước, ngôn ngữ Trung của Đại học Ngoại thương nằm trong top 7 ngành học có điểm chuẩn cao nhất. Bên cạnh các ngành học liên quan đến công nghệ thông tin, truyền thông, đây là ngành ngôn ngữ duy nhất lọt vào top 10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất trong mùa thi vừa qua.

Theo đó, ngành ngôn ngữ Trung của Đại học Ngoại thương lấy 28,5 điểm. Đồng nghĩa, sinh viên muốn theo học ngành này cần ít nhất 9,5 điểm/môn. So với ngành ngôn ngữ Anh, Pháp, Nhật, điểm chuẩn của ngôn ngữ Trung vẫn cao hơn từ 1-2,3 điểm.

photo-2-17169575280861126015909.jpg

Tại các cơ sở giáo dục hàng đầu đào tạo về ngoại ngữ, ngành ngôn ngữ Trung cũng có mức điểm chuẩn cao bất ngờ. Tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngành ngôn ngữ Trung Quốc lấy mức điểm 35,55 điểm (môn ngoại ngữ nhân hệ số 2), tức 8,8 điểm/môn.

Sinh viên muốn theo học ngoại ngữ này tại Đại học Hà Nội cũng sẽ phải đạt mức điểm chuẩn lên đến 35,75 điểm, tức 8,9 điểm/môn. Điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung Quốc ở các trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng cũng ở ngưỡng cao, lần lượt là 25,8 điểm, 24,54 điểm, 24,78 điểm.

Được chọn lọc gắt gao từ đầu vào nên sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ Trung Quốc thường có tỷ lệ có việc làm ở ngưỡng cao, gần như đạt 100%. Cụ thể, trong bảng Báo cáo tình hình việc làm của sinh viên được Đại học Ngoại thương công bố năm 2023, tỷ lệ sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc có việc làm đạt 98,15%, chỉ xếp sau ngành Kinh doanh Quốc tế (99,29%).

Tại đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN), tỷ lệ sinh viên có việc làm của ngành ngôn ngữ Trung Quốc đạt ngưỡng 97,92%. Sinh viên học ngoại ngữ này tại ĐH Hà Nội cũng dễ dàng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, với tỷ lệ khoảng 97,53%. So với ngôn ngữ Anh, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp của ngôn ngữ Trung Quốc là cao hơn.

Cơ hội việc làm rộng mở

Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học cung cấp những kiến thức chuyên sâu về tiếng Trung và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ này trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là ngành có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thương mại, công nghệ…

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên học chuyên ngành này có thể tham gia vào vào nhiều vị trí khác nhau trong thị trường lao động như:

- Giảng dạy tiếng Trung Quốc/Nghiên cứu viên: Giảng dạy tiếng Trung Quốc tại các cơ sở đào tạo; tiếp tục học tập ở các bậc cao hơn hoặc thực hiện các đề tài nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc

- Biên - phiên dịch viên/biên tập viên: Làm việc độc lập với tư cách là một biên - phiên dịch viên Trung - Việt , Việt - Trung các loại hình văn bản, cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, đàm phán; biên tập viên tại các nhà xuất bản có xuất bản phẩm liên đến tiếng Trung Quốc.

photo-1-1716957527039540101964.jpg

- Thư ký văn học/Trợ lý đối ngoại: Làm việc trong văn phòng các công ty, doanh nghiệp; phụ trách, xử lý các công việc liên quan đến tiếng Trung Quốc.

- Cán bộ quản lý trong các cơ quan, tổ chức như đại sứ quán, văn phòng đại diện của các tổ chức hoặc trong các doanh nghiệp, công ty. Đồng thời sinh viên cũng có thể đảm nhận công tác đối ngoại trong các bộ ban ngành của chính phủ và cơ quan nhà nước như: Bộ ngoại giao, Bộ công thương, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam…

Chia sẻ trên Trí thức trẻ, TS. Đinh Thị Thanh Nga - Trưởng khoa tiếng Trung Quốc trường ĐH Hà Nội cho biết đây là ngoại ngữ có số lượng người sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Với tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm gần đây, việc học tiếng Trung chính là tầm nhìn chiến lược, đón đầu cho sự chuyển dịch kinh tế thế giới trong tương lai và mở ra nhiều cơ hội tiềm năng.

Cũng theo cô Nga, cơ hội việc làm cho người học tiếng Trung sau khi ra trường rất cao vì có nhiều nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam và mở ra các cơ hội khu công nghiệp thu hút số lượng lớn về nhân sự.

Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Navigos Group năm 2021, nhu cầu tuyển dụng ứng viên biết tiếng Trung tăng cao trong những năm tới do sự chuyển dịch của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Thực tế, khảo sát trên trang tìm kiếm việc làm TopCV, bạn có thể tiếp cận được hơn 700 việc làm cần tiếng Trung. Không khó để bạn có thể tìm kiếm được công việc liên quan đến tiếng Trung ở các công ty với đa dạng lĩnh vực khác nhau. Mức lương trung bình cho nhân sự của ngành này dao động khoảng 400-1.300 USD/tháng (khoảng 10-33 triệu đồng).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022