Sáng 7/2, chuông điện thoại bàn lẫn số di động đường dây nóng tại văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre reo liên tục. Được phân công trực hai ngày qua, ông Võ Quốc Khanh, Phó văn phòng Sở này cho biết, mỗi ngày, ông nhận được trên 100 cuộc gọi từ phụ huynh. Phần lớn họ lo ngại, thắc mắc vì sao trường không cho học sinh nghỉ để phòng dịch viêm phổi như các nơi khác.

Sau khi cho học sinh nghỉ một ngày duy nhất bốn hôm trước để dọn dẹp, vệ sinh tiêu độc khử trùng trường học, đến nay Bến Tre là tỉnh duy nhất vẫn cho gần 250.000 học sinh đến lớp.

DSC2968-JPG-2486-1581063991.jpg

Học sinh lẫn giáo viên trường THCS TP Bến Tre đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: Hoàng Nam.

"Sau Tết năm ngoái, chỉ vài chục em nghỉ học do đi du lịch chưa về kịp, nhưng hai hôm nay, mỗi ngày có 19.000 - 21.000 em nghỉ, chủ yếu là mầm non và tiểu học vẫn chưa đến lớp", ông Khanh cho biết.

Đối với các học sinh không đến lớp, sở đã chỉ đạo nhà trường sắp xếp tổ chức học phụ đạo để các em theo kịp chương trình. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, dù áp lực trước dư luận, sở vẫn tiếp tục tuyên truyền cho phụ huynh đưa con đến lớp, đến khi nào có chỉ đạo mới của tỉnh.

Buổi trưa, bà Huỳnh Thị Vân Thảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thọ (TP Bến Tre), nơi có hơn 1.500 học sinh, đang hướng dẫn cho nhóm học sinh đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách.

"Thời gian đầu cả thầy lần trò đều cảm giác ngột ngạt khi đeo khẩu trang, sau mới quen dần. Chúng tôi cũng vận động phụ huynh chuẩn bị khẩu trang cho con, tuy nhiên, nếu em nào quên đem, trường cũng sẽ cấp phát", bà Thảo nói.

Cũng theo nữ hiệu trưởng, nhà trường đã liên tục tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh hiểu chủ trương không nghỉ học của tỉnh, nhưng hai ngày nay, mỗi ngày vẫn có khoảng 80 em không đến lớp.

DSC2709-JPG-3034-1581063992.jpg

Nhóm học sinh tại trường Tiểu học Phú Thọ chơi nhảy dây. Ảnh: Hoàng Nam.

Một phụ huynh có con học lớp 5 tại trường này cho hay, thời điểm Tết, gia đình anh đi du lịch tại TP Cần Thơ, gặp rất nhiều du khách nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc. Sau Tết đến nay, anh chủ động cho con nghỉ học ở nhà để trách virus corona.

"Trong khi cả nước đã cho học sinh nghỉ học, thì ở đây học sinh vẫn phải đến lớp nên chúng tôi rất lo", anh này nói và cho rằng, biết cho nghỉ con sẽ không theo kịp chương trình, nhưng lỡ bé bị bệnh rồi lây cho các bạn sẽ còn nguy hiểm hơn. Một số phụ huynh khác cũng đề nghị tỉnh nên cho học sinh nghỉ và dạy bù vào kỳ nghỉ hè.

Tại trường THCS TP Bến Tre, hàng trăm học sinh giờ thể dục đang thực hiện động tác bật xa. Nữ giáo viên phụ trách cho biết, do môn thể dục học sinh vận động nhiều, nên không đeo khẩu trang được vì sẽ rất khó thở. Tuy nhiên, sau giờ học, các em được yêu rửa chân tay bằng xà phòng.

Tại một lớp học khối 9, giờ Ngữ văn, mọi sinh hoạt trong lớp đều diễn ra bình thường, các rèm cửa sổ đều để mở để ánh sáng tràn vào phòng. Trong khi nữ giáo viên đeo khẩu trang dùng phấn viết lên bảng, phía dưới, gần 50 học sinh mặt cũng che khẩu trang cặm cụi viết bài.

Huỳnh Phạm Ngọc Sơn, học sinh lớp 9 cho biết được thầy cô hướng dẫn đeo khẩu trang và rửa tay phòng dịch mỗi ngày, nên cũng không quá lo lắng.

Theo ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, việc cho các em nghỉ ở nhà sẽ khiến việc kiểm soát đi lại cũng như phương pháp vệ sinh cá nhân phòng bệnh đúng cách khó khăn hơn so với ở trường.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, học sinh đến lớp sẽ được trường kiểm tra lịch trình đi lại trong và sau Tết, nhất là những vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Qua rà soát, phát hiện một học sinh lớp 2 tại huyện Thạnh Phú đi du lịch ở Trung Quốc cùng gia đình trong đợt Tết Canh Tý, hiện đã cho cách ly theo dõi, sức khỏe ổn định.

DSC2776-JPG-4313-1581063992.jpg

Học sinh trường Tiểu học Phú Thọ đeo khẩu trang, rửa tay phòng dịch. Ảnh: Hoàng Nam.

Trong buổi họp báo hai hôm trước, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đến đỉnh dịch nCoV, các tỉnh thành có thể cho học sinh nghỉ thêm 1-2 tuần. Nhà trường cũng có thời gian vệ sinh, tẩy trùng trường lớp.

Đến trưa 7/2, 31 địa phương cho học sinh nghỉ thêm một tuần từ ngày 10 đến 16/2 để phòng dịch nCoV. Trước đó, 62 tỉnh thành đã cho học sinh nghỉ đến 9/2.

Đây là lần đầu tiên các tỉnh thành, trường đại học đồng loạt cho học sinh, sinh viên nghỉ học vì dịch truyền nhiễm. Trong dịp Tết Canh Tý, học sinh đã nghỉ học từ 7 đến 16 ngày, sinh viên nghỉ 10 đến 21 ngày.

Hoàng Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022