Nhiều phụ huynh chia sẻ, họ cảm thấy bất lực mỗi khi kèm con học. Sau một ngày làm việc căng thẳng, họ thấy mệt mỏi khi phải tiếp tục cùng con "chiến đấu" với vô số bài về nhà ở các môn học. Đặc biệt, đối với trẻ bậc Tiểu học, nỗi lo của phụ huynh như nhân lên bội phần. Họ lo con viết xấu, con đọc chưa thạo, chưa biết đặt phép tính như các bạn. Vì thế không ít cha mẹ ngồi kèm con học mỗi tối, nhưng cách này có thật sự hiệu quả?

Những đứa trẻ khi bị kèm cặp từng ly từng tý thường cảm thấy ngột ngạt, chán ghét và sợ việc học. Trẻ sợ làm sai, sợ những lời quát mắng và những câu tra khảo từ phụ huynh. Dần dần, trẻ không còn hứng thú với học tập, bỏ bê việc hoàn thành bài tập về nhà. Thiết nghĩ, điều cha mẹ cần làm không phải là giám sát con từng bước mà hình thành cho con thói quen học tập tốt.

Vì sao cha mẹ kèm con học mỗi ngày không đem lại hiệu quả cao?

1. Cha mẹ thiếu kiên nhẫn, cảm xúc bất ổn

Nhiều cha mẹ thiếu kiên nhẫn, không kiểm soát tốt cảm xúc dẫn đến dễ dàng nổi nóng với con. Thấy con viết xấu, trả lời sai câu hỏi, dạy mãi không hiểu… họ lập tức quát mắng con. Điều này khiến đứa trẻ sợ hãi, thậm chí là bật khóc, còn phụ huynh cảm thấy bực bội.

Có 2 lý do khiến phụ huynh không kiểm soát được cảm xúc. Điều đầu tiên là bởi họ kỳ vọng vào con quá nhiều. Họ cho rằng chỉ cần dạy thoáng chốc là con sẽ hiểu bài. Nhưng thực tế thì không như vậy. Điều thứ hai bởi cha mẹ tư duy vấn đề bậc cao nên khi giảng lại cho con, đứa trẻ không thể hiểu được cách làm của người lớn. Trẻ mới tiếp xúc kiến thức, cần phải học đi học lại nhiều lần mới có thể nắm vững. Trẻ chưa thể tư duy như người lớn, vì vậy cha mẹ cần điều chỉnh nhận thức ngang tầm với con trong quá trình giảng bài.

2. Can thiệp quá mức, giám sát con từng ly từng tý

Một sai lầm phổ biến khác khi kèm con học là cha mẹ can thiệp quá mức. Lúc này, phụ huynh giống như một giám sát viên bất đắc dĩ. Họ lên kế hoạch học tập, yêu cầu con thực hiện mà không cho con sự lựa chọn. Họ lập tức chỉ ra hàng loạt lỗi con mắc phải bằng thái độ bực bội. Phương pháp này chỉ khiến cha mẹ mệt mỏi, trẻ càng trở nên lười biếng, ỷ lại.

Các bậc phụ huynh cần hiểu rõ rằng trẻ mới là người chịu trách nhiệm cho việc hoàn thành bài tập. Cha mẹ chỉ là người hỗ trợ, chứ không nên can thiệp quá mức. Việc nhìn chằm chằm mỗi khi con học, ngắt lời khi con trả lời sai chẳng những không giúp trẻ cải thiện điểm số mà còn làm giảm khả năng tập trung, đồng thời gây áp lực lớn cho trẻ.

Phương pháp giúp con tự giác hoàn thành bài tập, không còn sợ việc học

1. Chuẩn bị chu toàn mọi thứ khi ngồi vào bàn học

Nhiều trẻ có thói quen làm việc khác khi đang học bài như: Đi uống nước, đi vệ sinh, chạy ra khỏi bàn học tìm kiếm sách vở… Việc này làm giảm sự tập trung của trẻ và khiến cha mẹ khó chịu.

Để giải quyết triệt để vấn đề trên, cha mẹ hãy hướng dẫn con chuẩn bị chu toàn trước khi học, chỉ để con rời khỏi bàn học khi thật sự cần thiết. Điều này giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung, giúp chất lượng học tập cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, trong quá trình học, cha mẹ không nên để con nghịch điện thoại hay đồ chơi.

photo-2-1669409951428849921709.jpeg

Cha mẹ cần có phương pháp khéo léo, khoa học giúp con hứng thú với việc học. (Ảnh minh họa)

2. Trước khi làm bài, hãy lập danh sách kế hoạch

Cha mẹ hãy hướng dẫn con xây dựng kế hoạch khoa học trước khi bắt tay giải quyết bài tập. Chẳng hạn như liệt kê số lượng bài tập các môn cần hoàn thành, sắp xếp việc cần làm theo mức độ ưu tiên. Như vậy, trẻ sẽ dễ hình dung những việc mình cần làm, không bị bỏ sót, không bị choáng ngợp.

Trong quá trình con học, cha mẹ có thể để một chiếc đồng hồ trên mặt bàn để giúp con ước tính thời gian. Trẻ sẽ có động lực hoàn thành bài về nhà theo quy định đã đặt ra trước đó.

3. Kiểm tra sau khi con đã hoàn thành

Cha mẹ không nên ngồi kèm con học bởi như vậy sẽ gây căng thẳng cho trẻ. Nhưng cha mẹ cũng không thể phó mặc, không quan tâm đến trẻ. Sau khi con học xong, các bậc phụ huynh nên dành thời gian kiểm tra xem con đã hoàn thành bài tập chưa, còn điều gì vướng mắc, đã học thuộc lòng lý thuyết?

photo-1-16694099486221134722714.png

Kiểm tra bài vào cuối buổi sẽ giúp cha mẹ phát hiện ra những vướng mắc, khó khăn con gặp phải trong quá trình học tập. (Ảnh minh họa)

Việc cha mẹ kiểm tra vào cuối buổi sẽ giúp trẻ cảm thấy được sự quan tâm sát sao, từ đó chú tâm học tập hơn. Đặc biệt, việc kiểm tra còn giúp trẻ củng cố khả năng ghi nhớ, khắc sâu kiến thức, có hứng thú làm bài tập hơn.

Trong quá trình kiểm tra, cha mẹ nên dành những lời khen, lời động viên cổ vũ tinh thần con. Điều này sẽ giúp trẻ hăng hái, thiết lập sự tự tin. Hãy đưa ra cho con những phản hồi tích cực khi trẻ có sự tiến bộ theo từng ngày. Đồng thời, nếu cha mẹ thấy con chưa nắm vững phần kiến thức nào thì hãy giúp con tìm ra giải pháp, hướng dẫn một cách nhẹ nhàng.

Từ những phương pháp đơn giản, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng để giúp con hình thành thói quen học tập tốt, không còn trì trệ và lười biếng trong việc học.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022