Theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành ngày 28/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh một số quy định liên quan trách nhiệm của thí sinh khi tham dự kỳ thi nhằm hạn chế rủi ro liên quan đến gian lận thi cử.

Cụ thể, Bộ quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý. Như vậy, thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu - điều quy chế cũ cho phép.

Thay đổi này phù hợp với đề xuất của nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo từ năm trước bởi lo ngại người coi thi không đủ chuyên môn kiểm tra từng thiết bị thí sinh mang vào.

So với dự thảo cách đây một tháng, quy chế chính thức bỏ yêu cầu thí sinh không được rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian làm bài tự luận. Ngoài ra, năm nay thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường nơi học lớp 12 như hiện nay; bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên 0,25 và 0,5 điểm so với quy chế cũ.

Một số thay đổi khác của Quy chế chủ yếu liên quan quy trình tổ chức, hoạt động của các tổ, ban tại điểm thi.

Xem toàn văn Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023

thi-sinh-7716-1679996925.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DQqwXVukbxnfoIXNm0iyEg

Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận (TP HCM) ngày 6/7/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 đến 30/6. Trong đó, thí sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 27/6, làm bài từ ngày 28 đến 29/6 và 30/6 là ngày thi dự phòng.

Thí sinh làm ba bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn một trong hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Nội dung thi chủ yếu là chương trình lớp 12.

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2023

Năm 2022, hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trong hơn 570.000 thí sinh trúng tuyển đại học, gần 52,4% dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển - tỷ lệ cao nhất trong hơn 20 phương thức tuyển sinh.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022