Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều 26/12 ở Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng nhì cho 10 học sinh, Huân chương Lao động hạng ba cho 7 học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2022. Chín em khác được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cử 7 đoàn với 33 học sinh dự các kỳ thi Olympic quốc tế, tất cả đều đoạt giải, mang về 13 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 8 huy chương đồng và 5 bằng khen (giải khuyến khích). Việt Nam lần thứ hai trong top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất tại các kỳ thi này. Đạt thành tích tốt nhất là đội tuyển Hóa học với 4 huy chương vàng, xếp thứ hai tại Olympic Hóa học quốc tế. Trong khi đó, đội tuyển Olympic Toán quốc tế tăng 10 bậc so với năm ngoái, xếp thứ 4/104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Ngô Quý Đăng, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đạt điểm tuyệt đối 42/42. Sau 19 năm kể từ năm 2003, Việt Nam mới có học sinh đạt thành tích này tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế.

Sau khi chúc mừng các học sinh, Chủ tịch nước nhắc nhở các em cần tiếp tục học tập với tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản"; rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, trách nhiệm, công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng đất nước.

Theo Chủ tịch nước, mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải chuyển dần từ dựa vào đầu tư, dựa vào sức lao động thông thường sang dựa vào đổi mới sáng tạo và năng suất lao động. Thế hệ trẻ sẽ là những người nắm bắt thành tựu và các xu hướng mới giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến.

"Tôi mong rằng những nhân tài trẻ Việt Nam có khát khao, chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam", Chủ tịch nước nói.

dang1-9448-1672067298.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VtKkMo3QrMMV0VVE_ckG9g

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho em Ngô Quý Đăng, huy chương vàng Olympic Toán quốc tế (IMO), chiều 26/12 tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: MOET

Sáng cùng ngày, 33 học sinh đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2022 đã được nhận phần thưởng 10 triệu đồng mỗi em do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao tặng, tại chương trình gặp mặt do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Năm ngoái, 19 học sinh có thành tích cao tại các kỳ thi này được tặng Huân chương Lao động, trong đó 8 học sinh đoạt huy chương vàng được tặng Huân chương Lao động hạng nhì, 11 em huy chương bạc được tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022