Sau thành công của Physical: 100 của Hàn Quốc, liệu chương trình thực thế không có kịch bản có trở thành xu hướng toàn cầu tiếp theo?

Vào tháng 10/2021, Yoo Ki Hwan - Giám đốc nội dung của Netflix Hàn Quốc nhận được e-mail từ một người lạ với lời chào táo bạo về một chương trình có 100 thí sinh cạnh tranh trong một loạt thử thách tàn bạo để giành giải thưởng tiền mặt trị giá 300 triệu won (khoảng 228.000 USD).

Một cảnh trong phim truyền hình thực tế "Physical: 100" của Hàn Quốc

Quy mô của buổi biểu diễn lớn đến mức khiến Yoo Ki Hwan choáng ngợp. Người gửi hóa ra là Jang Ho Gi - nhà sản xuất của đài truyền hình MBC hàng đầu Hàn Quốc, hiện là nhà sản xuất chính của Physical: 100 (Thể chất: 100), chương trình thực tế ăn khách mới nhất của Netflix.

"Nó có tông màu mà tôi chưa từng thấy trong kế hoạch cho các dự án không có kịch bản, và điều đó khiến tôi muốn biến nó thành một chương trình của Netflix" - Yoo nói.

Physical: 100 quy tụ 100 người siêu khỏe - với đội hình bao gồm các vận động viên quốc gia, vận động viên thể hình, võ sĩ MMA, lính đặc nhiệm và những người có ảnh hưởng đến thể hình cùng những người khác - thi đấu trong nhiều thử thách khác nhau để xem ai có "vóc dáng hoàn hảo nhất".

Bộ phim bắt đầu với sự yêu thích khiêm tốn của khán giả địa phương, nhưng giờ đây nó đang tạo ra tiếng vang cả trong và ngoài nước, tiếng vang mà ít bộ phim phi hư cấu khác của Hàn Quốc đạt được. Tính đến tuần thứ ba của tháng 2, Physical: 100 đang đứng đầu danh sách 10 chương trình truyền hình không phải tiếng Anh hàng đầu của Netflix, với hơn 45 triệu giờ xem.

Netflix hiện cho biết họ sẽ phát hành ít nhất 8 tựa phim không có kịch bản của Hàn Quốc trong năm nay, gấp đôi sản lượng năm ngoái trong danh mục này. Hãng đang tìm cách làm cho thể loại chương trình thực tế Hàn Quốc trở nên thành công như phim truyền hình Hàn Quốc Squid Game (Trò chơi con mực). Các chương trình sắp tới sẽ bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm các trò chơi đấu trí, định dạng zombie và các chương trình thực tế hẹn hò nổi tiếng, chẳng hạn như mùa thứ 3 của Single's Inferno (Địa ngục độc thân).

dia-nguc-doc-than-1677386387655570145722.jpg

Phim truyền hình thực tế "Single's Inferno"

"Các chương trình phi hư cấu của Hàn Quốc không thực sự lan rộng trước khi Netflix bắt đầu đưa chúng ra toàn cầu" - Don Kang - Phó Chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix tại Hàn Quốc cho biết. "Có một số cách mà chúng tôi đã làm cho các chương trình trở nên dễ hiểu hơn đối với khán giả toàn cầu. Không phải bản thân nội dung sáng tạo, mà có thể là việc sử dụng văn bản và phụ đề trên màn hình. Nếu bạn xem một số chương trình phi hư cấu của Hàn Quốc, phong cách họ sử dụng văn bản và phụ đề kết hợp với ý định sáng tạo, đôi khi khiến nội dung rất khó truyền tải. Vì vậy, điều quan trọng hơn là truyền đạt mục đích sáng tạo theo đúng cách. Đó là những vấn đề chiến thuật nhưng tôi nghĩ chúng tạo ra rất nhiều sự khác biệt".

Gã khổng lồ giải trí Hàn Quốc CJ Entertainment đã đạt doanh thu quốc tế cho các tựa phim Hàn Quốc không có kịch bản trong thập kỷ qua. Nhưng chỉ trong vài năm gần đây, công ty bắt đầu nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các định dạng phi hư cấu của Hàn Quốc. I Can See Your Voice  - cuộc thi ca hát thực tế của công ty, đã được bán ở 27 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ nơi diễn viên hài người Mỹ gốc Hàn Ken Jeong là người dẫn chương trình.

Grandpas Over Flowers - một chương trình thực tế có các diễn viên Hàn Quốc ở độ tuổi 70 và 80 đến châu Âu để hoàn thành các thử thách, đã được bán cho 12 quốc gia và trở thành định dạng Hàn Quốc đầu tiên được NBC (mạng truyền hình của Mỹ) chọn. Đặc biệt, I-LAND - loạt phim thử giọng của các nhóm nhạc nam, đã được đề cử giải Emmy không có kịch bản vào năm 2021.

nbc-16773863878262000507403.jpg

Phim truyền hình thực tế "Grandpas Over Flowers"

Diane Min - Trưởng bộ phận kinh doanh định dạng của CJ ENM cho biết: "Có một xu hướng rõ ràng là nội dung Hàn Quốc không có kịch bản đang mở rộng. Nội dung Hàn Quốc đã được chú ý trong nhiều năm và các định dạng của nó được công nhận là độc nhất.

Những người sáng tạo thử thách bản thân để tạo ra thứ gì đó thực sự mới mẻ và khác biệt. Chúng tôi đã có thể trực tiếp trải nghiệm điều này với sự thành công của các tựa phim nổi tiếng của chúng tôi, chẳng hạn như I Can See Your Voice và Grandpas Over Flowers".

CJ có một danh sách đầy tham vọng về nội dung không có kịch bản được lên kế hoạch cho năm 2023, bao gồm Boys Planet  - một chương trình thử giọng của các nhóm nhạc nam Kpop liên quan đến việc người hâm mộ bỏ phiếu để chọn thành viên của nhóm từ các thí sinh từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng 229 hãng âm nhạc từ 84 khu vực đã gửi đơn đăng ký tham gia chương trình.

i-can-see-your-voice-167738638780978961463.jpg

"I Can See Your Voice" của Hàn Quốc được làm lại tại nước ngoài

Xu hướng này đã cho phép nhiều nhà sản xuất Hàn Quốc suy nghĩ lại về phạm vi khán giả và trọng tâm chương trình của họ, bao gồm cả khía cạnh nội dung và các chi tiết kỹ thuật cần thiết để đưa một chương trình ra toàn cầu.

Một số chương trình chỉ đơn giản giới thiệu dàn diễn viên có sức hấp dẫn toàn cầu. Jinny's Kitchen - chương trình thực tế mới nhất của CJ lấy bối cảnh tại thành phố Bacalar của Mexico, có dàn diễn viên nổi tiếng điều hành một quán ăn nhanh và phục vụ các món ăn Hàn Quốc ở nước ngoài. Đối với chương trình, nhà sản xuất đã chọn các diễn viên và nhạc sĩ đã biểu diễn ở đẳng cấp cao nhất của sân khấu thế giới, bao gồm V của BTS và Choi Woo Sik - ngôi sao trẻ của Parasite (Ký sinh trùng) từng đoạt nhiều giải Oscar của đạo diễn Bong Joon Ho.

bts-16773867630971138355558.jpg

Dàn sao của "Jinny's Kitchen"

Jang Ho Gi - người sáng tạo và sản xuất của Physical: 100 - cho biết anh ấy đã học cách chấp nhận quan điểm của người ngoài cuộc và giảm thiểu các tham chiếu và sắc thái địa phương khi làm việc với Netflix lần đầu tiên. Thay vào đó, anh ấy tập trung vào những cảm xúc và biểu hiện chung của con người đằng sau hành trình của mỗi thí sinh.

"Bởi vì nó cũng nhắm đến khán giả toàn cầu, tôi nghĩ rằng họ sẽ không gặp khó khăn gì để theo dõi diễn biến của bộ phim" - anh nói. "Cho đến nay, phản hồi từ nước ngoài nhiều hơn tôi mong đợi. Mọi người đang hỏi: Tại sao bạn không thực hiện chương trình bên ngoài Hàn Quốc? Họ đang giới thiệu những thí sinh phù hợp ở đất nước của họ. Với tư cách là nhà sản xuất, tôi rất muốn có thể quay chương trình này ở mọi châu lục. Tôi hy vọng chương trình sẽ phát triển thành một chương trình mà các thí sinh từ khắp nơi trên thế giới có thể tham gia".

Phim Hàn Quốc 'Unlocked' gây sốt trên Netflix toàn cầu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022