base64-17157524071171645406080.jpeg

Nồi lẩu mắm và hoa lục bình hái trên sông làm rau - Ảnh: AFN

Các món ngon này được hướng dẫn bởi những người dân nghèo sống ở làng nổi Long Xuyên, An Giang.

Đầu bếp đặc biệt nấu lẩu mắm, gỏi sầu đâu

Con sông Mekong là nguồn cung cấp rất nhiều nguyên liệu thơm ngon, giúp người dân có thể chế biến những món ăn không chỉ no mà còn ngon và bổ dưỡng. Đó là món lẩu mắm của chị Tha, sống trên chiếc ghe bán đủ thứ từ thịt cá, rau củ quả...

Các đầu bếp giới thiệu các món ăn trong series có điểm chung là đến từ những nơi nghèo khó của châu Á. Những món ăn được giới thiệu cho thấy không cần nhiều tiền để làm ra những món ăn ngon nhất.

Chị Tha kể sinh ra ở Campuchia, sau đó chị về Long Xuyên sống. Chị có sáu con gái, một con trai. "Mình nghèo thì mình sống dưới ghe. Làm gì có tiền mua nhà. Sống dưới đây thấy thoải mái hơn", chị tâm sự trong chương trình.

Sống nhờ dòng sông nên chị bảo người dân quanh đây đều nghèo, ăn cá thường nấu canh chua, kho, nấu canh là nhiều nhất. Chị giới thiệu món lẩu mắm: "Món này tốn tiền. Nhưng nếu nhà có con trai thì thả lưới, bắt cá tôm. Con gái đi hái bông súng, rau muống mọc đầy ở sông về rửa nấu ăn thì không tốn nhiêu".

Mắm cá chị mua ở chợ Long Xuyên, đun nước nóng rồi cho mắm vào đun cho mềm, gạn lấy nước. Sau đó chị phi hành tỏi, cho cá vào xào, cho mắm đun lên, nêm nếm vừa miệng, cho cà tím cho vị ngọt rồi cho tôm sau cùng.

Món rau nhúng lẩu mới thật sự đặc biệt. Chị giới thiệu ngoài rau muống, bông súng, còn có hoa lục bình, bông điên điển, đậu rồng - ăn lẩu mắm ngon dữ lắm và phải mua chứ không có sẵn.

base64-1715745523799355305769.jpeg

Ông Trần làm sạch đầu cá ba sa trước khi chế biến - Ảnh cắt từ màn hình

Món đầu cá ba sa kho của ông Trần - một người dân kiếm sống bằng nghề chở trái cây thuê - có vẻ đơn giản hơn. Ông làm sạch đầu cá, bắc bếp cho dầu mỡ, hành tỏi phi thơm rồi xào cá săn lại, nêm nếm mắm, đường... là xong. "Muốn món này ngon là phải có nước mắm ngon", ông nói.

Món ngon bình dị còn giới thiệu món gỏi sầu đâu với tôm khô và khô cá lóc do chị Điệp - cháu gái của ông Trần - hướng dẫn.

Chị Điệp đi chợ, thoăn thoắt rửa rau, nhặt bông hoa và lá sầu đâu tươi ngon. Chị bảo nhiều người nói ăn sầu đâu bị đắng nhưng nếu biết ăn thấy vị ngọt. 

Bí quyết để lá sầu đâu ăn không đắng nhiều là trụng (chần) rau qua nước nóng rồi ngâm trong nước đá để rau giòn. Khô cá làm gỏi ngon nhất là khô cá lóc.

edit-goi-sau-dau-17157442419031251891031.jpeg

Lá sầu đâu (trái) và đĩa gỏi sầu đâu giới thiệu trong chương trình - Ảnh: AFN

Món ăn bình dị, cuộc đời bình dị

Mùa 2 Món ngon bình dị (Slumfood Millionaire) gồm 6 tập. Tập giới thiệu món ăn dân dã Việt Nam là tập 5, phát sóng ngày 29-5.

edit-com-co-ga-17157443673031994722006.jpeg

Món cơm cổ gà sốt của người dân lao động Indonesia - Ảnh: AFN

Ví dụ, đầu và chân gà được chế biến thành món ăn vặt ngon miệng. 

Não và nội tạng thành món nước chấm thơm ngon nhất. Các loại rau tạo nên món xào cay đầy vị.

Những món ăn độc đáo, hấp dẫn được lấy cảm hứng từ hương vị của tỉnh lẻ và những kỷ niệm về quê hương và tuổi thơ của họ.

Xem chương trình, ngoài các món ăn khán giả còn thấy được cuộc sống của các đầu bếp đặc biệt này. 

Họ dù nghèo, sống đời bình dị nhưng vẫn cảm thấy vui, hạnh phúc bởi "sống trên sông nước mát mẻ, không lo nghĩ nhiều" - ý kiến của nhân vật sống tại làng nổi Long Xuyên.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022