Trailer phim "Lady Chatterley's Lover" (2022)

Phim Lady Chatterley's Lover (Người tình của phu nhân Chatterley) bản năm 2022 do Mỹ sản xuất, do một nữ đạo diễn là Laure de Clermont-Tonnerre thực hiện nên có góc nhìn thấm đẫm tính nữ. Phim chiếu trên ứng dụng trực tuyến và chiếu rạp hạn chế.

Emma Corrin - nữ diễn viên có vẻ đẹp cổ điển, từng giành giải Quả Cầu Vàng cho vai diễn Công nương Diana trong The Crown - vào vai Constance Reid, thiếu nữ về sau trở thành phu nhân Chatterley.

Khiêu dâm nhưng có giá trị nghệ thuật

Tiểu thuyết Người tình của phu nhân Chatterley của nhà văn người Anh D. H. Lawrence được in bí mật năm 1928 ở Ý, và 1929 ở Pháp. Người tình của phu nhân Chatterley cũng từng bị cấm ở Mỹ, Canada. Úc, Nhật Bản và Ấn Độ vì bị cho là có nội dung tục tĩu.

Tại Vương quốc Anh, quê hương của cuốn sách, mãi đến năm 1960, ấn bản đầy đủ không bị cắt xén của sách mới được xuất bản. Sách ngay lập tức bán được 3 triệu bản.

chatterley-2-1671093039947459603312.jpeg

Hình ảnh phim "Người tình của phu nhân Chatterley" (2022) - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Lý do sách được xuất bản là nhờ một phiên tòa xử vụ kiện Nhà xuất bản Penguin theo Đạo luật Xuất bản khiêu dâm năm 1959. Penguin đã thắng kiện nhờ chứng minh được Người tình của phu nhân Chatterley có giá trị nghệ thuật, từ đó các tác phẩm có tính khiêu dâm ở Anh được xuất bản cởi mở hơn.

Sách mô tả mối quan hệ đầy sắc dục giữa phu nhân Chatterley, một phụ nữ có người chồng không còn "khả năng chăn gối" sau chiến tranh, và người đàn ông làm vườn tên Oliver Mellors. Sách mô tả kỹ lưỡng những cảnh làm tình, từng là đối tượng bị kiểm duyệt ở nhiều quốc gia vì những câu chữ quá táo bạo so với thời cuộc: những từ mô tả bộ phận sinh dục, hành vi tình dục...

Để bảo vệ những đoạn mô tả tâm lý mà theo ông là tối quan trọng trong tác phẩm, tác giả D. H. Lawrence đã sẵn sàng đối mặt với việc bị hiểu một cách phiến diện, hiểu lầm và kiểm duyệt.

chatterley-4-16710934118731942001408.jpeg

Phu nhân Chatterley và chồng - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tại Mỹ, việc xuất bản Người tình của phu nhân Chatterley đã được thừa nhận là một sự kiện quan trọng của cuộc cách mạng tình dục. Đến nay, sách đã ra đời gần một thế kỷ, có hơn 10 bản chuyển thể thành phim do nhiều quốc gia sản xuất.

Bên cạnh đó, có những cuốn sách, vở kịch và phim ảnh khác dựa trên cảm hứng từ tác phẩm, sử dụng các nhân vật trong tác phẩm.

Sách có sức ảnh hưởng văn hóa rõ rệt, và đứng thứ 39 trong Top 100 cuốn sách của thế kỷ do báo Le Monde bình chọn.

Bản phim ghi dấu ấn của năm 2022

Có một lịch sử phức tạp và lâu năm, Người tình của phu nhân Chatterley tưởng như đã được chuyển thể đến "mòn" cả sách. Nhưng góc nhìn từ năm 2022, một thời đại hoàn toàn mới trong cách nhìn về tình dục, phim vẫn mang lại sự khác biệt, tươi mới.

Cách mô tả tình dục của D. H. Lawrence quá táo bạo so với thời của ông. Để bám sát sự táo bạo đó, nhiều bản chuyển thể trước đó của Người tình của phu nhân Chatterley gần như là phim khiêu dâm thực sự.

chatterley-3-16710934547751072299903.jpeg

Emma Corrin mong manh và cổ điển trong vai phu nhân Chatterley - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Nếu so sánh, bản này vẫn còn nhẹ nhàng. Phim vẫn có những cảnh vượt giới hạn, hai nhân vật khỏa thân hoàn toàn và được quay từ những góc bạo liệt. Nhưng với hình ảnh đẹp, màu sắc nên thơ và không quá gây sốc, cảnh nóng trong phim được ví với những tác phẩm nghệ thuật, chứ không rẻ tiền. Một nhân vật khác nói về cặp nhân vật chính: "Đây là một chuyện tình".

Ở trung tâm của phim, nhân vật nữ chính do Emma Corrin đóng cũng không có vẻ ngoài nóng bỏng, phồn thực mà mảnh khảnh, phảng phất nét mong manh cổ điển.

The Atlantic nhận xét: "Đạo diễn sử dụng tông xanh cho dàn diễn viên, biến một tác phẩm từ cổ trang kích dục thành thứ gì đó mê hoặc hơn. Các diễn viên khỏa thân trông giống như những nhân vật trong tranh, siêu thực và xa hoa, hơn là chỉ khiêu dâm đơn thuần".

chatterley-5-1671093496879807110844.jpg

Phim không chỉ là chuyện tình, ngoại tình, mà còn tố cáo bất công xã hội Anh - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Màu xanh bàng bạc tạo nên không gian đồng quê nước Anh thơ mộng nhưng quạnh quẽ và buồn, đúng như nỗi lòng của phu nhân Chatterley, một thiếu phụ trẻ còn đầy đam mê nhưng mắc kẹt trong cuộc hôn nhân nhạt dần.

Và bên cạnh câu chuyện tình, phim còn là bản cáo trạng đối với tình trạng phân biệt giai cấp đầy bất công ở nước Anh thời đó. Dục vọng có thể bùng cháy mãnh liệt nhưng vụt tắt nhanh không kém. Chỉ tình yêu và khao khát tự do mới cho người ta sức mạnh thực sự.

vK0kug2i.jpgLady Chatterley - phim Pháp hay nhất năm 2006

TTO - Bộ phim Lady Chatterley của nữ đạo diễn Pascale Ferran đã đoạt giải Louis - Delluc dành cho phim Pháp hay nhất năm nay. Giải thưởng danh tiếng thành lập năm 1937 này được ví như giải Goncourt của điện ảnh. Diễn viên - đạo diễn Jean-Pierre Darroussin cũng được vinh danh với bộ phim đầu tay Le presentiment (Linh cảm).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022