Thanh Thúy - Đức Thịnh

Thanh Thúy - Đức Thịnh cho biết, con trai thứ 2 phát triển bình thường, chạy nhảy hoạt bát nhưng bị chậm nói và tăng động giảm chú ý.

Năm 2022, khi tham gia chương trình Mẹ vắng nhà - Ba là siêu nhân, Đức Thịnh đã bất ngờ nghe được câu "Ba" đầu tiên cu Tết gọi. Thanh Thúy chia sẻ nhiều cách cùng con đối mặt với chứng chậm nói: “Giai đoạn đầu, bé Tết ở nhà không tương tác với ai trong gia đình, chỉ ngồi chơi một mình. Tối đến, bé thức liên tục và quấy khóc.

duc-thinh-thanh-thuy-no-luc-tung-ngay-cung-con-chien-dau-voi-chung-cham-noi-tang-dong-giam-chu-y-134530-1442.jpg

Diễn viên Thanh Thúy - Đức Thịnh đã gác mọi công việc đồng hành cùng con chữa trị chứng chậm nói.

Nhiều đêm, tôi phải thức trắng ngồi ôm con, dỗ dành. Mất ngủ khiến tâm trạng tôi cũng dễ nổi nóng, khó chịu, ảnh hưởng đến không khí gia đình. Mất một năm, Tết mới có được giấc ngủ ngon. Tôi thuê thêm người phụ làm việc nhà, trông và dạy học cho bé. Những lúc có việc cần phải ra ngoài giải quyết, anh Đức Thịnh thay tôi coi trông con” - diễn viên Thanh Thuý tâm sự với báo chí.

Hhiện con trai thứ 2 của đạo diễn Đức Thanh - Thanh Thuý đã tương tác với mọi người nhiều hơn lúc trước. Thanh Thúy cho biết gia đình cô đã nỗ lực dành thời gian cũng như chơi, dạy con đúng phương pháp. Cô thường xuyên nói chuyện, tương tác cùng con, ghi chi tiết lịch trình cho việc chơi, học, ngủ của bé Tết mỗi ngày.

Ca sĩ Ngọc Hiền

Ngọc Hiền sinh năm 1985, là cựu thành viên nhóm Doremi cùng Quỳnh Nga, Trà My Angel. Cô dấu ấn bởi một số dự án như Gió nghịch mùa, Định mệnh… Cô tiết lộ phát hiện con trai Kaka (Tuấn Kiệt) mắc chứng tự kỷ khi cậu bé 18 tháng tuổi nhưng mãi chưa chịu nói.  Ông xã Ngọc Hiền bỏ hẳn việc để đồng hành cùng con trong những buổi học đặc biệt. Đến nay, sau hơn 3 năm kiên trì, con trai cặp đôi đã khỏi đến 80%.

Nữ ca sĩ cười hạnh phúc khoe: "Trong bài kiểm tra cách đây một tháng, con đã vượt qua một cách ngoạn mục. Lúc 18 tháng tuổi, tư duy và mọi nhận thức của con chỉ bằng một đứa trẻ 6 tháng tuổi. Còn bài test lâm sàng gần đây cho kết quả, tư duy của con đã về cùng mức với bạn bè cùng trang lứa".

nghesi3-1443.jpg

Ca sĩ Ngọc Hiền và con trai

Mặc dù con chưa học ghép chữ, bố mẹ và cô giáo cũng chưa dạy nhưng con đã tự đọc, tự đánh vần được hết bảng chữ cái.

Thanh Vân Hugo

Trong chương trình “Muôn màu showbiz” năm 2016, Vân Hugo tâm sự khi con mới chỉ hơn 1 tuổi đã phải chứng kiến những điều không hay từ bố mẹ, Bin đã mắc phải sang chấn tâm lý.

“Không bao giờ tôi nghĩ những xô xát giữa hai vợ chồng lại để lại hậu quả cho tương lai của con như thế”- Vân Hugo nói.

Vân Hugo từng kể: “Nhìn vẻ ngoài của tôi sẽ không ai nghĩ tôi có lúc bế tắc, cùng cực hay bất lực. Tôi đã chạy khắp nơi để tìm sự giúp đỡ. Tôi không bao giờ tha thứ được cho chính mình. Nhưng cũng rất khó nói. Hạnh phúc không phải dành cho tất cả những đôi lứa và những đôi lứa không hạnh phúc đi đến kết thúc như mình thì bắt buộc phải chấp nhận con cái chịu thiệt thòi.

nghesi4-1444.jpg

Vân Hugo tâm sự khi con mới chỉ hơn 1 tuổi đã phải chứng kiến những điều không hay từ bố mẹ, Bin đã mắc phải sang chấn tâm lý.

Nhưng nếu may mắn ra thì con cái không bị dấu hằn trong tâm lý, và điều không may mắn ấy đã xảy ra với mình. Chính vì vậy, đau khổ cộng dồn lên rất nhiều lần và hai mẹ con cảm thấy cô độc càng tăng lên nhiều hơn. Tôi vẫn đang tìm cách điều trị cho con”.

Theo lời Vân Hugo, chứng bệnh sang chấn tâm lý của con trai được các bác sĩ nhận định sẽ rất mất thời gian, cần sự kiên trì, thậm chí phải bỏ hết mọi công việc để ở với con. Cho nên cô đã hạn chế xuất hiện trên truyền hình để dành thời gian cho con.

“Tôi đã rơi nước mắt và không biết phải làm gì. Các bác sĩ nói tôi phải rất kiên nhẫn thì mới giúp được con. Nếu là bệnh lý thì mình còn biết được tay gãy thì bao giờ lành, chân đau thì bao giờ hết sưng..., nhưng liên quan đếm tâm lý thì mình chịu thua và không biết phải làm gì nữa. Nhưng dù con có như thế nào thì tôi sẽ luôn đồng hành trên tất cả những con đường mà con sẽ bước qua"- Vân Hugo nghẹn ngào. Hiện tại, Bin đã thoát khỏi sang chấn tâm lý trở thành chàng trai đáng yêu, tình cảm.

Ca sĩ Hồng Nhung

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung đã Mỹ định cư và bắt đầu sự nghiệp ca hát tại hải ngoại. Nguyễn Hồng Nhung kết hôn lần đầu với em trai của Trizzie Phương Trinh và có một cậu con trai tên Skyler. Cặp đôi tan vỡ vào năm 2013. Thời gian sau, cô chung sống với doanh nhân Việt kiều Mỹ tên Minh Quân và có con gái tên Su Kem. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài 4 năm rồi đường ai nấy đi khi cặp đôi tuyên bố chia tay năm 2019.

Cô từng cho biết khi con trai 2 tuổi rưỡi từng đi khám và bác sĩ chẩn đoán con bị bệnh tự kỷ. Cô tâm sự: Con trai tôi năm nay vẫn đang bị tự kỷ. Vì thế nên tôi có lập ra một diễn đàn để chia sẻ về căn bệnh này. Tôi cũng có một số người bạn có con bị tự kỷ và một số người bạn là chuyên gia về tự kỷ.

Con trai tôi vẫn đang phát triển, nhưng đến giờ vẫn chưa nói chuyện được, còn gặp khó khăn về nhai. Đến giờ con trai tôi vẫn không nhai được, cứ ăn là nuốt chửng. Con không bao giờ uống nước ngọt, nước cam, không ăn kẹo bánh, ăn vặt, chỉ uống sữa, nước lọc và ăn cơm. Bà ngoại phải xay cơm nát ra thì con mới ăn được.

Tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy con. Vì con trai không thể phát triển được bình thường nên tôi phải nghiên cứu xem con thích gì, sợ gì.

Thi thoảng, con trai tôi hay sợ ánh sáng, tiếng ồn, nói được rất ít từ. Đến bây giờ, con trai tôi chỉ nói được một số từ như ăn, uống, đi, mẹ, cha, không nói được nguyên câu.

Năm con trai tôi 2 tuổi rưỡi, tôi có đưa con đi khám và bác sĩ chuẩn đoán bị tự kỷ. Tôi không tin, cứ nghĩ con mình chỉ chậm hơn các bạn cùng trang lứa một chút thôi. Dù không muốn tin nhưng tôi vẫn phải nhìn thẳng vào sự thật để tìm được pháp đồ điều trị tốt nhất cho con phát triển.

Nguyễn Hồng Nhung phải đón mẹ ruột sang Mỹ để phụ cô chăm cháu trong những ngày cô đi hát, kiếm tiền lo cho cuộc sống của 3 mẹ con. Suốt 4 năm, cô phải ôm con ngủ ngồi vì ban ngày Skyler nhảy rất nhiều gần như không nghỉ nên buổi tối bị nhức chân. Cô phải để con nằm trên người và bóp chân cho con mỗi đêm. Sau một thời gian bệnh của con trai cô đã cải thiện, nhưng chưa nói chuyện được, còn gặp khó khăn về nhai, ăn là nuốt chửng.

Hồng Nhung cho con mình học trường công lập bình thường, nhưng có lớp học đặc biệt cho trẻ tự kỷ để cảm nhận được thế giới xung quanh. Cô thường xuyên dẫn con ra ngoài để con nhìn thấy cách sinh hoạt của người bình thường là như thế nào.

Diễn viên Minh Cúc

Minh Cúc là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ, chị quen thuộc với khán giả qua những vai diễn tính cách, nổi loạn như Xinh cờ bạc trong Về nhà đi con hay Sâm osin của Hương vị tình thân. Con gái Minh Cúc bị ngạt ối trước giờ mổ sinh nên bị ảnh hưởng nghiêm trọng về não. Minh Cúc ly hôn sau khi cô con gái đầu lòng chào đời không lâu.

"Con vừa lọt lòng đã được chẩn đoán suy gan, suy tim, suy thận và chỉ 20 ngày sau thì bị dừng tim do van tim không đóng lại được. Vậy là hai mẹ con bước vào cuộc phẫu thuật tim và nằm viện suốt ba tháng. Ca phẫu thuật thành công nhưng bác sĩ cho biết não con bị tổn thương khá nặng", cô nhớ lại.

Đến khi bé được 4 tháng tuổi và bắt đầu có dấu hiệu phát triển chậm hơn, cô đưa con đi khám lại và được bác sĩ cho biết một bên não của bé bị teo do mấy tiếng đồng hồ ngạt ối. Lúc ấy, cô mới chấp nhận sự thật. Không khóc lóc, phiền muộn hay suy sụp, cô chỉ tự nhủ: "Con đã vậy rồi thì mình phải cố gắng".

nghesi-1442.jpg

Minh Cúc và con gái.

Cô tâm sự: "Một số người mẹ suy sụp, ngại ngùng, xấu hổ khi con mắc bệnh về não. Tôi coi đó là chuyện bình thường và mình phải học cách chấp nhận. Mẹ con tôi vốn khỏe mạnh bình thường, mắc bệnh do tai nạn. Tôi không giấu giếm bệnh tình của Tú Minh. Khi đưa con ra ngoài chơi, tôi sẵn sàng đối mặt với những ánh mắt tò mò, khiếm nhã", chị nói. Bé không thể nói năng, đi lại được nhưng biết buồn, tủi thân. Một lần, khi đi chơi, một bé gái khoảng 13, 14 tuổi nhìn Tú Minh với ánh mắt tò mò, ngạc nhiên. Cả buổi hôm đó, bé rầu rĩ, cúi gằm mặt". 

Khi trở trơi, bé không ngủ được, cơ thể nhỏ bé gắng vặn vẹo, miệng ê a rên rỉ. Cô phải cho con uống thuốc ngủ để bé nghỉ ngơi, lấy lại sức. Vì con không thể nhai, Minh Cúc dùng xi-lanh bơm sữa, sinh tố. 

Minh Cúc quen với việc được gọi là bà mẹ vĩ đại, phi thường nhưng cô thấy mình giống bao nhiêu bà mẹ khác, có thể làm tất cả vì con. "Trên đời này có phải mình tôi làm mẹ đâu. Nếu có con như tôi thì mọi người cũng sẽ làm vậy mà thôi", Minh Cúc nói.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022