41297079337803963788592575672165219797201629n-17045293187602062579418.jpg

Mỗi vòng công diễn, các thí sinh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng được chọn vào nhóm mới - Ảnh: BTC

Tính đến thời điểm này, chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 phát sóng 10 tập, các "chị đẹp" đã trải qua ba vòng công diễn, điều đọng lại nhiều nhất là những tranh luận trái chiều.

Nghệ sĩ bị tổn thương… khó lành

Gần đây nhất, ca sĩ Lệ Quyên hai lần lên tiếng về việc chị thất vọng khi tham gia chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng không như mong muốn và kỳ vọng ban đầu.

Chị từng chia sẻ thẳng thắn chương trình sẽ mang đến một chiếc kẹo rất đẹp, ngon. "Tuy nhiên khi mở chiếc kẹo ra tôi thấy trong đó chỉ toàn là giấy thôi. Không đẹp đẽ, không chứa chan như tôi mơ ước" - Lệ Quyên nói.

Trước đó, Lệ Quyên đăng tải tâm thư ám chỉ một thành viên của chương trình đã phá hỏng công sức của cả ê kíp.

"Thôi tôi lỡ ở đây rồi, cứ lợi dụng đi nếu ai đó nữa cần. Tàn khốc quá, điều tôi không hình dung ra được, giá như không có điều này thì cuộc vui thật sự trọn vẹn lắm" - Lệ Quyên cho biết thêm.

Tiếp theo đó, ca sĩ Phương Vy cũng chia sẻ trên trang cá nhân với nội dung đầy ẩn ý: "Chơi phải vui, làm người phải quân tử, chớ đè đạp người khác để ngoi lên. Mẹ dặn vậy".

Ca sĩ Mỹ Linh cũng không ngoại lệ, chị đăng bài viết khá dài tổng kết hành trình tham gia chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.

Chị có những lời xoa dịu: "Năm cũ sắp qua, năm mới sắp sang, mong chị em 9 bỏ làm 10, có bao nhiêu đâu mà chả thương nhau. Hãy dành cho nhau những lời dịu dàng khi còn có thể, lỡ mai muộn thì sao?".

Điều này cho thấy các nghệ sĩ tham gia rất bức xúc về chương trình mới chia sẻ công khai những nhận xét, góp ý thẳng thắn.

Bởi lẽ ai trong chúng ta đều có lòng tự ái, với nghệ sĩ lòng tự ái cao hơn gấp nhiều lần. Việc nghệ sĩ bị chạm đến lòng tự ái thì điều đầu tiên họ phản ứng lại là điều dễ hiểu.

base64-17045308543951529505824.jpeg

Phương Vy dành nhiều tâm huyết cho cuộc thi "Chị đẹp" - Ảnh: NVCC

Chị đẹp đạp gió rẽ sóng được làm lại từ phiên bản gốc của Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng (nay là Đạp gió) của Đài truyền hình Hồ Nam, Trung Quốc. Phiên bản quốc tế nổi tiếng với đầy màu sắc drama.

Biết rằng phiên bản làm lại sẽ dựa trên tinh thần bản gốc, nhưng việc nhà sản xuất của Việt Nam chưa ứng biến linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của nghệ sĩ nước ta, dẫn đến những tranh cãi không mong muốn.

Hụt hẫng, ấm ức về luật chơi

Bất hòa là điều khó tránh khỏi ở bất kỳ chương trình truyền hình thực tế nào, bởi mỗi nghệ sĩ đều có cái tôi riêng.

Trong khi đó, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng lại quy tụ đến 30 văn nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực của nghệ thuật, ở nhiều độ tuổi khác nhau cùng với tính ý rất khác.

Điều này đã sớm bộc lộ ở ngay những tập đầu của chương trình.

Việc ban cố vấn (gồm nhà báo Trần Hồng Hà - phó trưởng ban văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung và giám đốc sáng tạo Denis Đặng) chấm điểm ở vòng solo (trình diễn cá nhân) khiến khán giả bức xúc vì cho rằng thiên vị, cả nể.

Thậm chí khán giả cảm thấy khó chịu cho phần chấm điểm này, các nghệ sĩ "gạo cội" điểm cao đứng đầu bảng dù phần vũ đạo chưa được thể hiện rõ. Trong khi đó chương trình này đòi hỏi người chơi không những phải hát hay mà còn nhảy giỏi.

base64-1704530632444628077428.jpeg

Các nghệ sĩ tham gia chương trình dành nhiều thời gian tập luyện cho mỗi vòng công diễn - Ảnh: BTC

Đến vòng công diễn, theo luật chơi, có 357 khán giả nữ tại trường quay làm giám khảo, chấm điểm quyết định thí sinh đi tiếp hay ra về.

Và kết quả bình chọn gần như luôn là chủ đề gây tranh cãi sau mỗi vòng công diễn, bởi những thí sinh là ca sĩ chuyên nghiệp ra về, còn những thí sinh tự nhận mình hát kém lại được giữ lại.

Bởi lẽ việc quyết định này cũng theo cảm xúc của từng khán giả thích nghệ sĩ nào, chứ không chọn dựa trên chuyên môn hát hay nhảy giỏi.

Khán giả bức xúc: "Ban cố vấn, khán giả chấm theo kiểu thích ai thì người đó được điểm cao"; "Ban cố vấn nhận xét không thuyết phục"; "Chương trình drama chắc tồn tại được một mùa"; "Có mùa sau cũng không ai dám nhận lời"…

Nhiều nghệ sĩ cho rằng khi nhận lời tham gia chương trình chưa nắm rõ luật chơi mà đã "chơi" rồi đành chấp nhận.

"Có bức xúc, có ấm ức về cách chấm điểm, về việc người chơi bị loại bất ngờ khiến chúng tôi hụt hẫng.

Nhiều khi một ai đó dừng cuộc thi sớm lại là may mắn. Nhiều người muốn dừng cũng không dừng được vì bị ràng buộc hợp đồng ký trước đó" - một "chị đẹp" tham gia chương trình bộc bạch.

Những cống hiến hết mình cho chương trình không được ghi nhận khiến người nghệ sĩ dễ bị tổn thương.

Thậm chí một số người tuyên bố không tham gia chương trình truyền hình thực tế nữa, lần đầu cũng là lần cuối.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022