Đáng nói, việc đạt được con số gần chục triệu view thường gắn với các kênh có lượng người theo dõi từ vài trăm nghìn cho tới hàng triệu. Còn MV Bắt cóc con tim được đăng tải trên kênh Lou Hoàng Official hiện mới chỉ có 47,2 nghìn lượt đăng ký. Ngoài ra, ở phiên bản audio, Bắt cóc con tim cũng góp mặt trong Top 10 ở vị trí thứ 6 của BXH âm nhạc Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs tuần 30 (từ 22 đến 28/7).
Đơn giản mà "chất"
Đó là cảm nhận của không ít khán giả dành cho Bắt cóc con tim cả ở phần âm nhạc và hình ảnh: Trẻ trung, có cá tính, có phong cách, có độ "phủi" - và cũng khá văn minh so với mặt bằng chung của nhiều ca khúc đại chúng dành cho giới trẻ hiện nay.
Bắt cóc con tim thuộc thể loại hip-hop R&B với giai điệu và hòa âm bắt tai. Cần nói thêm, vòng hòa âm khá giản dị, chỉ xoay quanh 4, 5 hợp âm rồi phát triển melody lên từ nền tảng đó. Bên cạnh hòa âm, Bắt cóc con tim cũng có bố cục khá đơn giản, chủ yếu là 2 phần chính, có câu, đoạn khá gọn gàng và rõ ràng.
batcontim4.jpg2 nhân vật chính Lou Hoàng (trái) và Xoài Non trong “Bắt cóc con tim”
Thực tế, để làm ra sự đơn giản lại không hề… giản đơn. Dù Bắt cóc con tim có vòng hòa âm và cấu trúc khá đơn giản nhưng cái khó ở dòng nhạc này là độ “cảm” của người làm nhạc: Có đủ để truyền tải màu sắc âm nhạc đơn giản nhưng lại hấp dẫn người nghe hay không? Và bản thân trang thiết bị, phòng thu âm và mix có đáp ứng được hay không? Chưa kể một yếu tố quan trọng nữa là bộ tiếng để làm nhạc có đủ "xịn" để thực hiện hay không?
Dường như, những yếu tố cần mà chúng tôi vừa đưa ra đều hiện hữu ở ê-kíp thực hiện Bắt cóc con tim.
Cũng phải nói thẳng, không phải ngẫu nhiên ê-kíp sản xuất lại chọn hướng tối giản nhưng đặt hiệu quả lên hàng đầu khi sản xuất phần âm nhạc của MV này. Vì lối làm này hiện đang là trend trong sản xuất âm nhạc ở các nước có nền âm nhạc giải trí phát triển như Mỹ, Anh hay Hàn Quốc. Tóm lại, làm những sản phẩm âm nhạc theo xu hướng này, điều quan trọng là phải có bộ tiếng "xịn", cách mix thật hay vàcái “đầu” của người làm nhạc phải thật “nhạy”.
Nhạc "lọt tai"
Bắt cóc con tim đã khai thác được màu sắc âm thanh để tạo nên bản hòa âm bắt tai. Giai điệu của ca khúc khá hay và điều này được duy trì ổn định trong suốt quá trình tiến hành giai điệu trong bài. Cùng với giai điệu là tiếng guitar điện được khai thác làm nền xuất hiện ngay từ phần intro đến hòa âm trong bài. Việc khai thác trống bass "rất có lực" kèm với guitar bass 808 đã tạo cho ca khúc một không khí vui vui, tưng bừng.
Ở góc độ khác, phần mở đầu của bài dùng sound E.piano, đây là sound piano điện tử, tạo nên hiệu quả về sự êm ái để kể một câu chuyện trong phần nội dung ca từ. Điều này tạo sự khác biệt sau khi âm nhạc chuyển qua phần điệp khúc, trống bass với guitar bass 808 được tăng cường làm "rực" hẳn không khí âm nhạc lên. Chính điều đó đã tạo điểm nhấn, tôn lên phần giai điệu cũng như ca từ phần điệp khúc.
Từ hiệu quả của phần hòa âm, những câu hát cứ văng vẳng bên tai người nghe khiến họ phải nhớ: "Bắt cóc con tim, không cho em tìm/ Giấu hết suy tư, không cho em nhìn...". Câu hát này với ca từ được viết theo lối gieo vần khá phổ biến trong sáng tác của các nhạc sĩ trẻ hiện nay, đồng thời còn có lối dùng câu từ khá thú vị.
batcontim3.jpgLou Hoàng đang gây chú ý với MV “Bắt cóc con tim”
Trong Bắt cóc con tim còn có khá nhiều câu hát phù hợp với tâm lý giới trẻ. Chẳng hạn, "Trái tim anh đã hé mở cửa chào đón em/ Để em ngồi trong đó rồi đóng tim muôn đời" hay "Nếu em cần anh nói thật, chỉ một lời đối với em/ Là yêu anh nhé, đừng yêu ai". Hoặc câu hát “Có bao nhiêu âu lo trong anh, có bao nhiêu âu lo trong em/ Hãy cuốn theo mây biến tan thành màu xanh/ Trời u ám cần đu bám một bờ vai/ Vậy thì em có dám yêu anh dù mưa giông ập xuống”.
Chưa hết, vẫn còn những câu hát với lời ca đậm chất ngôn tình: "Vì cuộc đời lắm sắc hương, thế gian như vườn hoa/ Vậy anh sẽ hái cho em hạnh phúc khác xa người ta". Rồi câu hỏi: "Thế bao lâu con tim cho câu trả lời này". Và lời nhắn nhủ: "Một giây trôi qua cả năm em ơi"…
Nhìn chung, Bắt cóc con tim là một ca khúc khá tròn trịa cả về bố cục cũng như hòa âm, giai điệu, lời ca... Góp phần chung cho hiệu quả của ca khúc này còn phải kể tới phần thu âm cũng như phần thể hiện của giọng hát. Có lẽ cũng chính từ thu âm mà giọng hát của ca sĩ thêm phần êm ái, có tình và vẫn đậm chất "boy lãng tử".
Việc khai thác trống bass "rất có lực" kèm với guitar bass 808 đã tạo ra không khí tưng bừng cho ca khúc.
"Thích chất bụi bặm"
Một nghệ sĩ trẻ bạn tôi đã thốt lên như vậy khinhắc tới MV Bắt cóc con tim. Tất nhiên, sự bụi bặm đã thể hiện ở nhiều khía cạnh từ phần âm nhạc, chẳng hạn như chất hip-hop R&B hay không gian âm nhạc và cách giọng hát thể hiện... Cộng thêm vào sự "bụi bặm" nhưng cũng đầy trẻ trung, náo nhiệt là phần hình ảnh.
Chia sẻ từ ê-kíp thực hiện, phần hình ảnh trong MV Bắt cóc con tim có sự tham gia của 2 nhân vật chính là Lou Hoàng và Xoài Non. MV kể câu chuyện về một thế giới trong tương lai khi mẹ thiên nhiên đã đạt đến giới hạn của mình - thế giới với những ngày hậu tận thế khô cằn, trống trải. Giữa khung cảnh của vùng đất ấy, nhân vật nam chính - Lou Hoàng - xuất hiện với dáng vẻ đầy bụi bặm và luôn cháy bỏng, ngập tràn sức sống. Xoài Non vào vai cô gái mà chàng trai đem lòng yêu.
batcontim1.jpg
Những năm gần đây, Lou Hoàng chủ yếu xuất hiện trong các sản phẩm có sự kết hợp với các nữ ca sĩ như: Không sao mà em đây rồi (Suni Hạ Linh), Một mình có buồn không (Thiều Bảo Trâm). Và lần này, với Bắt cóc con tim, đó là sự trở lại thị trường nhạc số nói riêng, âm nhạc nói chung sau gần 3 năm Lou Hoàng im hơi lặng tiếng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022