Chỉ còn vài ngày nữa lễ trao giải Grammy lần thứ 65 sẽ trở lại với những cái tên nghệ sĩ tài năng và đình đám bậc nhất làng giải trí âm nhạc. Đáng chú ý, giải thưởng năm nay không chỉ đa dạng về mặt đề cử mà ở những hạng mục lớn nhất còn là màn đối đầu gay cấn, tái diễn khoảnh khắc lịch sử của nhiều năm về trước.

Cụ thể, Grammy 2023 sẽ được phát sóng trực tiếp vào lúc 6h ngày 6/2 (theo giờ Việt Nam) từ nhà thi đấu Crypto.com Arena tại Los Angeles, Mỹ. Người dẫn chương trình và các nghệ sĩ biểu diễn của buổi lễ đặc biệt cũng đã được công bố gần đây.

Các nghệ sĩ biểu diễn đã được công bố gồm Harry Styles, Bad Bunny, Mary J. Blige, Brandi Carlile, Luke Combs, Steve Lacy, Lizzo và Sam Smith cùng với Kim Petras.

Màn đối đầu lịch sử tại Grammy

Còn nhớ năm 2017, lễ trao giải Grammy lần thứ 59 trở nên vô cùng đặc biệt nhờ cuộc "so găng" giữa hai tượng đài âm nhạc thế giới là Beyoncé và Adele; lần lượt với Lemonade25 ở hạng mục Album của năm, trong khi FormationHello ở cả hạng mục Thu âm của năm và Bài hát của năm.

Adele (phải) và Beyoncé tại lễ trao giải Grammy 2017

Nếu tính số lượng đề cử, Beyoncé là nghệ sĩ tỏ ra vượt trội hơn hẳn khi có tên ở 9 hạng mục, trong khi đó Adele chỉ có 5 đề cử trong tay. Nói ngắn gọn về Beyoncé, có lẽ sẽ không thể miêu tả khác hơn ngoài từ "hoàn mỹ". Không chỉ ở giọng hát mà còn ở nhan sắc, cách cô phủ rộng hình ảnh của mình trong các lĩnh vực nhân đạo, bình đẳng giới hay thời trang. Đến nay, Beyoncé vẫn là nữ nghệ sĩ giành nhiều giải Grammy nhất lịch sử.

Còn nhắc đến Adele, cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ không thể gọi cô khác hơn ngoài cụm từ "hiện tượng lạ". Bởi ngoài giọng ca thiên bẩm, Adele không chiều lòng khán giả bằng thân hình bốc lửa, những màn vũ đạo gợi cảm, một ánh nhìn quyến rũ hay các màn trình diễn đầy táo bạo. Chính vì vậy mà cô được ca ngợi với biệt danh "họa mi nước Anh", để chỉ giọng hát quá tuyệt vời ấy.

Tuy nhiên, kết quả là, bản hit Hello của Adele đã giành chiến thắng hạng mục Thu âm của năm và Bài hát của năm trước Formation của Beyoncé.

Bất ngờ lớn hơn nữa là 25 giành chiến thắng trước Lemonade ở hạng mục Album của năm.

Chính bản thân Adele đã không tin vào mắt mình khi cô bước lên nhận giải và phát biểu. "Tôi không thể nhận giải thưởng này mà không bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nghệ sĩ lớn nhất đời tôi là Beyoncé. Lemondae là một album vĩ đại, truyền cảm hứng" - Adele nói khi nhận giải.

grammy-2023-1675213918721751545624.jpg

Harry Styles, Beyoncé, Adele, Bad Bunny và Kendrick Lamar (từ trái qua)

Được đánh giá ngang tài ngang sức

Năm nay, gần 6 năm sau sự kiện kể trên, một lần nữa chúng ta tiếp tục được chứng kiến màn đối đầu lịch sử ấy nhưng với bản hit Easy On Me của Adele và Break My Soul của Beyoncé ở hạng mục Thu âm của năm và Bài hát của năm. Tương tự, 30 của Adele tiếp tục đối đầu Renaissance của Beyoncé ở hạng mục Album của năm.

Liệu kịch bản ấy có lặp lại vào năm 2023? Khả năng vẫn còn bỏ ngỏ, bởi cả hai đều được đánh giá ngang tài ngang sức. Cả 30Renaissance đều đã được ca ngợi trong suốt một năm qua, phá vỡ nhiều kỷ lục và liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc lớn.

adele-1675213918711255492276.jpg

Bìa album “30” của Adele

Tại Mỹ, 30 là album quán quân Billboard 200 thứ 3 liên tiếp của Adele và cũng trở thành album bán chạy nhất vào năm 2021 và 2022. Ngoài ra, 30 đã giành giải Album của năm tại Brit Awards 2022, đưa Adele trở thành nghệ sĩ solo đầu tiên trong lịch sử có 3 lần giành được vinh dự này.

Trong album 30, đĩa đơn chủ đạo Easy On Me được phát hành vào ngày 15/10/2021 đã trở thành bài hát quán quân lâu nhất trên Billboard Hot 100 của một nữ nghệ sĩ trong thập niên 2020, với 10 tuần đứng đầu bảng xếp hạng.

Không hề kém cạnh, Renaissance cũng có những thành công thương mại đáng nể. Album ra mắt ở vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200, là album thứ 7 liên tiếp của Beyoncé làm được điều này. Renaissance cũng đạt vị trí quán quân tại Australia, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Ireland, Hà Lan, New Zealand, Thụy Điển và Anh quốc.

beyonce-16752139187011081089315.jpg

Bìa album “Renaissance” của Beyoncé

Trong album Renaissance, đĩa đơn chủ đạo là Break My Soul được phát hành vào ngày 20/6/2022 và đạt vị trí quán quân trên một số bảng xếp hạng trên toàn thế giới, bao gồm cả Billboard Hot 100.

Ban tổ chức Grammy chắc hẳn phải cân nhắc một cách rất kỹ càng trước bàn cân này. Và mặc dù truyền thông đều để ý nhiều đến Adele và Beyoncé nhưng các đề cử còn lại có rất nhiều cái tên đầy thú vị như ABBA, Kendrick Lamar, Mary J. Blige. Bên cạnh đó, các ngôi sao đang được công chúng yêu thích như Harry Styles, Coldplay, Lizzo và Bad Bunny cũng góp mặt.

Các đề cử chính tại Grammy 2023

* Thu âm của năm

Don't Shut Me Down - ABBA

Easy On Me - Adele

Break My Soul - Beyoncé

Good Morning Gorgeous - Mary J. Blige

You And Me On The Rock - Brandi Carlile và Lucius

Woman - Doja Cat

Bad Habit - Steve Lacy

The Heart Part 5 - Kendrick Lamar

About Damn Time - Lizzo

As It Was - Harry Styles

* Bài hát của năm

Abcdefu - Gayle

About Damn Time - Lizzo

All Too Well (10 Minute Version) (The Short Film) - Taylor Swift

As It Was - Harry Styles

Bad Habit - Steve Lacy

Break My Soul - Beyoncé

Easy On Me - Adele

God Did - DJ Khaled, Rick Ross, Lil Wayne, Jay-Z, John Legend và Fridayy

The Heart Part 5 - kendrick lamar

Just Like That - Bonnie Raitt

* Album của năm

Voyage - ABBA

30 - Adele

Un Verano Sin Ti - Bad Bunny

Renaissance -Beyoncé

Good Morning Gorgeous (Deluxe) - Mary J. Blige

In These Silent Days - Brandi Carlile

Music Of The Spheres - Coldplay

Mr. Morale & The Big Steppers - Kendrick Lamar

Special - Lizzo

Harry's House - Harry Styles

* Nghệ sĩ mới của năm

Anitta

Omar Apollo

DOMi & JD Beck

Muni Long

Samara Joy

Latto

Maneskin

Tobe Nwigwe

Molly Tuttle

Wet Leg

Adele thắng lớn tại giải thưởng âm nhạc Brit Awards 2022

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022