Bài viết chia sẻ dưới đây là của bà Lý, 69 tuổi, hiện đang sống ở Trung Quốc nhận được nhiều sự chú ý trên trang sohu.

Một đời vì con

Tại một thị trấn nhỏ, bà Lý năm nay đã 69 tuổi ngồi một mình trên chiếc ghế mây cũ tại hiên nhà, khuôn mặt buồn bã cùng đôi mắt đầy bất lực.

photo-1714001704642-1714001705758200415029-1714013136544-1714013136799944431536.png

Ảnh minh họa

Con trai của bà tên Dương, đã lập gia đình và sinh sống tại thành phố lân cận. Vì có mỗi người con duy nhất, nên cả đời bà Lý đều hết mực thương yêu và giành cho con trai những điều kiện tốt nhất trong khả năng.

Bây giờ, khi đã nghỉ hưu bà muốn đến ở cạnh con để cả nhà quây quần bên nhau, phụ giúp con chăm cháu hay làm công việc nhà. Tuy nhiên, khi nghe những "bắt buộc" hà khắc mà cậu con trai mình luôn yêu thương đặt ra, người mẹ U70 cảm thấy khổ sở và buồn bã.

Bà Lý nghẹn ngào chia sẻ: "Tôi muốn đến nhà con nghỉ hưu, sống những năm cuối đời bên người thân nhưng tôi chưa bao giờ dám nghĩ con sẽ đưa ra những điều kiện để cự tuyệt như vậy".

Bà từng nghĩ rằng bản thân cố gắng nuôi dạy con thật tốt để làm chỗ dựa cho bản thân khi về già nhưng bây giờ bà mới biết quyết định này thật sai lầm.

4 "hà khắc" mà con trai đưa ra cho mẹ già

Cả đời bà Lý chưa bao giờ nghĩ con trai mình luôn yêu thương lại đưa ra những điều kiện như vậy với mẹ.

Điều kiện thứ nhất mà anh Dương đưa ra nếu mẹ muốn đến ở với mình là phải đưa hết tiền lương và tài khoản tiết kiệm cho vợ chồng mình. Anh giải thích nguyên nhân là do chi phí sinh hoạt tại thành phố rất cao, mẹ đến ở tức là mức chi tiêu của gia đình sẽ tăng lên. Và vì không muốn bản thân chịu áp lực nên anh muốn mẹ tự bỏ số tiền sinh hoạt ấy.

Nghe điều này từ con trai, bản thân bà Lý rất sốc và không thể tin được đây là lời nói ra từ đứa con mà bà luôn hết mực thương yêu thương và chiều chuộng. Bà cũng hiểu áp lực của con khi phải nuôi cả gia đình nhưng nghe chính miệng con trai nói bà không khỏi chạnh lòng, xót xa.

Tiền tiết kiệm là số tiền mà bà chăm chỉ tích cóp suốt nhiều năm, đó là khoản đảm bảo cho khi về già bà không cần quá khốn đốn. Nhưng không ngờ vợ chồng con trai lại có mục đích với số tiền này.

Điều thứ hai mà con trai đưa ra cho bà Lý là phải thay đổi thói quen sống và nhịp sống để theo kịp thành phố. Cậu con trai nói rằng bản thân thấy lo lắng, sợ thói quen sống ở nông thôn nhiều năm của mẹ sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình họ.

Điều thứ ba còn quá đáng hơn là con trai yêu cầu bà Lý không được phép đưa ra bất kỳ quyết định hay can thiệp vào cuộc sống của họ. Bà không được xen vào quyết định gia đình, phương pháp nuôi dạy con,... thì mới được đến ở.

Nghe đến đây, bà Lý gần như chết lặng. Bà chỉ muốn đơn giản là khi nghỉ hưu có thể sống quây quần bên con cháu nhưng chưa bao giờ nghĩ con trai sẽ đưa ra những quy định hà khắc với mình như vậy.

photo-1714001708012-17140017081042047862139-1714013137810-17140131379461424077786.png

Ảnh minh họa

Và điều cuối cùng anh dương nói với bà Lý là yêu cầu bà duy trì sức khỏe tốt, đừng để trở thành gánh nặng của họ.

Sau khi nghe xong bốn điều này từ chính miệng cậu con trai mà bản thân hết mực yêu thương, bà Lý đã không kìm được nước mắt.

Bà hiểu ý của con trai, đơn giản là con muốn cự tuyệt, không muốn bà sống cùng nhau và không muốn bà trở thành gánh nặng cho họ nên mới nói như vậy.

Hơn nữa, bà cũng hiểu dù bây giờ có sống cùng con thì khi bà ốm yếu chúng cũng sẽ bỏ rơi bà thôi. Bốn yêu cầu kia như những nhát dao xé ngang lòng của bà Lý, khiến bà đau khổ, bất lực.

Bà Lý nghĩ không biết từ bao giờ, cậu con trai tri kỷ luôn bám dính mẹ ngày xưa đã trở nên như vậy. Bà nhớ rằng bản thân luôn dành những điều tốt nhất cho con, khi con muốn kết hôn, bà cũng dùng hết năng lực của bản thân để tổ chức một đám cưới linh đình cho nó. Nhưng bây giờ, trong mắt con trai, bà đã trở thành gánh nặng.

Qua câu chuyện của bà Lý khiến nhiều người nhận ra tầm quan trọng của giáo dục con cái và sự sai lầm trong suy nghĩ sống dựa vào con. Hãy đảm bảo cho bản thân nguồn hưu trí thật tốt để khi nghỉ hưu có thể tự tin nuôi sống bản thân, sống cuộc đời thoải mái và không phải dựa vào bất kỳ ai.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022