Ngày 2/7, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết, mới đây, đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhân có sán ký sinh khắp cơ thể.

Theo đó, bệnh nhân N (xã Địch Quả - Thanh Sơn) được người nhà đưa đến viện kiểm tra do xuất hiện đau vùng thắt lưng lan sang phải kèm theo tiểu buốt.

Tại đây, sau khi chụp CT-Scanner ổ bụng, các bác sĩ phát hiện hình ảnh giãn đài bể thận niệu quản phải do sỏi niệu quản 1/3 giữa, sỏi thận hai bên, sỏi túi mật, thoát vị bẹn phải. Đặc biệt, qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ còn phát hiện ấu trùng sán rải rác khắp cơ thể, đường kính 3-5 mm.

suc-khoe-1.jpgHình ảnh sán ký sinh trong cơ thể người bệnh. Ảnh: TTYT Thanh Sơn.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp bệnh nhân tới khám sức khoẻ và phát hiện có ấu trùng sán lợn trong cơ thể, do sinh hoạt ăn uống hàng ngày không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được biết, người bệnh thường xuyên có thói quen ăn đồ tươi sống, chưa chín như: Gỏi cá, tiết canh, nem chạo, thịt tái…

Hiện tại, người bệnh tiếp tục được điều trị và theo dõi tại Khoa Ngoại tổng hợp, sức khỏe đã tạm thời ổn định.

BSCKI. Đinh Đại Lâm, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng cho biết, sán não là một trong những mầm bệnh nguy hiểm đối với con người. Bệnh sán não gây ra những triệu chứng hệ thần kinh như: Sốt, đau đầu, chóng mặt, lên cơn co giật sùi bọt mép, trí nhớ giảm, liệt thần kinh số 7, liệt nửa người…

Bên cạnh đó, ảnh hưởng hàng loạt những hệ cơ quan khác trong cơ thể như: tiêu chảy, mẩm ngứa khắc cơ thể, nổi u cục dưới da, có thể mù mắt do ấu trùng làm tổ trong đáy mắt.

Các chuyên gia chi biết, bệnh về ký sinh trùng thường diễn biến âm thầm. Không ít bệnh nhân khi thấy người yếu, có cơn co giật mới đi khám, thậm chí còn bị chẩn đoán nhầm là động kinh, tai biến…

Khi đến chuyên khoa điều trị các bệnh ký sinh trùng, sán đã tấn công lên não khiến người bệnh phải chịu di chứng kéo dài.

Nguyên nhân nhiễm ấu trùng sán chủ yếu qua đường ăn uống không đảm bảo vệ sinh, nhất là thói quen ăn đồ sống, chưa chín như tiết canh, nem chạo, thịt tái...

Nhiều người cho rằng, khi ăn đồ sống, tiết canh thì vắt chanh sẽ diệt giun sán ký sinh. Quan niệm này hoàn toàn không đúng bởi nước chanh không có tác dụng đó. Khi nhiễm ấu trùng vào ruột, nó sẽ phát triển thành sán, đi vào máu, dần làm tổn thương các cơ quan, điển hình là làm tổ trong não.

Vì vậy, để phòng ngừa nhiễm sán, chuyên gia cảnh báo, không ăn tiết canh làm từ máu sống, tiềm ẩn nhiều mầm bệnh gây tiêu chảy, tả, liên cầu khuẩn, nhiễm ấu trùng giun sán. Cần ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn; rau củ quả sống phải rửa dưới vòi nước và ngâm nước sát khuẩn trước khi ăn.

Người lớn, trẻ nhỏ cần tẩy giun định kỳ 6 tháng đến một năm một lần để phòng ngừa giun sán ký sinh trong cơ thể, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

ga.jpg?width=150Ăn chơi
4 bộ phận bẩn nhất của con gà, chứa đầy ký sinh trùng nhưng nhiều người vẫn ăn

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022