nuoc-cham-1.jpgNước chấm là ''linh hồn'' của món ốc luộc.

Ốc luộc được xem là "cực phẩm" trong những ngày mùa thu, trời se se lạnh hay những buổi chiều mưa. Nhiều người có sở thích tự luộc ốc và pha nước mắm chấm ở nhà để chất lượng đồ ăn được đảm bảo, làm sạch sẽ hơn ăn hàng.

Ốc luộc có hương vị đơn sơ nên "linh hồn" của món ăn nằm ở bát nước chấm hài hòa, đủ vị. Công thức pha nước chấm ốc cũng có khá nhiều phiên bản, bên cạnh kiểu truyền thống miền Bắc gồm mắm, gừng, sả, ớt, đường, lá chanh.

Ở miền Nam, khẩu vị thường thiên ngọt và cay, nước chấm sệt sệt, đậm đà thường được ưa chuộng để chấm ốc. Một trong số đó là công thức pha mắm tương ớt kiểu sệt cay, ăn bắt miệng.

Nguyên liệu gồm: đường, nước mắm, nước lọc, gừng, sả, tỏi, ớt, tương ớt, chanh. Đầu tiên, bạn cho 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm và 3 muỗng canh nước lọc, đun sôi khoảng 5 phút cho mắm và đường sệt lại.

Cách pha nước chấm ốc. Video: TikTok mynth_

Sau đó, cho gừng, sả, tỏi, ớt vào cối giã nhuyễn. Món ốc luộc kiểu Bắc ít khi cho thêm tỏi nhưng cách làm này bổ sung để nước chấm thêm thơm ngon.

Tiếp theo, bạn đổ mắm đường đã nguội vào tô vừa giã, thêm một muỗng canh tương ớt, vắt thêm nửa quả chanh và khuấy đều. Nước mắm rõ vị chua cay mặn ngọt, thơm mùi tỏi, cay nhẹ vị sả và ớt, chấm với ốc luộc ăn "rất cuốn''.

Chế biến ốc luộc khá đơn giản, quan trọng nhất là khâu làm sạch, để ốc nhả hết chất bẩn và bùn đất bên trong. Bạn có thể ngâm ốc với nước, bỏ thêm ớt tươi và chanh, hoặc thêm vài muỗng giấm, ngâm trong khoảng hai tiếng. Đây là cách phổ thông nhất.

Ngoài ra, dân ghiền ốc còn có mẹo nhỏ là cho vào chậu ngâm ốc một con dao sắt hay thìa inox và nên sử dụng chậu nhôm, đồng, sắt. Sau khoảng một tiếng, ốc sẽ nhả nhiều bùn đất hơn so với ngâm nước bình thường. Ngâm ốc với nước vo gạo cũng là một mẹo dân gian. Nước vo gạo sẽ kích thích chất bẩn trong ốc, vón lại từng mảng, cục chất nhầy.

ava.jpg?width=150Ăn ngon
Loạt mâm cơm sinh viên chỉ dưới 80k được khen hết nước chấm

Theo Ngoisao.net

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022