Tại một cửa hàng bán các loại bánh và chè truyền thống trên phố Gia Ngư (Hà Nội), những ngày này, cửa hàng bày bán nhiều mặt hàng phục vụ người dân mua cúng rằm như xôi ngũ sắc, xôi chè, chè cốm, chè con ong, bánh xu xê…

Theo chủ quán, các món ngũ sắc được nhiều chị em lựa chọn hơn cả, chúng không chỉ đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa phong thuỷ, tượng trưng cho ngũ hành. Bên cạnh đó, dâng cúng các món ngọt cũng thể hiện mong muốn của gia chủ về một năm mới ngọt ngào và hạnh phúc.

c4.jpeg

Với giá thành không quá đắt đỏ, các loại chè chỉ từ 30.000 đồng/cốc, xôi ngũ sắc 70.000 - 90.000 đồng/đĩa tuỳ kích thước, bánh xu xê 50.000 đồng/đĩa/5 cái, lại thêm màu sắc đẹp bắt mắt, các mặt hàng này được khách hàng mua tới tấp để cúng dịp Tết Nguyên tiêu.

c3.jpeg

Theo quan niệm truyền thống, trong ngày Tết Nguyên tiêu các gia đình thường sẽ cúng bánh trôi với mong muốn một năm trôi chảy, như ý. Càng gần đến ngày rằm trên chợ mạng lại càng xuất hiện nhiều tiểu thương rao bán bánh trôi với hình dáng độc đáo và màu sắc rực rỡ.

Chị Ngọc Anh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ ban đầu nhà chị định làm bánh trôi ngũ sắc cúng rằm nhưng sau khi khảo sát trên thị trường, chị quyết định đặt mua set chè trôi nước hoa với giá 75.000 đồng, bao gồm 15 viên chè nhiều màu sắc và một gói đường phèn. Chị cho biết sau khi mua về chỉ cần luộc bánh khoảng 5 phút, sau đó vớt bánh sang bát nước lạnh để bánh không dính. Ngâm 1 phút thì bỏ bánh ra bát to và chan nước đường vào thế là xong.

Không chỉ chè trôi nước mà dịp này cả bánh bao, bánh thạch rau câu…cũng được tạo hình đẹp mắt để khách hàng cúng rằm tại nhà hoặc đi lễ chùa. Phổ biến nhất là bánh hình quả đào tiên, hoa sen. Bánh bao có loại chay hoặc nhân cốm, đỗ xanh…Còn bánh thạch được làm từ rau câu, thạch dừa. Giá cả các loại bánh này dao động từ 40.000 - 70.000 đồng/set.

c2.jpeg

Anh Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cứ đến Tết Nguyên tiêu gia đình anh lại sắm bánh dân tộc để thắp hương ông bà tổ tiên, sau đó cả nhà cùng nhau thụ lộc. Bánh dân tộc có độ ngọt vừa phải, ăn dẻo và thơm bùi. Giá mỗi chiếc là 5.500 đồng, một set bánh 30 cái được trang trí thêm hoa sen có giá 149.000 đồng.

Ngoài các món bánh được bán riêng lẻ, trên chợ mạng, một số tiểu thương còn cung cấp mâm cỗ chay dâng Phật bao gồm hoa quả, chè, xôi, các món đậu, bánh trôi nước…với giá từ 200.000 đồng/mâm.

c1.jpegMâm cỗ chay gồm bánh trôi, thạch, bánh đậu xanh hoa quả... giá 200.000 đồng/mâm, loại mâm có xôi 3D giá cao hơn (Ảnh: Q.Trang)

Chị Trang, một tiểu thương bán hàng online tại Hà Nội, cho biết: “vào ngày này, mọi người cùng nhau đi chùa, chuẩn bị mâm cúng thịnh soạn, nhằm cầu may mắn, phước lành, nên năm nay bếp nhà tôi lên set cúng rằm tháng Giêng với đầy đủ màu sắc ngũ hành.

Mâm cỗ nhỏ nhưng để hoàn thành cũng mất nhiều thời gian và công sức nên tôi nhận làm 50 mâm/ngày để đảm bảo chất lượng. Gần ngày rằm tôi phải từ chối vài chục khách đặt mâm cỗ chay vì không thể giao kịp”.

55.jpg?width=150Bói
Vì sao Rằm tháng Giêng được gọi là tết Nguyên tiêu?

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022