Vừa qua, tại chương trình Nghệ thuật kim cổ, danh hài Thúy Nga đã chia sẻ về nghề diễn hài.

Khi tôi nói chuyện, bắt buộc chị Kim Ngân phải cười, cười đến mức ngặt nghẽo

Trong hài kịch của Việt Nam có hài ngôn ngữ và hài tình huống. Hài ngôn ngữ phải tùy thuộc vào cái duyên riêng, khả năng của người nghệ sĩ, nói cái gì cũng khiến người ta cười.

Người nghệ sĩ phải tìm được câu nói hay, vui, khiến khán giả phải cười được. Cái này thuộc về bẩm sinh của người nghệ sĩ, khó học lắm.

tn2-16298624228432103377610.jpg

Thúy Nga có thể khiến Kim Ngân cười.

Tôi không biết mình có phải người có duyên hài bẩm sinh hay không nhưng tôi có thể tiếp xúc được với những người cực kỳ khó tính nhưng vẫn khiến họ phải cười.

Ví dụ điển hình nhất là Kim Ngân, tôi theo chị ấy nhiều tháng thì thấy chị ấy không bao giờ cười với ai, nhưng khi tôi nói chuyện, bắt buộc chị ấy phải cười, cười đến mức ngặt nghẽo.

Tức là tôi giúp được những người cực kỳ khó chịu, khó đến mức đăm đăm luôn. Dù họ khó đến đâu, cứ từ từ tôi thuyết phục rồi người ta sẽ cười. Nhờ trời mà tôi có được cái duyên ăn nói đó.

Còn hài tình huống là phải có kịch bản cụ thể. Hài tình huống thường xuất hiện trong phim ảnh, tiểu phẩm. Người nghệ sĩ sẽ đưa các tình huống ra một cách từ từ để khán giả bất ngờ, rồi thấm với tình huống đó để cười.

Nhưng tình huống đó phải được xử lý thông minh, khéo léo, không được để khán giả đoán trước. Cái này rất khó.

Hài tình huống nằm trong một vở kịch, bộ phim dài khán giả coi mới thích, còn đối với chúng tôi đi diễn show chỉ được 15, 20 phút thì bắt buộc phải dùng hài ngôn ngữ, chứ cứ dùng tình huống thì sẽ thành tuồng, diễn xong chắc khán giả đi ngủ mất.

tn4-16298624229401975686220.jpg

Thúy Nga chia sẻ nhiều điều về nghề diễn hài.

Nhiều người chỉ lên nói tầm bậy tầm bạ mà khán giả lại rất thích

Đừng ai nghĩ hài ngôn ngữ chúng tôi diễn là dễ, nó rất khó đấy. Hài tình huống đã có người đạo diễn xử lý sẵn còn hài ngôn ngữ phải ứng biến thật thông minh với bạn diễn để kết hợp ăn ý.

Nhiều người cứ bảo nghệ sĩ hài chúng tôi nói chẳng ai hiểu mà ngồi dưới cũng cười được nhưng thực sự phải có ý đồ hết.

Tôi đã từng đi coi hài của Mỹ và thấy họ ứng biến rất nhanh nhạy, chỉ trong vài giây đã khiến khán giả cười. Nhưng họ được phép nói tục, nói bậy.

Còn hài Việt Nam bị giới hạn về văn hóa, không được phép làm vậy, nên nghệ sĩ chúng tôi phải nói thật ý tứ, lựa lời mà nói.

tn1-16298624227731300395602.jpg

Bởi vậy, nghệ sĩ chúng tôi diễn bây giờ khó khăn lắm. Hiện nay, nhiều Youtuber nổi lên và thoải mái nói tục, nói bậy nhưng khán giả lại rất thích. Điển hình như cô Minh Hiếu 7 miếng đất, đi đường quyền. Chị đó lên chửi nhưng lại thành hot trend, nhiều người thích.

Nhưng tôi không trách được vì khán giả Việt xem hài nhiều quá rồi, cần cái gì mới lạ hơn. Tôi cũng từng thắc mắc vì sao người ta chửi bậy như thế mà khán giả lại thích. Nhưng tôi nhận ra, đó là xu thế, xu hướng của thời đại. Nhiều người chỉ lên nói tầm bậy tầm bạ mà khán giả lại rất thích.

Cộng đồng mạng rất đông, mỗi người có một khẩu vị khác nhau, nên đành chấp nhận xu thế mới thôi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022