Nghệ sĩ Bích Hạnh tên thật là là Vũ Thị Hạnh, sinh năm 1953 (quê ở Hải Phòng). Xuất thân trong một gia đình không có truyền thống cải lương, ba là quản lý đoàn hát, còn mẹ thì làm hậu cần chuyên nấu cơm và soát vé cho đoàn. Chẳng ai nghĩ Bích Hạnh sẽ đi hát cải lương. Nhưng một ngày đoàn thiếu diễn viên nhí, Bích Hạnh đến diễn thử.

0pzez05dbv1-e1ba05p2td2-n01n9dvrjf3.jpg

Nữ nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu cải lương từ khi mới 10 tuổi, tự học hát bằng cách nghe những bài ca của “cô đào ngoại hạng” Lệ Thủy trên radio rồi biết hát dần dần.

Từ đó, bắt đầu sự nghiệp đi hát đào nhí. Khi đó, lương của nữ nghệ sĩ chỉ có 2 đồng bạc mỗi đêm nhưng khán giả thương, nhét tiền vào cây quạt rồi ném lên. Vì thế, đêm nào Bích Hạnh cũng gặt hái được tới mười mấy đồng.

Lên 15 tuổi, Bích Hạnh đã được đóng đào chính. Tên tuổi bà gắn liền với nhiều vai đào chính trên sân khấu cải lương: Tô Ánh Tuyết (Mạnh Lệ Quân), Ngọc Mai (Mắt em là bể oan cừu), Tiểu Thư (Chuyến đò thương), Tố Tâm (Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài). Nữ nghệ sĩ từng giành tới 2 huy chương vàng toàn quốc và 1 giải diễn viên xuất sắc được khán giả bầu chọn.

it8mo3idjd1-0bxqfxoyxw2-iguby1p0x93.PNG Nghệ sĩ Bích Hạnh trong một vở diễn cải lương.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, nữ nghệ sĩ bén duyên với một cầu thủ bóng đá. Buồn vì chuyện tình cảm vẫn còn dang dở với mối tình trước, bà quyết định kết hôn với người mà mình không thương.

Cuộc sống hôn nhân không có tình yêu, Bích Hạnh và chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, thậm chí xô xát nhiều lần đẩy đến bờ bi kịch.

Là trụ cột chính, Bích Hạnh phải gánh vác kinh tế cả gia đình nên bà quyết định bỏ hát tại TP.HCM mà miệt mài chạy show tỉnh. Thấy vợ đi xa nhiều, lại thường xuyên diễn cảnh tình tứ với kép hát nên chồng Bích Hạnh rất ghen, thường xuyên nổi giận vô cớ và cho những hành động ấy là lăng loàng, khiến chồng xấu hổ khi xem vợ diễn. 

Khi có con, Bích Hạnh cũng đưa cho mẹ ruột nuôi hộ, bà vẫn miệt mài đi show tỉnh nên tình cảm mẹ con khá nhạt nhòa. Cũng vì thế, khi Bích Hạnh và chồng ly hôn, con trai duy nhất của bà quyết định theo bố chứ không ở cùng mẹ.

2zomew03161-tp3dvldzrd2-2pfsufcmes3.jpg Ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Bích Hạnh phải sống cô đơn, danh tiếng cũng không còn.

Cuộc đời không như là mơ, suốt 19 năm chạy show ở tỉnh Bích Hạnh không chỉ tan vỡ gia đình mà còn mất đi danh tiếng. Thời đó, nghệ sĩ cải lương được lăng xê theo cặp, nhưng vì bỏ show đi tỉnh khá lâu, vì thế bà cũng không được lăng xê như trước nữa. Nghệ sĩ trụ lại ở TP.HCM thì lên như diều gặp gió, còn nghệ sĩ Bích Hạnh thì mờ nhạt dần trong lòng khán giả.

Tuổi xế chiều, “thần đồng cải lương” một thời phải sống trong sự cô đơn, danh tiếng cũng không còn. Nữ nghệ sĩ Bích Hạnh ngậm ngùi thừa nhận nếu được lựa chọn lại, bà sẽ không đi diễn tỉnh mà sẵn sàng sống chết với sân khấu cải lương tại TP.HCM.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022