Lễ bế mạc Haniff (Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội) lần thứ năm diễn ra tối 31/10. Phương Anh Đào xúc động cảm ơn ê-kíp và bạn diễn người Nhật tên Takafumi Akutsu khi nhận giải. Trong tác phẩm độc lập, Phương Anh Đào thủ vai cô gái trẻ đến Nhật tìm cha. Tại đây, cô gặp và yêu một người chàng trai người Nhật bất chấp rào cản ngôn ngữ. Năm nay, nữ diễn viên sinh năm 1992 có bước ngoặt tích cực trong sự nghiệp. Ngoài Nhắm mắt thấy mùa hè, cô còn đóng chính trong Chàng vợ của em - tác phẩm ăn khách do Charlie Nguyễn đạo diễn.

trailer-nham-mat-thay-mua-he-1525193303_500x300.jpg
 
 
Trailer Nhắm mắt thấy mùa hè

Trailer "Nhắm mắt thấy mùa hè".

Christian Bables (Phillipines) thắng giải "Nam diễn viên xuất sắc" cho phim Signal Rock. Anh hóa thân một chàng thanh niên trong thị trấn nhỏ, làm giả các giấy tờ pháp lý để giúp chị mình ở Phần Lan thắng cuộc chiến giành nuôi con. Do bận việc riêng, Bables phải rời Việt Nam sớm và không có mặt nhận giải.

Giải "Phim xuất sắc" thuộc về The Dark Room của Iran. Tác phẩm vượt qua Student A (Hàn Quốc), Silent Night (Ba Lan), Pale Folks (Serbia) và Eva (Pháp). Câu chuyện xoay quanh gia đình gồm hai vợ chồng và đứa con trai tên Amir. Một ngày nọ, Amir đi lạc rồi nói với bố mẹ rằng có ai đó đã nhìn lén cơ thể bé. Cha mẹ Amir đi tìm kẻ bị tình nghi quấy rối tình dục con họ. Trên sân khấu, đạo diễn Rouhollah Hejazi cảm ơn ban tổ chức, nhà phát hành và gia đình. "Tôi hy vọng không còn tồn tại bạo lực ở khắp thế giới, nhất là với trẻ em", anh chia sẻ.

Phuong-Anh-Dao-nhan-giai-Hanif-4370-9356-1541004145.jpg

Phương Anh Đào nhận giải ở Haniff 2018.

Giải thưởng của ban giám khảo (Jury’s Prize) thuộc về phim Pale Folks - kể chuyện một rapper băng qua vùng đất lạnh giá của Serbia trên đường chạy trốn. Giải "Đạo diễn xuất sắc" được trao cho Piotr Domalewski của Silent Night. Tác phẩm kể về một chàng trai Ba Lan trở về quê thăm gia đình sau khoảng thời gian ở Hà Lan làm việc. Anh mong muốn có kết cục tốt đẹp hơn bố và chú mình - những người vất vả mưu sinh ở nước ngoài. Tuy nhiên, một sự kiện trong lễ Giáng sinh đã ngăn cản kế hoạch đó. Đạo diễn không có mặt nhưng nhờ một người bạn gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức và ca ngợi vẻ đẹp Việt Nam.

Phim-thang-giai-Haniff-3725-1541004145.jpg

Rouhollah Hejazi (The Dark Room, phải) nhận giải "Phim xuất sắc" từ Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện.

Trưởng ban giám khảo - đạo diễn Nhật Oguri Kohei - cho biết 12 phim tranh giải mang chủ đề khác nhau nhưng đều phản ánh thế giới đương đại. Ngô Thanh Vân - thành viên ban giám khảo - cho biết đã có trải nghiệm tuyệt vời khi được xem phim đến từ các nền văn hóa khác nhau.

Bên cạnh các giải chính, giải của NETPAC (tổ chức hoạt động để phát triển điện ảnh châu Á) thuộc về Student A. Phim có nhân vật chính là một nữ sinh mê trò chơi trực tuyến, nghĩ đó là thế giới hoàn hảo của mình. Chàng vợ của em thắng giải "Phim Việt được khán giả bình chọn" trong đợt chiếu đi kèm sự kiện. Tác phẩm kể về một người đàn ông (Thái Hòa đóng) đến làm nội trợ cho nữ doanh nhân thành đạt (Phương Anh Đào đóng), sau có tình yêu với cô.

Ngo-Thanh-Van-Haniff-2018-7322-1541004145.jpg

Ngô Thanh Vân (phải) và Oguri Kohei trao giải "Đạo diễn xuất sắc".

Lễ trao giải diễn ra gọn gàng, đan xen các tiết mục văn nghệ, trong đó có màn trình diễn Bèo dạt mây trôi Người ở đừng về lôi cuốn của Thanh Lam. Tuy nhiên, việc nhiều người thắng giải không có mặt khiến không khí hơi chùng xuống.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018 diễn ra từ ngày 27 đến 31/10. Ngoài tranh giải, sự kiện còn nhiều hoạt động bên lề như chiếu miễn phí các tác phẩm điện ảnh thế giới, trại sáng tác, chợ phim, tọa đàm về điện ảnh Ba Lan và Iran. Nhiều khán giả đến dự các buổi chiếu, trong đó phim thu hút nhất là Shoplifters của Nhật Bản - tác phẩm vừa thắng Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes 2018.

Các giải thưởng chính của Haniff lần 5

Phim xuất sắc: The Dark Room (Buồng tối, Iran)

Giải của ban giám khảo: Pale Folks (Dân quê, Serbia)

Nam diễn viên xuất sắc: Christian Bables (Signal Rock/Tín hiệu trên đỉnh núi, Philippines)

Nữ diễn viên xuất sắc: Phương Anh Đào (Nhắm mắt thấy mùa hè, Việt Nam)

Phim ngắn xuất sắc: Su (Kazakhstan)

Giải phim ngắn của ban giám khảo: Hai đứa trẻ (Two Children, Việt Nam)

Đạo diễn xuất sắc cho phim ngắn: Nguyễn Lê Hoàng Việt (Roommate/Bạn cùng phòng)

Ân Nguyễn Ảnh: Ngọc Thành

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022