Nghệ sĩ Nguyễn Văn Lượng là người đã nhiều năm gắn bó với đạo diễn Phạm Đông Hồng. Anh cũng chính là người đã ở bên nam đạo diễn khi ông trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Cho đến bây giờ, nghệ sĩ Nguyễn Văn Lượng vẫn chưa hết bàng hoàng và sửng sốt vì sự ra đi quá đột ngột của vị đạo diễn mà anh hết mực trân quý.

“Theo kế hoạch là hôm nay tức 16/9, chúng tôi sẽ đi chọn bối cảnh cho phim hài tết. Sáng qua (15/9), anh em vẫn ngồi cà phê, đến buổi trưa vẫn vậy. Tuy nhiên, khi đang ngồi ăn thì anh ấy đổ sụp. Tôi nhớ lúc đó khoảng 13h30. Chúng tôi đưa vào bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội thì bác sĩ cấp cứu để tim đập lại được nhưng lúc đó não đã “chết” mất rồi, đến 20h10 thì anh ấy ra đi.

3802962713733831027918204845871597027852288o-1537066034357881430450.jpg
Đạo diễn Phạm Đông Hồng cùng nghệ sĩ Trà My và các diễn viên, thành viên trong ê-kíp quay "Người mẹ một mặt".

Với tôi, anh Hồng là một người anh đúng nghĩa, cả trong nghề lẫn ngoài đời. Anh ấy sống vô tư, sống hết mình với tất cả mọi người nên anh em đồng nghiệp đều rất quý mến.

Các tác phẩm do anh ấy làm đạo diễn, anh ấy rất dày công sáng tạo. Từng tiểu tiết nhỏ cũng được chăm chút, đầu tư và chọn lọc. Trong lúc quay, anh Hồng rất hăng say, làm việc quên hết thời gian. Anh ấy thực sự là một đạo diễn yêu nghề, tâm huyết”, nghệ sĩ Nguyễn Văn Lượng chia sẻ.

Nghệ sĩ Trà My cho biết: “Tối qua, khi nghe tin anh Đông Hồng bị đột quỵ tôi tức tốc chạy vào bệnh viện. Nhưng chưa vào đến nơi thì anh ấy đã ra đi mất rồi. Tôi nghe báo tin mà tăng huyết áp vì quá sốc. Mới đây, anh em còn bàn nhau về kịch bản phim hài tết “Tiền duyên” dự kiến khởi quay vào 24/9 này. Anh em còn nói cười với nhau rất vui vẻ, còn dự định sẽ bảo Quang Thắng làm một bữa tiệc để anh em đến ngồi với nhau trước khi bấm máy.

Với tôi, đạo diễn Phạm Đông Hồng là một người hiền lành, nhiệt huyết với công việc. Tôi thật sự rất kính trọng và khâm phục một đạo diễn có tâm huyết với nghề như anh. Anh ấy chỉn chu từng câu chữ, rất nhẹ nhàng và chưa bao giờ thấy anh cáu gắt.

Làm việc với anh thật thoải mái, dễ chịu và không bị áp lực căng thẳng. Anh ấy luôn tạo cho nghệ sĩ sự thoải mái trong sáng tạo nghệ thuật. Vô cùng thương tiếc một đạo diễn có tâm huyết với những phim hài tết như anh.

Tôi còn nhớ, hồi tháng 7 vừa qua, khi hai anh em quay phim “Người mẹ một mắt” thì thời tiết Hà Nội rất nắng nóng. Có một buổi trưa, thấy anh ấy không ăn hết hộp cơm vì mệt tôi liền bảo mấy đứa em tìm mua gì đó dễ nuốt cho anh ấy ăn còn lấy sức quay nhưng anh không chịu.

Tối qua, tôi, Quang Thắng, anh Quốc Anh, anh Bùi Bài Bình và nhiều cộng sự của anh đã đến viện để gặp anh lần cuối. Chúng tôi ai nấy đều sốc trước sự ra đi của anh”.

NSƯT Minh Hằng cho biết, chị được báo tin đạo diễn “Chôn nhời” qua đời mà không thể tin đó là sự thật. Cách đó mấy hôm, nam đạo diễn còn trao đổi với chị qua điện thoại về việc sắp xếp thời gian để bàn về kịch bản hài tết “Chôn nhời 5”.

“Dự định cuối tháng 10 này chúng tôi sẽ cùng nhau khởi quay “Chôn nhời 5”. Mọi kế hoạch đã được anh ấy tính toán và cân nhắc cụ thể hết rồi. Anh Hồng say việc lắm, anh ấy thức đêm nhiều để làm việc nên dẫn đến sức khỏe mới suy sụp mà không biết. Thật đau đớn khi một người anh mà vợ chồng tôi hết sức yêu quý đã ra đi khi vẫn còn nhiều đam mê và cống hiến.

dong-hong-1-1537066034359377261800.jpg
Sự ra đi của đạo diễn Phạm Đông Hồng khiến bao người thương tiếc.

Những lúc đi làm phim với anh ấy, khi ngồi cạnh, tôi thường bảo: “Anh phải làm sao tìm được người làm đỡ cho anh đi chứ cứ ôm hết việc thế này căng thẳng lắm”. Anh ấy bảo với tôi: “Anh đã tìm rồi nhưng vẫn chưa thấy đứa nào đủ điều kiện mà san bớt việc”.

Tôi với anh Hồng gắn bó với nhau nhiều phim lắm, trong đó đáng kể nhất là mấy phim “Chôn nhời”. Anh ấy là một trong số hiếm những người đồng nghiệp của tôi được ông xã tôi khen hết lời. Chính anh Hồng là người đã rất ủng hộ mối quan hệ của chúng tôi khi chúng tôi tính chuyện lâu dài.

Anh ấy ra đi là một tổn thất to lớn đối với hài tết phía Bắc bởi không có ai có thể tâm huyết, sáng tạo và chịu đầu tư như anh Hồng. Anh ấy toàn bỏ tiền túi ra để làm hài tết, không tính chuyện lỗ lãi. Kịch bản cũng tự tay mình viết, rồi chăm chút từng ly từng tí một”.

NSƯT Công Lý cho hay: "Đạo diễn Phạm Đông Hồng vừa là một người anh, một người bạn của tôi. Anh ấy là một người hiền lành, anh em chúng tôi từng cộng tác nhiều năm, với nhiều bộ phim được khán giả mong đợi. Khi nghe tin anh ấy mất, tôi thấy rất bàng hoàng, không thể nghĩ người anh giản dị, chân thành của mình lại ra đi sớm như vậy. Mới đây, hai em tôi còn hẹn nhau chuẩn bị thời gian tới làm những dự án phim mới. Tôi vẫn chưa tin rằng, anh ấy đã ra đi, tôi sốc và bàng hoàng thật sự".

Nghệ sĩ Vượng “râu” kể, anh và đạo diễn Phạm Đông Hồng biết nhau từ thời điểm nam đạo diễn mới tách ra để thành lập công ty riêng. Năm 2005, anh có đưa cho nam đạo diễn kịch bản “Thầy ra phố” để bàn về kế hoạch hợp tác.

Tuy nhiên, năm đó một số diễn viên hải ngoại không thể thu xếp về quay được nên dù rất thích nhưng đành gác lại. Sau đó, nghệ sĩ Vượng “râu” có đóng một vai trong phim hài tết “Tiền ơi” và một vai trong phim “Chí Phèo” của đạo diễn Phạm Đông Hồng.

“Trong mắt tôi, anh Phạm Đông Hồng là một người say mê, nghiêm túc với công việc và rất tôn trọng nghệ sĩ. Mấy hôm trước gọi điện cho nhau, hai anh em vẫn còn trêu nhau về hài tết, về nghề nghiệp. Tối hôm qua, khi nghe tin anh ấy đã ra đi mà tôi bủn rủn cả chân tay. Tôi không tin thông tin đó nên phải gọi đi khắp nơi để kiểm chứng. Thật sự là tôi quá đau buồn trước sự ra đi này của người anh mà tôi xem như một “bậc thầy” về hài tết”, nghệ sĩ Vượng “râu” nói.

NSƯT Việt Hoàn cũng cho hay, đạo diễn họ Phạm từng quay cho anh nhiều bài lẻ hát như: Lê Anh Nuôi, Trước ngày hội bắn… trong DVD của anh. Mới đây nhất là bài quay chung với ca sĩ Phạm Phương Thảo tại Nghệ An.

dong-hong-2-15370660343631224789144.jpg
Đạo diễn Phạm Đông Hồng chụp cùng các diễn viên tham gia phim "Chôn nhời".

Mặc dù nam đạo diễn làm phim là chính nhưng ông cũng rất khó tính khi xây dựng kịch bản và dàn dựng âm nhạc. Đặc biệt, khi làm âm nhạc, ông chú trọng rất nhiều cho phần minh họa và luôn tìm góc quay đẹp nhất theo gương mặt của ca sĩ. Với NSƯT Việt Hoàn, nam đạo diễn là một người có tâm huyết và nhiệt huyết với nghề.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cũng bày tỏ: “Đối với tôi, với tư cách là một người làm trong lĩnh vực xuất bản băng đĩa âm nhạc, anh Hồng là một người tạo hơi thở mới, sức sống mới cho thị trường băng đĩa đất Bắc trong giai đoạn thị trường này đang bị băng đĩa lậu phá nát, thậm chí có nguy cơ mất trắng.

Người làm được như anh ở đất Bắc này chỉ đếm trên đầu ngón tay của một bàn tay. Đời người như một giấc mơ, vậy là năm nay thị trường băng đĩa hài đất Bắc sẽ vắng bóng một gương mặt quen. Đạo diễn Phạm Đông Hồng đã rời cõi tạm để trở về cõi thiên thu, chỉ nghe thôi mà lòng đau quặn thắt”.

Ca sĩ Tân Nhàn viết trên trang cá nhân: “Sao chú ra đi đột ngột như vậy, cháu vẫn không thể tin sự thật này. Chú còn quá nhiều những dự định cho nghệ thuật. Nhớ mãi một con người đáng kính, hiền hậu, đầy nhiệt huyết với công việc và nhiều lớp nghệ sĩ chúng cháu. Cháu cảm ơn chú vì rất nhiều điều chú đã làm cho rất nhiều lớp nghệ sĩ trẻ trong đó có vợ chồng cháu. Chú ơi, chú ra đi thanh thản nhé chú!”.

Hà Tùng Long

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022