* Bài tiết lộ một phần nội dung phim

trailer-mong-vuot-1717757271.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=C7IYekLo4i2c9c8ZdZbP0w
Trailer 'Móng vuốt'

Trailer "Móng vuốt". Video: Lotte

Tác phẩm 16+ ra rạp ngày 7/6, được đạo diễn Lê Thanh Sơn ấp ủ suốt bảy năm, sau thành công với Em chưa 18. Lúc công bố năm 2022, Móng vuốt gây chú ý khi là một trong những phim Việt hiếm hoi thử sức ở thể loại sinh tồn. Êkíp mất hai năm hoàn thiện, nhiều lần dời lịch chiếu để tập trung vào kỹ xảo.

Như môtíp của nhiều phim Hollywood cùng thể loại, tác phẩm mang màu sắc hành trình, kể về chuyến nghỉ hè của bảy người bạn thân ở khu rừng hoang dã. Trước biển cảnh báo nguy hiểm, nhóm bạn trẻ vẫn quyết định lái xe vào đường độc đạo - nơi một con gấu dữ vừa sổng chuồng. Giữa cuộc vui, các nhân vật bất ngờ bị con vật tấn công, đánh rơi chìa khóa xe - phương tiện duy nhất đưa họ thoát khỏi nguy hiểm. Không sóng điện thoại, họ bị cô lập với thế giới bên ngoài. Từng người vạch phương án để thoát khỏi "móng vuốt" nhưng dần thất bại.

ky-xao-top-1-jpeg-4038-1717762452.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=q9dt1foC2Zm_vKYJJQ1nlQ

Nhóm bạn liên tiếp bị dồn vào tình huống sinh tử khi gặp gẫu dữ giữa rừng sâu. Ảnh: Kim

Với một câu chuyện không mới, đạo diễn khai thác sức hút chủ yếu ở khâu CGI. Quái vật Mật là một gấu cái khổng lồ, bản tính hung tàn do bị bắt nhốt trái phép. Mật thoát khỏi chuồng để tìm con, tấn công bất kỳ người nào trong tầm ngắm. Đầu phim, quái thú được hé lộ qua các tình tiết xác kẻ săn trộm bị hạ gục, các thân cây xé nát. Cử động, biểu cảm của con vật được thể hiện mượt mà trong phân cảnh lộ diện, săn đuổi nhóm nhân vật.

Để tối ưu hiệu ứng kỹ xảo, êkíp chọn cách quay 90% cảnh vào ban đêm, tận dụng không gian tối. Ở nhiều góc cận cảnh, đạo diễn sử dụng tạo hình thay thế bằng mascot nhằm gia tăng tính chân thực. Một số phân đoạn tạo được cảm giác kịch tính khi gấu tấn công nhóm bạn, dồn họ vào tình thế ngặt nghèo trong chiếc xe bị kẹt mép vực. Đạo diễn Chung Chí Công (phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi) đánh giá tác phẩm là một trong những phim Việt có phần kỹ xảo động vật được thực hiện tốt nhất từ trước đến nay.

ky-xao-tao-hinh-quai-vat-trong-phim-mong-vuot-1716716575.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ONyoWlWZGyz27kilDjFOuw
Kỹ xảo tạo hình quái vật trong phim 'Móng vuốt'

Kỹ xảo tạo hình quái vật trong phim "Móng vuốt". Video: AIOI Studios

Lê Thanh Sơn cho biết tạo hình gấu là khâu được đầu tư nhất phim, chiếm 30% tổng kinh phí. Ban đầu, êkíp bàn phương pháp diễn viên hóa trang bằng mascot hình gấu. Tuy nhiên, con thú phải có chiều cao trên hai mét nên đạo diễn chuyển sang hình thức VFX, xây dựng mô hình 3D theo từng lớp, từ bộ xương, cơ bắp đến da, lông. Biên kịch Trần Khánh Hoàng chọn gấu làm quái vật của phim bởi ám ảnh câu chuyện tuổi thơ. Thời bé, theo chân bố - một kiểm lâm, Khánh Hoàng từng chứng kiến nhiều gấu hoang dã bị bắt nhốt, hành hạ để lấy mật.

Dài 96 phút, phim không có nhiều cú bẻ "twist" bất ngờ. Lê Thanh Sơn chọn một kịch bản đơn giản, mở đầu và kết thúc nhanh gọn. Khác thể loại kinh dị - sinh tồn thuần túy, đạo diễn đan xét nhiều thoại hài hước để gia giảm nhịp điệu, giúp câu chuyện bớt căng thẳng.

20 phút đầu, phim tập trung giới thiệu sơ lược tính cách từng nhân vật. Cặp Thắng (Tuấn Trần) - Minh (Thảo Tâm) vốn là người yêu, vì những hiểu lầm mà quyết định làm bạn. Hoàng (Quốc Khánh) - Hà (Naomi) là đôi đang lên kế hoạch đón con đầu lòng. Nhân (Rocker Nguyễn) - Mee (Ceri Thu Hà) trong vai cặp tình nhân đang say đắm. Gi A Nguyễn đóng chàng trai yêu thầm một thành viên trong nhóm. Từng câu chuyện nhỏ được cài cắm để tạo mối liên kết giữa nhóm bạn, "mồi" cảm xúc cho người xem trước khi biến cố ập đến.

ky-xao-top-2-jpeg-3626-1717762452.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wyJrfis50fQKg6rsuszsSg

Thảo Tâm đóng vai nữ chính thay Kaity Nguyễn sau khi cô rút khỏi dự án. Ảnh: Kim

Tuy nhiên, do tập trung phần hình ảnh, phim mắc phải một số lỗi về logic tâm lý, lời thoại. Đa số diễn viên thoại khó nghe, nhất là trong các cảnh cao trào, người xem khó bắt kịp nếu không đọc phụ đề tiếng Việt. Ở nửa sau, trừ câu chuyện của Thắng - Minh, các tuyến còn lại gần như bị bỏ lửng. Vai Nhân của Rocker Nguyễn được giới thiệu thông minh nhất nhóm, nhưng thể hiện còn mờ nhạt.

Một số đoạn trong phim bị cường điệu hóa. Trong buổi công chiếu phim tại TP HCM hôm 4/6, nhiều người xem bật cười vì cảnh đôi nhân vật chính hôn nhau trước khi chiến đấu với quái vật, còn con gấu có biểu cảm ngơ ngác. Theo dõi suất chiếu sớm, khán giả Đình Dy (quận 8, TP HCM) nhận xét một phân cảnh của Rocker Nguyễn lồng ghép yếu tố body-horror (nỗi sợ về hành hạ thể xác) nhưng thiếu hợp lý. Theo Box Office Vietnam, sáng 8/6, phim thu 1,4 tỷ đồng (tính cả hai ngày chiếu sớm), bị các phim ngoại như Gia tài của ngoại, Doraemon lấn át.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022