Sau 2 lần hoãn lịch phát hành vì Covid-19, Lật mặt: 48H ra rạp với những suất chiếu đầu tiên hôm 14/4. Đây là phần 5 của series Lật mặt, do Lý Hải sản xuất. Là một trong những tác phẩm được chờ đợi nhất phòng vé tháng 4, Lật mặt: 48H đã thể hiện sức hút khi nhiều suất chiếu đầu tiên cháy vé. Theo Box Office Vietnam, tác phẩm đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng trong riêng ngày 14/4 và tính đến chiều 15/4 đạt 7,1 tỷ đồng.
* Bài viết có tiết lộ nội dung phim:
Lật mặt: 48H là câu chuyện xoay quanh cuộc chạy trốn của gia đình Hiền (Võ Thành Tâm). Vì muốn kiếm tiền chữa bệnh cho vợ, Hiền đã bị gài bẫy và trở thành mục tiêu "diệt khẩu" những gã giang hồ do A Dìn (Huỳnh Đông) cầm đầu. Ngay trong đêm, Hiền phải gấp gáp đưa Nga (Ốc Thanh Vân), vợ anh, cùng con gái My (bé Bảo Thy) chạy trốn. Hành trình trốn chạy của gia đình Hiền kéo dài trong 48 giờ, với nhiều cuộc truy bắt gấp gáp. Cả nhà tìm đến vợ chồng Lâm (Mặc Văn Khoa) ở miền Tây để lánh nạn, từ đây nảy sinh liên tiếp nhiều tình huống hồi hộp nhưng cũng không kém phần hài hước.
Điểm đáng khen ngợi của Lật mặt: 48H chính là những cảnh quay hành động "đã mắt". Những pha gây chiến của Hiền và nhóm giang hồ của A Dìn diễn ra trong những không gian đời thực sống động, với nhịp tiết tấu dồn dập, tình huống đa dạng không ngừng nghỉ. Nhịp độ cao của những khoảnh khắc truy bắt trong phim đã khiến người xem như bị "nghẹt thở", "quay cuồng" theo các nhân vật trong phim. Bối cảnh truy đuổi thay đổi "chóng mặt", từ những con hẻm chật hẹp, khách sạn, đường phố, làng truyền thống người Chăm cho đến sông nước mênh mông. Hình thức rượt đuổi cũng đủ thể loại, từ rượt moto, chạy bộ, đến xuồng ghe...
Lý Hải đã cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng khi cất công mời chuyên gia Hàn Quốc Kim Jung Min đảm nhiệm vị trí cố vấn cho phần hành động trong phim. Lật mặt: 48H đã tận dụng tốt địa hình, bối cảnh và thật sự khiến cho người xem cảm thấy choáng ngợp vì độ chịu chơi của Lý Hải.
Võ Thành Tâm xử lý tốt các cảnh quay đá đấm, rượt đuổi, tuy nhiên còn khá "non" trong việc thể hiện cảm xúc nhân vật.
Một điều đáng ghi nhận trong Lật mặt: 48H chính là việc lồng ghép khéo léo những chi tiết hài hước xen lẫn trong những bối cảnh rượt đuổi "thót tim". Nhân vật Lâm của Mạc Văn Khoa là điểm sáng, tạo nên tiếng cười thoải mái, nhẹ nhàng cho người xem. Ngoài ra, việc khai thác những diễn viên quần chúng với đặc trưng nghề nghiệp dân lao động phổ thông như người đẩy xe rác, người lái xe ôm, người buôn cá... cũng là một điểm đáng khen ngợi, góp phần tạo nên bầu không khí gần gũi, chân thực, "rất Việt Nam".
Tuy nhiên, Lật mặt: 48H cũng bộc lộ nhiều điểm chưa trọn vẹn. Có những cảnh hành động quy mô, góc quay đầu tư, nhưng kịch bản phim khá non, cốt truyện nhiều chi tiết bất hợp lý, "xử lý cồng kềnh". Suốt 2 tiếng xem phim, người xem dường như bị "nhồi" quá nhiều cảnh hành động, còn những phân cảnh làm rõ nguồn gốc và tâm lý nhân vật, động cơ truy đuổi của nhóm giang hồ chưa được phác họa rõ nét.
Chính vì mải mê rượt đuổi nên phim lộ ra nhiều lỗ hổng, một số chi tiết thừa không cần thiết, một số cảnh quan trọng lại diễn ra quá hời hợt, lời thoại không đặc sắc. Cách xây dựng nhân vật Hiền cũng khá phi lý. Anh như một người "mình đồng da sắt", ngã đâu đứng đấy, không thể gục ngã suốt 48 giờ bị truy đuổi. Không chỉ "khỏe như voi", Hiền còn quá may mắn, khi luôn thoát nạn ở những tình huống nguy cấp nhất. Nhìn chung, Lật mặt: 48H có tình tiết dễ đoán, motif "thiện thắng ác" khá cũ, lại không hề có một cú plot twist làm điểm nhấn. Diễn xuất của các diễn viên cũng dừng ở mức tròn vai.
Nếu để chọn một bộ phim giải trí nhẹ nhàng, vừa có hành động lại vừa xen thêm một chút tình cảm gia đình, thì Lật mặt: 48H không phải là một lựa chọn tồi. Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm một tác phẩm chỉn chu, hoàn hảo về nội dung lẫn hình thức, thì e rằng bộ phim của Lý Hải chưa đáp ứng được kỳ vọng này.
Đánh giá của iOne: 6/10.
Hậu trường cảnh quay hành động trong phim.
Daisy