Dòng người đến đưa tiễn NSND – đạo diễn Doãn Hoàng Giang rất đông, ai cũng xúc động khi đi vòng quanh linh cữu nhìn gương mặt đạo diễn nổi tiếng lần cuối. NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam thay mặt Ban lễ tang đọc điếu văn NSND Doãn Hoàng Giang trong không khí trang nghiêm và vô cùng xúc động.

arte8458-01.jpeg.jpg
Gia quyến NSND Doãn Hoàng Giang

Điếu văn có đoạn: “Bóng dáng của đạo diễn Doãn Hoàng Giang bao trùm sinh khí sáng tạo lên nhiều đơn vị sân khấu thuộc các kịch chủng khác nhau: kịch nói, chèo, cải lương ở Trung ương, Hà Nội và nhiều địa phương. Thời gian đã chứng tỏ con đường tìm tòi và sáng tạo hướng về khán giả, đưa khán giả hôm nay tới với sân khấu truyền thống, mang hơi thở và nhịp điệu hiện đại làm mới các loại hình truyền thống đã đưa nhiều đơn vị thoát khỏi tình trạng thưa vắng khán giả. Hàng ngàn diễn viên, hàng trăm người trở thành NSND, NSƯT nhờ sự phát hiện, huấn luyện, và mạnh dạn giao vai cho người trẻ của ông...

arte8441-01.jpeg.jpg
Lễ truy điệu NSND Doãn Hoàng Giang

Thật khó kể hết những đóng góp của NSND Doãn Hoàng Giang với Sân khấu nước nhà, trong vị trí một diễn viên giàu cá tính, một tác giả có nhiều tác phẩm đặc sắc thuộc chính kịch, hài kịch, kịch ngắn và đặc biệt là một đạo diễn hàng đầu, khó có người sánh ngang. Nhiều nhiệm kỳ Đại hội (Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam), ông được bầu vào Ban chấp hành và nhiều lần làm Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội. Một vị Chủ tịch công minh, chính trực và rất được tín nhiệm…

Hôm nay, vĩnh biệt ông trong niềm đau xót vô hạn, chúng ta nhận ra Sân khấu nước nhà đã vĩnh viễn mất đi một người có phẩm chất và nhân cách nghệ sĩ ở một tầm cao, không dễ có. Đối với ông, nghệ thuật là một niềm say mê vô tận. Cả đời ông đã tận tụy phục vụ nó mà hầu như không màng đến Danh và Lợi”.

arte8454-01.jpeg.jpg
Đông đảo các nghệ sĩ đã đến tiễn biệt NSND Doãn Hoàng Giang

NSND Doãn Hoàng Giang là một đạo diễn lỗi lạc của nền sân khấu Việt Nam. Hàng trăm vở diễn của ông đã gây được tiếng vang lớn trong lòng công chúng, như: Hà My của tôi, Nhân danh công lý (cùng Võ Khắc Nghiêm), Nàng Sita, Bài ca Điện Biên, Người mẹ trước vành móng ngựa, Số đỏ, Tiếng đàn vùng Mê Thảo, Hoa khôi dạy chồng,… Tài năng và cách làm nghề của ông ảnh hưởng rất lớn đối với các thế hệ nghệ sỹ sau này, ông được đánh giá là một trong những “tượng đài” của nền sân khấu Việt Nam thế kỷ XX./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022