Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tuy chưa có thông tin nào từ Ban Chỉ đạo quốc gia xem Hàn Quốc là vùng dịch, nhưng Hà Nội phải chủ động nắm bắt tình hình, vì 15 - 20 ngày qua người Hàn Quốc vẫn qua lại Việt Nam bình thường và lượng người Hàn Quốc ở Hà Nội là rất lớn (thống kê sơ bộ có khoảng 20.000 - 25.000 người Hàn Quốc thường xuyên cư trú tại Hà Nội). Ngược lại, số người Việt Nam lao động, học tập ở Hàn Quốc cũng rất nhiều, nên nếu dịch Covid-19 ở Hàn Quốc diễn biến phức tạp như Vũ Hán (Trung Quốc), phải đưa người về, thì Hà Nội phải tiếp nhận hàng chục ngàn người chứ không ít.

Cách ly tập trung người Việt về từ vùng dịch

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, tuy chưa có thông tin chính thức, nhưng theo nguồn tin từ đồng nghiệp và các nguồn khác nhau, hiện có khoảng 26.000 người Việt Nam đang cư trú tại 2 địa phương có dịch ở Hàn Quốc là Daegu và Bắc Gyeongsang. Hằng ngày, có 14 chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng và 7 chuyến về Cam Ranh, nhưng từ 17.2 đã dừng bay từ Daegu về Đà Nẵng, hiện chỉ còn 4 chuyến/tuần đến Cam Ranh. Trước diễn biến tình hình dịch ở Hàn Quốc, ông Hạnh đã đưa ra 4 đề xuất đề nghị UBND TP có chỉ đạo cụ thể.
du-khach-han-quoc2_myin.jpg

Du khách Hàn Quốc tại chùa Linh Ứng, Đà Nẵng

Ảnh: Nguyễn Tú

Thứ nhất, đề xuất cách ly tại nơi cư trú 14 ngày đối với những người Hàn Quốc đến từ vùng có dịch. Tuy nhiên, do có liên quan đến người nước ngoài, nên Sở Y tế cũng đề nghị Sở Ngoại vụ có ý kiến thêm. Thứ hai, với người Việt Nam đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc trở về Hà Nội, đề xuất cách ly tập trung 14 ngày. Do lượng người dự kiến sẽ lớn, nên ông Hạnh đề nghị Bộ Tư lệnh thủ đô tổ chức bố trí cách ly, Sở Y tế sẽ phối hợp việc giám sát sức khỏe. Thứ ba, tất cả những người đi từ nước ngoài về, nhất là ở các nước có dịch, các xã, phường phải nắm được danh sách và lịch trình của họ. Thứ tư, cần tiếp tục khuyến cáo người dân không nên đi du lịch sang các đất nước có dịch.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền lưu ý thêm, khả năng kiểm soát dịch tới đây khó khăn và việc tái phát dịch ngoài Trung Quốc là cao. Do đó, Sở Y tế sẽ rà soát với Bộ Y tế về việc cách ly với những người đi về từ các nước có dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và sẽ thông báo cụ thể để các địa phương tiến hành cách ly theo quy định.
“Có điều nguy hiểm là những người Việt đi nước ngoài về, chúng ta chưa kiểm soát được. Đề nghị các quận, huyện chủ động tuyên truyền, gặp gỡ đề nghị họ hạn chế tiếp xúc trong 14 ngày. Nếu tiếp xúc với ai, họ chủ động ghi nhớ để có vấn đề ta nắm bắt ngay. Các khu vui chơi, du lịch tâm linh, đặc biệt sân golf, rất nhiều khách Hàn Quốc sang, đề nghị phải kiểm soát”, ông Hiền nói.
Theo báo cáo của lãnh đạo các quận, huyện, địa bàn tập trung người Hàn Quốc nhiều nhất là Q.Nam Từ Liêm, với 9.127 người, trong đó tạm trú dài hạn 8.166 người, ngắn hạn là 961 người; Q.Bắc Từ Liêm với hơn 3.000 người; Q.Cầu Giấy với 3.064 người Hàn; Q.Thanh Xuân có 1.600 người, trong đó 1.200 ở Royal City, 200 người ở P.Nhân Chính và 200 ở các khu chung cư tại P.Thanh Xuân Trung. “Royal City tập trung dày đặc người Hàn Quốc, trong đó có những người vừa trở lại Việt Nam từ sau tết”, ông Nguyễn Xuân Lưu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân, cho biết.
Tuy đã nắm sơ bộ được các con số trên, nhưng điều khiến Hà Nội lo lắng là hiện chưa có bất cứ biện pháp phòng dịch nào được áp dụng với công dân của những nước có dịch, trừ Trung Quốc.
“Thời gian vừa qua, Hà Nội mới rà soát, nắm tình hình chứ chưa có biện pháp gì cách ly. Nên chúng ta không được chủ quan. Từ cán bộ chủ chốt đến cán bộ chuyên môn phải hết sức chủ động, có trách nhiệm, nắm được công việc, nếu không sau này là chồng chéo đấy”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu. Ông Chung cũng lưu ý các quận, huyện phải tiếp tục tuyên truyền bằng cả tiếng Anh, tiếng Hàn để người nước ngoài ở Việt Nam đồng thuận với các biện pháp phòng dịch, tránh trường hợp bị phản ứng về mặt ngoại giao.

TP.HCM rà soát 90.000 người Hàn Quốc

Chiều tối 23.2, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có công văn gửi Bộ Y tế kiến nghị áp dụng khai báo y tế và cách ly kiểm dịch đối với người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc.
kiem-tra-du-khach_zyje.jpg

Kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) nhằm phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2

Ảnh: Duy Tính

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại Hàn Quốc với số lượng người mắc bệnh và người tử vong tăng rất nhanh. Thực tế tại TP.HCM thường xuyên tiếp nhận số lượng lớn hành khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, do đó nguy cơ xâm nhập dịch bệnh.
Nhằm chủ động kiểm soát bệnh xâm nhập vào Việt Nam nói chung và TP nói riêng, Sở Y tế TP kiến nghị Bộ Y tế cho phép áp dụng khai báo y tế đối với người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc; hướng dẫn áp dụng cách ly kiểm dịch đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc. Bộ Y tế sớm có chỉ đạo để Sở Y tế TP có căn cứ triển khai kịp thời.
Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành kiểm tra thân nhiệt và giám sát những người có triệu chứng hô hấp khi trở về trên các chuyến bay từ Hàn Quốc.
Theo thống kê của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM, có khoảng 90.000 người Hàn Quốc và 8.000 người Nhật Bản sinh sống và làm việc, học tập, là 2 nhóm dẫn đầu danh sách người nước ngoài ở TP.HCM. Cộng đồng người Hàn Quốc tập trung sinh sống ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7) và P.Thảo Điền (Q.2) nhiều nhất; còn người Nhật thì tập trung ở khu vực Q.1.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.7, cho biết toàn quận có khoảng 70.000 người nước ngoài sinh sống, làm việc. Kể từ dịch Covid-19 khởi phát, quận đã lập danh sách người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và cư trú trên địa bàn quận để theo dõi. Trong thời gian qua, quận tập trung vào việc theo dõi sức khỏe, cách ly đối với người đến từ Trung Quốc.
Còn đối với những người về từ Hàn Quốc, quận nắm danh sách nhưng không cách ly vì Sở Y tế và UBND TP chưa có bất kỳ chỉ đạo nào về việc này. Tuy nhiên, quận đã chỉ đạo công an phối hợp với các phường, ban quản trị chung cư rà soát và lập danh sách những người về từ Hàn Quốc trong vòng 14 ngày tính từ khi quốc gia này bùng phát dịch để hướng dẫn họ tự cách ly, nếu có dấu hiệu gì bất thường thì báo ngay cho chính quyền địa phương. Chính quyền quận cũng đã hướng dẫn tất cả chung cư trên địa bàn tuyên truyền về dịch bệnh bằng 4 thứ tiếng: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và tiếng Anh.
Một lãnh đạo UBND Q.2 cho biết trong sáng 23.2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã giao các phường rà soát lại các chung cư có người Hàn Quốc và Nhật Bản sinh sống trên địa bàn, cập nhật thông tin nhập cảnh để chủ động theo dõi sức khỏe cư dân theo nghiệp vụ của ngành y tế.
Vị này cho biết những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của quận luôn cập nhật tình hình dịch bệnh và chỉ đạo thông qua các nhóm Zalo để triển khai nhanh xuống các phường chứ không chờ văn bản. Khi biết dịch Covid-19 ở Hàn Quốc bùng phát nhanh trong 2 ngày qua, quận đã lên kế hoạch rà soát để ứng phó theo diễn biến dịch bệnh hợp với tình hình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022