Câu chuyện tấm băng rôn to đùng với dòng chữ “Khu vực dừng đón, trả khách” được treo suốt 5 năm trên con đường có biển báo cấm dừng, đỗ ở chợ Bến Thành (TP.HCM) khiến nhiều tài xế bị phạt oan đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Nhiều ý kiến độc giả cho rằng, việc thanh tra giao thông (TTGT) xử phạt ngay dưới tấm băng rôn này là điều khó chấp nhận. Một số ý kiến khác lại ủng hộ xử phạt do đây là băng rôn, không phải biển báo.
Vậy những người bị phạt oan ở đây vì hiểu nhầm tấm băng rôn có được đòi lại tiền đã nộp phạt?

TTGT xử phạt ở chợ Bến Thành

Làm việc máy móc!

Chợ Bến Thành là điểm du lịch nổi tiếng của TP.HCM, băng rôn “Khu vực dừng đón, trả khách” được ai đó treo lên suốt 5 năm mà cơ quan chức năng không để ý là điều đáng nói đến. Theo luật sư (LS) Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn LS TP.HCM), muốn xác định việc những người lái xe đúng hay sai thì phải xác định rõ ai/đơn vị nào treo băng rôn này.
“Nếu đúng là Sở GTVT TP treo nhằm hướng dẫn giao thông thì không thể xử lý việc tài xế đón trả khách được, nhưng theo trả lời trên Báo Thanh Niên, Sở xác định không phải do mình thực hiện mà khu vực này vẫn tồn tại biển báo cấm dừng, cấm đỗ thì tài xế vẫn bị xử phạt nếu vi phạm”, LS Thanh nhận định.
Cụ thể, LS Thanh phân tích, xét về quy chuẩn về kích thước, ký hiệu, vị trí đặt biển báo giao thông thì rõ ràng chiếc băng rôn không tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 41:2016/BGTVT do Bộ GTVT ban hành.
cho-benthanh_ahiz.jpg

Sáng 21.2, băng rôn đã được gỡ bỏ

Ảnh: Diệu Mi

Do đó, người đi đường cũng không thể biện lý do là dừng, đỗ theo băng rôn này để dừng đón trả khách, mà phải tuân theo chỉ dẫn của biển báo giao thông đường bộ trên đường. Ở trường hợp này là biển cấm, dừng đỗ ở trên đường Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu (cửa Đông và cửa Tây chợ Bến Thành).
Theo ý kiến của LS Thanh, TTGT xử phạt lái xe dừng, đỗ tại con đường này về lý họ vẫn đúng, nhưng phạt ngay dưới tấm băng rôn dù biết băng rôn sai nhưng không nhắc nhở hay tháo xuống thì cứng nhắc.
“Rõ rằng, TTGT hằng ngày vẫn thực hiện việc tuần tra khu vực này, không thể nào không biết cái băng rôn đã hiện hữu một thời gian dài ở đó. Khi phát hiện những biển báo, biển hiệu không đúng thì cần xử lý hoặc nhắc nhở đơn vị liên quan tháo để tránh gây nhầm lẫn và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông”, LS Thanh bày tỏ.

Lái xe có bị phạt oan?

LS Thanh nhận định, chiếu theo quy định của pháp luật thì lái xe không bị phạt oan. Việc người điều khiển phương tiện giao thông đã được đào tạo và cấp bằng lái xe, khi lưu thông thì phải nắm rõ và tuân thủ luật giao thông đường bộ. Không thể nào nói mình bị oan vì không phân biệt được biển báo với cái băng rôn để bị xử phạt.
screenshot2020-02-20at65746pm_joly.png

Trước đó, nhiều lái xe bị phạt vì dừng đón, trả khách ở đây

Ảnh cắt từ clip

Tuy nhiên, việc để tấm băng rôn tồn tại suốt 5 năm và TTGT, CSGT vẫn lập đoàn đi xử phạt là một điều hết sức vô cảm. Nó gây nhầm lẫn và ảnh hưởng xấu đến mỹ quan ở điểm du lịch.
“Tấm băng rôn to đùng được treo ở điểm du lịch chợ Bến Thành tấp nập khách như vậy không thể nói là không truy ra được ai treo lên. Cơ quan chức năng cần phải xét đến cùng để giải đáp những thắc mắc của dư luận, vì người dân hoàn toàn có quyền hoài nghi họ bị “gài bẫy” để xử phạt”, LS Thanh ý kiến.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022