Emily, 34 tuổi, ở Cambridge cho biết tin cô vừa có thêm một đứa con là cú sốc với nhiều người. Chồng cô đã triệt sản sau khi gia đình có đứa con thứ tư. Tuy nhiên, 6 tháng sau, Emily vô cùng phấn khích khi phát hiện mình lại có thai.

"Tôi chưa chán có con dù đã sinh bốn đứa. Nếu tiền bạc và thời gian không phải yếu tố quan trọng thì có thêm một đứa con rất tuyệt", cô nói.

431763278-2378586222334145-114-9204-2103-1712460493.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=T4506ZRW4K0RQQZWk1Gjrg

Emily và 5 đứa con của mình. Ảnh: telegraph

Gia đình đầu bếp truyền hình nổi tiếng ở Anh, Jamie và Jools Oliver cũng có 5 đứa con. Jools Oliver, 47 tuổi quyết định đi học nghề hộ sinh vì đam mê với những đứa trẻ sơ sinh. "Tôi chỉ muốn bế trẻ sơ sinh", cô nói và ước gì mình theo học nghề này từ khi vào đại học.

Không cách nào tốt hơn để chứng minh bạn giàu có bằng việc nuôi một đàn con. Chi phí trung bình để nuôi dạy một đứa trẻ trong một gia đình có cả cha lẫn mẹ là 150.000 bảng (4,7 tỷ đồng), tăng lên 200.000 bảng nếu là cha mẹ đơn thân. Con số này gấp đôi mua chiếc Range Rover mới. Trong khi đó, người Anh đang sống trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Vào năm 2022, có 1.250 triệu 'gia đình lớn' ở Anh (những gia đình có từ ba con trở lên), trong khi số con trung bình trong các gia đình là 1,7.

Với những người phụ nữ như Emily và Kelcey, một đàn trẻ chỉ đơn giản là chuyện gia đình. Họ lựa chọn có đông con vì thích làm mẹ và mong có một tổ ấm đông vui, nhộn nhịp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều người sinh đông con có thể vì những lý do phức tạp và đáng lo ngại hơn. "Khi không có tài chính, không nằm trong kế hoạch mà những đứa trẻ vẫn sinh ra thì đã đến lúc đặt câu hỏi tại sao", nhà tâm lý học lâm sàng, tiến sĩ Amber Johnston nói.

Dưới góc độ tâm lý học thần kinh, Amber Johnston cho rằng đó có thể là cách họ cố gắng đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng dựa trên kinh nghiệm thời thơ ấu.

Khi phụ nữ sinh con, cơ thể họ tràn ngập oxytocin, chất này liên quan chặt chẽ đến cảm giác được yêu thương, thường được gọi là "hormone tình yêu" hay "hormone âu yếm".

Nếu trong cuộc sống của những bà mẹ, tình yêu thiếu vắng hoặc bị giới hạn thì sinh con có thể giúp nhanh chóng đạt được cảm giác đó, bởi oxytocin tồn tại trong cơ thể 18 tháng đến hai năm sau sinh.

Johnston cho biết mong muốn sinh thêm con cũng có thể xuất phát từ lượng dopamine xuất hiện trong thai kỳ, khi mong muốn và chờ đợi điều đặc biệt xảy ra. "Những chất này có thể gây nghiện", cô nói.

Một số phụ nữ khác không muốn từ bỏ cảm giác "được cần đến" sau nhiều năm chạy đến bên những đứa con sơ sinh khát sữa và những đứa bé chập chững đang bị ho. Khi những đứa trẻ lớn lên và ít cần sự hiện diện của mẹ hơn, họ có thể lo sợ.

Bởi vậy, trong khi hầu hết phụ nữ khác sẽ lấp đầy khoảng trống bằng cách tập yoga hoặc đi làm nhiều hơn, thì một số liên tục quay lại vạch xuất phát để chống lại điều không thể tránh khỏi.

"Khi trẻ ít cần bạn hơn, bạn thấy như mất đi mục đích sống. Rồi bạn có suy nghĩ phải làm thế nào để có lại mục đích đó và sinh thêm đứa nữa", chuyên gia tư vấn tâm lý gia đình Matthew Adam nói.

Điều tương tự cũng xảy ra ở những phụ nữ thích mang thai.

434360089-427248023188319-1232-5947-2521-1712460493.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xBkrEQD1lBDINWmbMQ8z2Q

Jools và Jamie Oliver cùng 5 đứa con của họ vào năm 2016. Ảnh: John Stillwell

Tiến sĩ Johnston khuyên những phụ nữ rơi vào trạng thái này nên tạo kết nối nhiều hơn với bạn bè để lấp đầy sự thiếu vắng, thay vì làm đi làm lại cùng một việc bằng cách đẻ nhiều con.

Bạn cũng nên chuyển trọng tâm, chỉ quan tâm đến những gì có trước mắt. "Điều đó giúp chuyển từ trải nghiệm dopamine, tức là mong muốn và tìm kiếm, sang oxytocin, vasopressin và serotonin, là biết ơn, hài lòng với sự gắn bó và tình yêu đang ở trước mặt", Johnston nói.

Emily thừa nhận đau buồn khi con lớn lên. "Nếu con bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời, bạn lại mong con bé bỏng lâu hơn một chút. Nuôi con thực sự gây nghiện", cô nói.

Nhưng bây giờ, Emily đang bước sang chương mới trong hành trình làm mẹ, khi con gái út Clover đã 6 tuổi. "Tôi thấy kỳ lạ khi con không cần mình nhiều nữa. Nhưng tôi cũng rất hào hứng với những điều chúng ta có thể làm cùng nhau khi già đi", người mẹ nói.

Nhật Minh (Theo Telegraph)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022