Có lòng tự trọng thấp

Nhà tâm lý học lâm sàng Monica Vermani (ở Toronto, Canada) cho biết lòng tự trọng thấp khiến một người có cảm giác trống rỗng, xa cách, xấu hổ, tội lỗi và thấy mình vô giá trị. Vì vậy, họ tìm kiếm sự chú ý, tình cảm và sự xác nhận từ bên ngoài để tăng cảm giác tự tôn.

Ngay cả trong mối quan hệ yêu thương, hạnh phúc, một người có thể thấy không hấp dẫn hoặc gặp vấn đề về hình ảnh cơ thể.

Dù bạn đời trấn an rằng họ hấp dẫn, đáng yêu, thì được một người mới tán tỉnh, tiếp cận sẽ vẫn giúp củng cố niềm tin tạm thời hơn.

Đang tìm kiếm một liều dopamine

Nghiên cứu đăng trên thư viện Y khoa Mỹ, tháng 2/2019 cho thấy những trải nghiệm mới sẽ kích thích giải phóng dopamine, một chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu trong não. Trong khi quan hệ tình dục với một người mới có thể mang lại cảm giác dễ chịu.

"Tôi nhớ có những khách hàng rất yêu vợ/chồng mình nhưng lại ngoại tình chỉ vì cảm giác mới lạ'', Kristie Tse, một cố vấn sức khỏe tâm thần, sáng lập dịch vụ trị liệu Uncover Mental Health Counseling, nói.

Những người này không hề đau khổ hay tìm cách thoát khỏi cuộc hôn nhân. Ngay cả trong một mối quan hệ viên mãn, họ vẫn thèm khát sự phấn khích của những trải nghiệm mới.

Vì lý do này, quan trọng với các đôi trong mối quan hệ lâu dài là tiếp tục tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ cùng nhau để chống lại sự nhàm chán.

Có nhu cầu tình dục không phù hợp với bạn tình của mình

Ham muốn tình dục có thể khác nhau tùy từng người và cũng có thể dao động theo thời gian. Đôi khi một cặp đôi có ham muốn tình dục không phù hợp. Người có ham muốn tình dục cao hơn sẽ tìm cách thỏa mãn nhu cầu bên ngoài mối quan hệ.

Tất nhiên, điều đó không làm việc ngoại tình trở nên hợp lý. Nhưng nếu ai đó liên tục cảm thấy không được thỏa mãn trong đời sống tình dục, họ có thể dễ phạm sai lầm và gần gũi với người khác.

Đây là lý do tại sao trò chuyện thường xuyên, cởi mở và trung thực về nhu cầu và mong muốn rất quan trọng. Bạn càng giao tiếp nhiều, càng có nhiều khả năng tìm được tiếng nói chung.

420134130-928408828636656-4872-8681-7737-1722331375.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jZ9C82iOYONzpuNoUevlFw

Ảnh:Dreamstime

Gặp tổn thương chưa giải quyết

Theo Tse, những trải nghiệm đau thương trong quá khứ của một người cũng có thể khiến họ ngoại tình. Ví dụ, nếu họ chứng kiến sự không chung thủy khi lớn lên, thì ngoại tình dễ thành bình thường. Những người lớn lên trong gia đình mà cha mẹ lừa dối bạn đời thường lặp lại điều này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những người lo lắng hoặc né tránh thường lừa dối nhiều hơn.

Nhưng điều đó không có nghĩa có thể lấy tổn thương trong quá khứ làm cái cớ ngoại tình. ''Liệu pháp và tư vấn có vai trò quan trọng giải quyết những vấn đề sâu xa này, thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xây dựng mối quan hệ lành mạnh hơn'', Tse nói.

Cô đơn

Đôi khi, sự vắng mặt thường xuyên của đối tác có thể là động lực thúc đẩy việc ngoại tình.

"Nếu đối tác của một cá nhân đi xa nhiều, họ dễ cảm thấy cô đơn", Rachel Goldberg, chuyên gia trị liệu hôn nhân và gia đình ở Los Angeles, Mỹ, cho biết.

Dù họ ý định dành cả đời cho bạn đời và hiểu chuyến đi chỉ tạm thời nhưng vẫn bắt đầu mở lòng với người ngoài để lấp đầy khoảng trống. Điều này có thể do chủ đích hoặc tình cờ khi có cơ hội.

Trong những trường hợp này, sự lừa dối thường bắt đầu từ vấn đề tình cảm hơn là thể xác.

Khả năng kiểm soát kém

Kiểm soát xung lực là khả năng chống lại những thôi thúc và cám dỗ đột ngột. Một số người có khả năng này tốt hơn những người khác.

Ví dụ, một người từng tham gia vào các cuộc ẩu đả ở quán bar hoặc uống nhiều rượu để đối phó với khó khăn về cảm xúc có thể ngừng hành vi đó khi già đi, ổn định trong mối quan hệ hoặc có con. Tuy nhiên, họ tiếp tục tìm kiếm một số loại cảm giác mạnh và thoát khỏi những căng thẳng phải đối mặt ở nhà, khiến họ hành động bốc đồng và gian dối.

Nhật Minh (Theo Best Life)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022