VNE-Blood-JPG-1593-1584457061.jpg

Các nhà nghiên cứu tính tỷ lệ nhiễm nCoV theo từng nhóm máu trên 2.000 bệnh nhân. Ảnh: SCMP.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Wang Xinghuan ở Trung tâm phân tích bệnh chứng thuộc Bệnh viện Chung Nam Sơn, Đại học Vũ Hán lấy mẫu máu của những bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán và Thâm Quyến, sau đó so sánh với nhóm dân cư khỏe mạnh ở địa phương. Họ nhận thấy bệnh nhân nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm nCoV cao hơn và thường bộc lộ triệu chứng nghiêm trọng hơn. Các nhà nghiên cứu công bố kết quả phát hiện trên kho dữ liệu Medrxiv.org hôm 11/3.

"Người nhóm máu A có thể cần tăng cường bảo vệ cơ thể để giảm nguy cơ lây nhiễm", nhóm nghiên cứu cho biết. "Bệnh nhân Covid-19 nhóm máu A có thể cần theo dõi kỹ và điều trị tích cực hơn. Ngược lại, nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm thấp hơn hẳn so các nhóm máu khác".

Trong số 206 bệnh nhân tử vong do Covid-19 ở Vũ Hán, 85 người có nhóm máu A, chiếm tỷ lệ 63% trong khi tỷ lệ nhóm máu O là 52%, bao gồm độ tuổi và giới tính khác nhau. Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học và bác sĩ đến từ nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải và Thâm Quyến. Nhóm tác giả nhấn mạnh đây là nghiên cứu sơ bộ chưa qua thẩm duyệt của hội đồng chuyên gia và cần tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, họ vẫn đề xuất chính phủ và các cơ sở y tế xem xét khác biệt về nhóm máu khi hoạch định biện pháp giảm thiểu lây lan hoặc điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV.

Gao Yingdai, nhà nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm huyết học tại Thiên Tân, người không tham gia nghiên cứu, cho rằng nguy cơ có thể giảm với tập mẫu lớn hơn. Dù 2.000 người không phải ít, con số này vẫn quá nhỏ so với tổng số bệnh nhân nhiễm nCoV trên toàn cầu. Một hạn chế khác của nghiên cứu là không đưa ra giải thích rõ ràng về hiện tượng, như tương tác phân tử giữa virus và các loại tế bào hồng cầu khác nhau.

Nhóm máu được được xác định thông qua kháng nguyên, phân tử kích thích đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Nhà sinh vật học người Áo Karl Landsteiner phát hiện các nhóm máu chính năm 1901 và đặt tên là nhóm A, B, AB, O, giúp truyền máu trở nên an toàn.  

Nhóm máu có tỷ lệ biến động trong dân số. Ở Mỹ, khoảng 44% dân số có nhóm máu O trong khi 41% thuộc nhóm máu A. Tại Vũ Hán, thành phố có dân số khoảng 11 triệu người, nhóm máu O chiếm 32% còn tỷ lệ nhóm máu A là 34%. Đối với bệnh nhân Covid-19, tỷ lệ nhóm máu O và A lần lượt là 38 và 25%.

Giới nghiên cứu vẫn không biết chắc nhóm máu tiến hóa khác nhau như thế nào. Các yếu tố môi trường như độ cao, nhiệt độ hoặc độ ẩm có thể đóng vai trò thúc đẩy sự gia tăng của một nhóm máu nào đó trong dân số. Những nghiên cứu trước đây ghi nhận nhiều bệnh truyền nhiễm khác như virus Norwalk, viêm gan B và hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) có sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm chia theo nhóm máu.

Theo Gao, nghiên cứu mới có thể hữu ích đối với các chuyên gia y tế, nhưng người dân không nên quá lo lắng trước số liệu. "Nếu thuộc nhóm máu A, bạn không cần hoảng sợ. Điều đó không có nghĩa tỷ lệ nhiễm bệnh của bạn là 100%. Nếu bạn có nhóm máu O, điều đó cũng không có nghĩa là bạn an toàn tuyệt đối. Bạn vẫn cần rửa tay thường xuyên và tuân theo hướng dẫn của nhà chức trách", Gao nhấn mạnh.

An Khang (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022