duong-lo-ky-la-duoi-bien-khien-chuyen-gia-boi-roi-1659845367.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FXprrfkceJRbvVjTy32omg
Đường lỗ kỳ lạ dưới biển khiến chuyên gia bối rối

Thiết bị lặn tìm thấy các lỗ kỳ lạ dưới đáy biển. Video: NOAA

Trong một cuộc thám hiểm vào cuối tháng 7, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã phát hiện hàng loạt lỗ bí ẩn nằm ngay ngắn trên một đường thẳng ở độ sâu hơn 2.500 m dưới bề mặt Đại Tây Dương. Dường như tất cả đều nằm cách một khoảng bằng nhau và được bao quanh bởi những đống trầm tích nhỏ.

Các nhà khoa học từ NOAA "rất bối rối" trước phát hiện này và đã chia sẻ một số hình ảnh lên Facebook để cộng đồng mạng đưa ra giả thuyết.

"Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, từ dấu vết của người ngoài hành tinh, phương tiện của con người, một loài cua không xác định, cho đến khí bốc lên từ dưới đáy biển và hơn thế nữa", NOAA viết trong một thông cáo báo chí.

Để tìm hiểu chắc chắn, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước từ khu vực này với hy vọng có thể tìm thấy một số ADN, ví dụ như từ vảy cá hoặc chất nhầy, để chỉ ra thứ gì đã tạo ra đường lỗ kỳ lạ đó.

"Điều này rất hữu ích vì động vật tiết ra ADN trong môi trường của chúng. Bạn có thể giải trình tự nó và đôi khi có thể tìm ra loài động vật nào ở gần đó. Nhưng có lẽ sẽ mất vài tuần trước khi chúng tôi nhận được câu trả lời", Mike Vecchione, nhà động vật học thuộc Phòng thí nghiệm Hệ thống Quốc gia về Thủy sản của NOAA, nói với Newsweek.

Đây không phải là lần đầu tiên những lỗ như thế này được phát hiện. Nhóm của Vecchione từng thấy một đường lỗ tương tự trong chuyến thám hiểm dọc theo sống núi giữa Đại Tây Dương vào tháng 7/2004 ở độ sâu khoảng 2.073 m. Vào thời điểm đó, họ đoán rằng nó được tạo ra bởi một sinh vật sống bên trong lớp trầm tích và đặt tên cho các lỗ là "dấu vết của sự sống".

Phát hiện mới là một phần của chuyến thám hiểm Voyage to the Ridge 2022, bắt đầu từ tháng 5 và dự kiến kết thúc vào tháng 9 năm nay, nhằm thu thập dữ liệu về các vùng nước chưa được khám phá dưới Đại Tây Dương. Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng robot để lặn xuống độ sâu lên tới 6.000 m, theo NOAA.

Đoàn Dương (Theo Newsweek)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022