VNE-Mars-3671-1659782552.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZeoUQN4FpI4P-Kajs2xhpg

Bẫy camera ghi hình một con sư tử núi chuẩn bị ăn thịt lừa hoang. Ảnh: Erick Lundgren

Hình ảnh từ bẫy camera ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết cho thấy sư tử núi hạ gục và xé xác lừa vào ban đêm. Ngựa và lừa hoang phát triển mạnh trong tự nhiên đến mức chúng thường bị xem như vật gây hại và chính phủ Mỹ đã tiến hành một số biện pháp để tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu của Bảo tàng lịch sử tự nhiên Los Angeles cho thấy sư tử núi săn lừa hoang ở Thung lũng Chết, Newsweek hôm 5/8 đưa tin.

Để quan sát mô hình hoạt động của lừa trong khu vực sư tử núi hoạt động và không hoạt động, nhóm nghiên cứu đặt bẫy camera trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết. "Phát hiện này rất quan trọng bởi kết quả giúp loại trừ nhận định lừa và ngựa hoang không có kẻ thù trong tự nhiên", trưởng nhóm nghiên cứu Erick Lundgren ở Đại học Aarhus, cho biết.

Các nhà khoa học cũng phát hiện hoạt động săn mồi của sư tử núi dẫn tới thay đổi trong hành vi của lừa cũng như tác động của chúng tới hệ sinh thái địa phương. Những con lừa chủ yếu hoạt động vào ban ngày ở vùng đầm lầy, nơi sư tử núi đi săn. Điều này chứng tỏ chúng muốn tránh kẻ thù. Tuy nhiên, lừa hoang hoạt động cả ngày lẫn đêm ở khu vực không có mối đe dọa từ sư tử núi. Theo Lundgren, khác biệt có thể nhìn thấy rõ qua ảnh vệ tinh.

Tại khu vực sư tử núi hoạt động, lừa hoang ít tác động tới hệ sinh thái đầm lầy hơn hẳn. Nhóm nghiên cứu ghi nhận diện tích đất trống bị lừa giẫm đạp ít hơn 43% và tán cây che phủ nhiều gấp gần hai lần. "Ở vùng đầm lầy mà sư tử núi chuyên săn lừa, cây cối xanh tốt, chỉ có 1 - 2 vết chân lừa, và dấu vết giẫm đạp rất ít".

An Khang (Theo Newsweek)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022