cua-nhen-xam-chiem-bo-bien-anh-1659758854.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jUgSAJ7saugdM06k10mpyQ
Cua nhện xâm chiếm bờ biển Anh

Đàn cua nhện kéo tới gần bờ. Video: BNPS

Những con cua nhện khổng lồ tụ tập ở vùng nước nông ngoài khơi St Ives, Cornwall để lột xác, tạo thành thảm cua dày đặc vào đầu tháng 8. Chúng có nhát cắn chứa nọc độc có thể khiến động vật săn mồi chùn bước, nhưng vô hại đối với con người. Dù cua nhện có bản tính nhút nhát, nhiều du khách ở bãi biển Porthgwidden vẫn e ngại xuống nước do đàn cua tụ tập ngay dưới mặt nước, Telegraph hôm 5/8 đưa tin.

"Dù lặn gần như cả năm, tôi chưa bao giờ trông thấy cua nhện đông đảo như vậy. Khi chúng tôi tới bãi biển, cảnh tượng trông như có vô số hòn đá sẫm màu dưới nước. Nhưng thực chất đó là hàng nghìn con cua chỉ cách bờ vài bước chân", Kate Lowe, nhiếp ảnh gia hải dương, cho biết.

Hành vi tụ tập với số lượng lớn giúp đàn cua tự vệ trước động vật ăn thịt trong lúc chờ bộ xương ngoài mới dày lên và cứng lại. Dù không hiếm gặp ở vùng biển Anh, những cuộc tụ tập như thế này ngày càng trở nên phổ biến vào mùa hè do nhiệt độ nước biển tăng lên dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Cua nhện là loài di cư. Sau khi lớp vỏ mới đủ cứng, chúng sẽ tản ra và biến mất ở độ sâu lên tới 100 m. Cua nhện châu Âu nhỏ hơn nhiều so với họ hàng là cua nhện Nhật Bản khổng lồ, với lớp mai rộng khoảng 20 cm và chiều dài giữa hai càng là 50 cm. Chúng sinh sống phổ biến ở biển Địa Trung Hải và có thể di cư tới 160 km trong 8 tháng. Tháng trước, tổ chức Cornwall Wildlife Trust cũng ghi nhận hàng trăm con bạch tuộc bơi tới vùng biển này để ăn tôm hùm.

An Khang (Theo Telegraph)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022