Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, học sinh (HS) sẽ đăng ký nguyện vọng (NV) theo hình thức trực tuyến đến ngày 8-5. Đúng 16 giờ ngày 12-5, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ công bố số liệu đăng ký NV1. HS sẽ có 7 ngày điều chỉnh NV theo hình thức trực tuyến. Sau lần điều chỉnh này, hệ thống sẽ khóa tự động và HS không được thay đổi quyền lựa chọn.

Chưa vội đăng ký những ngày đầu

Minh Trang, HS lớp 9 Trường THCS Hồng Bàng (quận 5), cho biết những ngày này, em "đau đầu" vì chọn NV đăng ký tuyển sinh lớp 10. Theo Trang, em đang phân vân giữa 2 Trường THPT Hùng Vương (quận 5) và THPT Nguyễn Hiền (quận 11). Ngoài việc so sánh điểm chuẩn những năm gần đây giữa 2 trường, em còn muốn biết thêm các thông tin như học phí, bán trú, trường có những câu lạc bộ ngoại khóa nào, ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh…

Chưa vội đăng ký NV trong những ngày đầu là tâm lý chung của nhiều HS lớp 9 thời điểm này. Trước mỗi kỳ tuyển sinh lớp 10, để chọn được NV đúng, HS phải cân não rất nhiều.

Theo các giáo viên khối lớp 9, hiện nay, chương trình lớp 10 là chương trình giáo dục phổ thông 2018. HS ngoài việc đăng ký NV phù hợp với năng lực còn phải cân đối với việc lựa chọn các tổ hợp môn tự chọn ở lớp 10. "Sẽ có trường hợp dù HS thích vào trường này nhưng trường đó lại không tổ chức các môn tự chọn theo như năng lực, sở thích của các em" - giáo viên một trường THCS tại quận 3 cho biết.

14-chot-1681563264607738953727.jpg

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP HCM năm 2022 Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Võ Thiện Cang, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT TP HCM, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, TP HCM sẽ đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào phục vụ. AI cũng sẽ hỗ trợ HS đăng ký NV một cách phù hợp.

Website tư vấn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT TP HCM đã đưa vào hoạt động. Từ cơ sở thông tin phụ huynh, HS cung cấp về năng lực học tập, địa chỉ cư trú, số điện thoại, AI sẽ phân tích, đánh giá và gửi đến những NV trường THPT tiệm cận nhất với năng lực học tập và điều kiện địa bàn gia đình của HS. AI cũng dự báo khả năng trúng tuyển ở từng NV, thông tin điểm chuẩn của các trường trong 3 năm gần đây. Trang web này được tích hợp bản đồ GIS, cho phép gửi đến người dùng các thông tin NV trường THPT phù hợp trong phạm vi bán kính 5 km, 10 km, 15 km. Hệ thống cũng khuyến cáo phụ huynh, HS nên chọn các NV (trường) trong bán kính 5 km.

Theo ông Cang, đưa AI vào phân tích, đánh giá sẽ giúp phụ huynh, HS thuận lợi, dễ dàng hơn khi tìm hiểu, đăng ký NV tuyển sinh lớp 10. "Tuy nhiên, chỉ nên coi các thông tin này là kênh tham khảo, công cụ hỗ trợ thêm. Để chọn được NV phù hợp nhất, HS vẫn cần đánh giá đúng năng lực học tập của mình, tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn" - ông Cang nhìn nhận.

Tuần tới, công bố chỉ tiêu tuyển sinh

Thực tế tại TP HCM, nhiều năm qua có tình trạng HS đăng ký NV lớp 10 không thực tế. Chẳng hạn, HS có hộ khẩu ở quận 3 nhưng chọn trường ở khu vực quận 12, Bình Tân… HS đăng ký như thế nhằm chắc suất đậu vào một trường công lập có điểm chuẩn thấp, sau đó chuyển về ngôi trường mong muốn.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, giáo viên chủ nhiệm cần tư vấn cho phụ huynh và HS chọn NV thi tuyển vào lớp 10 ở các trường phù hợp năng lực học tập của các em, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc đi học khi đã trúng tuyển. Để bảo đảm việc học tập đối với HS đăng ký NV vào lớp 10 các trường THPT xa nơi cư trú, trường THCS nên tư vấn riêng, đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện con em họ tiếp tục theo học được. HS không được thay đổi NV khi đã trúng tuyển…

Dự kiến, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập trong tuần tới. Đây là cơ sở để HS có thể đăng ký NV chuẩn xác hơn.

Chỉ tiêu tuyển sinh một số trường THPT công lập năm nay tại TP HCM dự kiến giảm so với năm trước. Năm học 2022-2023, TP HCM có 114 trường THPT công lập với 72.800 chỉ tiêu tuyển sinh. 

Trường nào có tỉ lệ chọi cao nhất?

Từ nhiều năm nay, tỉ lệ chọi cao nhất thuộc về các Trường THPT: Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn (quận 3), THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) và THPT Bùi Thị Xuân (quận 1).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022