Trong nỗ lực tự động hóa dây chuyền sản xuất, Apple gần đây đã lên kế hoạch giảm một nửa số công nhân lắp ráp iPhone, mặc dù điều đó có thể gây ra những tác động lớn đối với thị trường lao động toàn cầu.

Theo thông tin từ The Information, Phó Chủ tịch Cấp cao của Apple, ông Sabih Khan, đã gửi yêu cầu tới các nhà quản lý về việc "giảm số lượng công nhân trên dây chuyền lắp ráp cuối cùng của iPhone xuống 50% trong vài năm tới".

Trên thực tế, quá trình cắt giảm nhân công đã được Apple âm thầm thực hiện trong hơn một năm qua. Báo cáo chuỗi cung ứng năm 2023 của Apple cho thấy công ty đã giảm số lượng nhân viên mà họ giám sát tại các đối tác sản xuất từ 1,6 triệu vào năm 2022 xuống còn 1,4 triệu vào năm 2023, tức giảm 12,5% chỉ trong một năm.

c1n5f18i4q1-fe81p84ig12-kxaazjwhyk3.jpg

Việc đẩy mạnh tự động hóa sẽ giúp giảm bớt nhân công, về mặt lý thuyết có thể giảm một phần chi phí sản xuất iPhone và các sản phẩm khác.

Tuy nhiên, máy móc dùng cho tự động hóa thường có giá lên tới hàng trăm triệu USD và nhiều đối tác sản xuất của Apple không sẵn sàng thực hiện khoản đầu tư này.

Một lý do khác được AppleInsider nêu ra là Apple muốn tránh những vấn đề cố hữu liên quan đến con người trong sản xuất, đặc biệt sau các cuộc đụng độ giữa công nhân lắp ráp iPhone và lực lượng chức năng bên ngoài nhà máy của Foxconn hồi tháng 11/2022.

Dù vậy, theo báo cáo, khâu tự động hóa của Apple vẫn gặp một số vấn đề. Cụ thể, các robot được sử dụng để thử nghiệm gặp khó khăn trong việc lắp các mảnh nhỏ với độ chính xác cao và không thể tìm ra vị trí đặt ốc vít cũng như mô-men xoắn thích hợp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022