screenshot_2.jpgAna được cho là đã đầu độc và sát hại tới 150 người. (Nguồn: Oddity Central)

Ana di Pištonja, còn có biệt danh Baba Anujka hay Phù thủy Banat, là một nhà hóa học nghiệp dư nhưng khá tài giỏi, sống ở làng Vladimirovac của Nam Tư cũ (Serbia ngày nay). Điều đáng tiếc là tài năng không được Baba Anujka sử dụng cho mục đích tốt đẹp. Bà ta đã sử dụng các hiểu biết tốt của mình về hóa học để đầu độc và sát hại tới 150 người trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Cho tới giờ, nguồn gốc của Baba Anujka vẫn nằm trong bức màn bí ẩn. Một số nguồn tin cho rằng bà sinh năm 1838, tại vùng Banat, ngày nay thuộc Romania, trước khi chuyển tới Vladimirovac, khi ấy là đất của Đế quốc Áo, sinh sống vào năm 1849. Bản thân bà ta thì nói mình sinh năm 1836.

Là con gái của một chủ trại chăn nuôi gia súc giàu có, Ana di Pištonja được cho là đã có thời thơ ấu thoải mái, được học hành tử tế. Tuy nhiên bà ta trở nên căm ghét con người sau một lần đổ vỡ về tình cảm. Ở tuổi 20, bà phải lòng một anh lính người Áo và mắc bệnh giang mai từ mối quan hệ với anh này. Không chỉ khiến bà ta mắc bệnh, người tình còn phụ bạc và bỏ bà đi.

Biến cố tình cảm khiến Ana di Pištonja sống ẩn dật và bắt đầu quan tâm đến y học, hóa học. Bà ta là người thông minh, với khả năng nói được 5 thứ tiếng, nên cũng nhanh chóng thu nạp được kiến thức tốt về hóa học.

Sau vài năm sống ẩn dật, Ana di Pištonja đã kết hôn với một người chủ đất có tên Pistove hoặc Pištonja và sinh cho ông này 11 người con, nhưng chỉ có 1 đứa sống sót tới khi trưởng thành.

Chồng của Ana lớn tuổi hơn bà nên sau 20 năm sống chung, ông đã qua đời. Về phần mình, Ana tiếp tục nghiên cứu hóa học để trở thành "Phù thủy Banat."

Sau cái chết của chồng, Ana đã biến một góc nhà ở Vladimirovac thành một phòng thí nghiệm hóa học, nơi bà bắt đầu thử nghiệm các hỗn hợp chất khác nhau. Bà ta sớm được biết đến như một người có khả năng chữa bệnh ở địa phương, một chuyên gia thảo dược.

Nhưng Ana còn làm các bình thuốc nguy hiểm, gây ra nhiều tranh cãi. Ví dụ, bà ta có thể giúp những người lính trốn khỏi việc đi nghĩa vụ quân sự, bằng cách cho họ uống một loại thuốc sẽ khiến họ cực kỳ mệt mỏi và yếu ớt. Bà ta cũng có tạo ra những lọ "nước thần" hoặc "bùa yêu" có chứa chất độc và bán chúng cho các bà vợ đã có chồng. Các lọ nước thần này sẽ giúp những người vợ "xóa sổ" chồng họ một cách nhanh chóng và gọn gàng.

Theo thông tin về Phù thủy Banat trên trang Wikipedia, Ana thường "tư vấn hôn nhân" cho những người phụ nữ đã có chồng một cách rất đặc biệt. Thay vì hỏi rằng cuộc hôn nhân đang có vấn đề nghiêm trọng như thế nào, bà ta thường chỉ hỏi "vấn đề nặng bao nhiêu". Người vợ sau đó sẽ cung cấp thông tin về cân nặng của chồng và bà ta sẽ tính toán lượng chất độc cần thiết để bỏ vào "nước thần". Những người vợ sẽ mang "nước thần" về cho chồng uống và sau 8 ngày, họ sẽ chết.

Phù thủy Banat được cho là đã gây ra cái chết của ít nhất 50 người và con số nạn nhân có thể cao tới 150.

Những năm 1920, công việc kinh doanh "nước t hần" của nữ “phù thủy” trở nên tốt đẹp đến mức chính bà ta đã thuê một “đại lý bán hàng”. Người này có nhiệm vụ duy nhất là tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đưa họ đến gặp Ana.

Tất nhiên, rất ít người hiểu được câu chuyện thực sự đằng sau những lọ "nước thần" của Ana. Vì vậy, hầu hết các khách hàng đều tin rằng bà ta có một sức mạnh siêu nhiên nào đó, đã giúp việc giết người diễn ra một cách thần kỳ.

Danh tiếng lan rộng khiến Ana kiếm được rất nhiều tiền, nhưng đồng thời cũng thu hút sự chú ý của nhà chức trách. Năm 1924, một trong những khách hàng quen thuộc của Ana là Stana Momirov đã dùng "nước thần" để giết chồng là Lazar Ludoški.

Khi ông chú của người chồng thứ hai của Momirov cũng chết theo một cách tương tự, nhà chức trách đã bắt đầu nghi ngờ.

screenshot_3.jpgAna bị bắt giữ do có liên quan tới nhiều cái chết đáng ngờ. (Nguồn: Oddity Central)

Tháng 12/1926, Ana bán "nước thần" của bà ta cho Sima Momirov và vợ là Sofija. Cặp vợ chồng có ý định sát hại người cha 70 tuổi của Sima, ông Nikola. Họ đã thành công, nhưng bị bắt giữ và đưa ra xét xử vì tội giết người. Quá trình điều tra, nhà chức trách xác định Ana là đồng phạm trong vụ giết các nạn nhân Nikola Momirov và Lazar Ludoški.

Mặc dù Ana phủ nhận việc từng bán “nước thần” cho Stana và Sima Momirov, việc phân tích thi thể các nạn nhân đã tìm thấy dấu vết của chất độc asen. Ngoài ra, lời khai từ các khách hàng của Ana đã “giúp” nữ phù thủy nhận bản án 15 năm tù giam.

Phù thủy Banat đã 90 tuổi khi bản án được thi hành. Bằng cách nào đó, bà ta sống thêm 8 năm sau song sắt, trước khi được thả vì tuổi già.

Ana dành hai năm cuối đời sống tại nhà của mình ở Vladimirovac. Bà ta qua đời vào ngày 1/9/1938 ở tuổi 100, nhưng tai tiếng là một trong những kẻ giết người hàng loạt kinh khủng nhất lịch sử nhân loại thì sẽ vẫn còn mãi./.

(Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022