phos-1920x1280-3726-1722486339.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pvvk75yQMVXwsmQEUbNPOg

Phở nhiều lần được lựa chọn phục vụ cho các kỳ Olympic.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 công bố thực đơn cho các vận động viên tham gia sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Nước chủ nhà Pháp chọn hai món ăn Việt Nam để phục vụ các vận động viên là phở và nem (chả giò).

Tại gian hàng châu Á, phở được gọi là "món súp của ngày" (Soup of the day), được phục vụ trong ba bữa ăn chính. Ban tổ chức còn dành sự ưu ái đặc biệt cho món nem khi giới thiệu là "ẩm thực Việt Nam" thay vì sử dụng những cái tên phổ biến trước đây như "chả giò" hay "nem". Thông tin dinh dưỡng của các món ăn cũng được công bố trên hệ thống chính thức, giúp các vận động viên có thể tham khảo trước khi thưởng thức, trong đó có cả gợi ý cho người ăn chay.

Đây không phải là lần đầu tiên các món Việt được đưa vào thực đơn Olympic. Tại Olympic Tokyo 2020, phở cũng đã xuất hiện trên bàn ăn cho các vận động viên, được biến tấu với thịt bò wagyu nổi tiếng của Nhật Bản. Tại Olympic Rio de Janeiro 2016 ở Brazil, phở góp mặt với phiên bản phở xào. Việc này được xem là cơ hội giúp ẩm thực Việt Nam được giới thiệu nhiều hơn tới bạn bè quốc tế.

delightful-plate-9413-1722486339.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=75bOjWT_hu4IEtxw0ZO2HQ

Nem rán được giới thiệu là 'ẩm thực Việt Nam' trên trang chủ Olympic Paris.

Theo thông tin từ trang chủ Olympic Paris 2024, khu vực ăn uống được chia thành 6 gian hành chính bao gồm hai khu ẩm thực Pháp, một khu ẩm thực châu Á, một khu châu Phi, một khu đồ Halal và một khu quốc tế khác.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng nhiều gian phụ gồm các đồ ăn phổ biến như street food (đồ ăn đường phố), burger, sandwich, đồ ngọt, cà phê. Các đầu bếp có sao Michelin sẽ người phục vụ đồ ăn cho các vận động viên. Chủ nhà mong muốn các vận động viên được trải nghiệm nhiều nền ẩm thực khác nhau, từ đó đáp ứng được nhu cầu về khẩu vị và dinh dưỡng cho những cuộc thi đấu tranh tài tại Thế vận hội.

Tuy nhiên, vấn đề ăn uống cũng gây nhiều tranh cãi tại Olympic lần này. Nhiều vận động viên phản ảnh việc thực đơn có ít thịt, trứng trong các thực đơn và thiếu hụt thực phẩm giàu carbohydrate khiến họ không đảm bảo sức khỏe.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022