Chuẩn bị nguyên liệu

- Nồi đất: 24-28cm

- Vỉ tre: 2 cái từ 20-28cm

- Đỗ xanh: 200g

- Lá tre: 1-2 nắm

- Thanh giang: 3 thanh, chiều dài phù hợp với nồi đất

cach-lam-gia-do-bang-nieu-dat-1941.jpg

Cách làm giá đỗ

Ngâm đỗ

- Bạn đổ 150 – 200g đỗ xanh vào rửa sạch, xát kỹ rồi cho vào nồi đất và đổ nước vào ngâm. Vào mùa hè có thể ngâm 6-8 tiếng với nước nhiệt độ thường. Nếu ngâm nước ấm khoảng 35-40 độ C thì từ 4-6 tiếng. Còn vào mùa đông nên tăng thời gian ngâm lên 1-2 tiếng. Sau thời gian ngâm bạn rửa lại một lần nữa rồi cho lên rá từ 10-20 phút để ráo nước.

Rửa sạch nồi đất

- Bạn cho đỗ vào nồi, trải đều đỗ rồi dùng vỉ tre thứ nhất chặn lên đỗ (lớp rễ sẽ bám vào vỉ này, vì thế đổ vun đỗ sao cho vừa vỉ không để đỗ bị trờm ra ngoài sẽ không có cái bám và rễ bị dài.

- Bạn nên dùng vỉ nhỏ hơn hoặc bằng miệng nồi để lấy giá ra.

Rửa sạch lá tre rồi phủ lên trên

- Bước tiếp theo bạn rửa sạch lá tre rồi phủ lên trên nồi đất. Lá tre sẽ giúp kích thích nảy mầm và tạo độ tối. Lượng lá tre chỉ cần vừa đủ, không quá nhiều và không quá ít.

- Nếu lá tre ít thì có thể dùng thêm 1 lượt lá chuối. Nếu bạn không tìm được lá tre thì có thể dùng 4-5 lớp lá chuối hoặc lá dong. Vì những loại lá này ngâm nước không bị thối nên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của giá.

- Lúc này bạn dùng vỉ tre thứ 2 đặt lên rồi dùng thanh giang nẹp chặt. Sau đó úp ngược nồi xuống, chờ từ 4-6 tiếng rồi cho giá uống nước.

Cho giá uống nước

- Bước thứ 4 bạn xả đầy nồi nước rồi đổ nước đi. Sau đó xả nước đầy nồi lần 2 và ngâm từ 15-30 phút. Tiếp đến đổ nước, úp ngược nồi 6-8 tiếng thì cho uống nước đợt tiếp theo. Nhớ canh thời gian 1 ngày cho giá uống nước đều đặn 3-4 lần.

cach-lam-gia-do-bang-nieu-dat-1-1941.jpg

Nới lỏng nẹp

- Khi giá đã được ủ 36-48 tiếng bạn nới lỏng thanh giang để giá cao lên. Nếu như muốn giá dài thì sau 72 tiếng bạn nới lỏng 1 lần nữa.

Thu hoạch giá

- Giá ủ được 72 tiếng là có thể thu hoạch. Lúc này bạn tháo thanh giang, tháo vỉ tre, lấy lá ra, bỏ lá úa, rửa sạch, để ráo để có thể tái sử dụng.

- Nhẹ nhàng lấy vỉ giá đỗ ra, gỡ giá, dùng xảo cho lớp vỏ đỗ rơi xuống, cho giá vào túi đen, bảo quản trong tủ lạnh.

- Vỏ đỗ rửa sạch phơi khô có thể làm ruột gối.

cach-lam-gia-do-bang-nieu-dat-2-1941.jpg

Lưu ý khi làm giá đỗ

200g đỗ sẽ cho 1,3-1,5kg giá đỗ và giá đạt kỹ thuật thì dù dài hay ngắn lá mầm chưa nhô ra khỏi hạt đỗ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022