Chelsea Williams, một kỹ sư phần mềm 28 tuổi đến từ xứ Wales (Anh), có chuyến bay cùng chồng và hai con từ Manchester đến Tây Ban Nha vào ngày 30/7. Chelsea ngồi ở hàng ghế sau và cho đứa con 5 tháng tuổi bú. Nhưng ngay trước khi máy bay cất cánh, một thành viên phi hành đoàn đã yêu cầu cô ấy ngừng cho con bú dù em bé đã được thắt dây an toàn cùng mẹ theo quy định của hãng hàng không.

TUI-Airlines-Belgium-OO-TMA-Bo-9930-4614-1691653992.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uN6wTh5Lu46wKd6WoWWiCQ

Hãng hàng không TUI Airlines bị chỉ trích vì ngăn cản người mẹ cho con bú.

"Trước chuyến bay về, tôi nghĩ mình nên kiểm tra các quy định chính thức. Thời điểm đó, tôi đã bị sốc khi biết hành động này không được phép", cô viết trong bài đăng trên Facebook hôm 7/8. Sau đó, khi chồng Chelsea hỏi nhân viên về lý do, đại diện trả lời: "Không có hạn chế chính thức nào, tuy nhiên chúng tôi không khuyến nghị điều đó vì nó sẽ khiến người khác khó chịu".

Williams cho biết nhận xét này là "hoàn toàn phân biệt đối xử và gây thất vọng lớn". Cô nói trên tờ Metro: "Tôi không biết phải làm gì. Tôi đã không đáp trả vào lúc đó, chỉ thực sự ngạc nhiên và lo lắng. Con tôi la khóc khá dữ dội vì bị cắt cữ bú giữa chừng còn tôi thì vã mồ hôi và gần như sắp khóc. Ánh mắt mọi người đều đổ dồn về phía chúng tôi. Rõ ràng là trông tôi không ổn vào thời điểm đó".

Khi máy bay cất cánh, Williams cho biết cô đã có thể cho đứa trẻ ăn xong nhưng phải mất cả tiếng cô mới giúp con mình bình tĩnh lại. Sau đó, gia đình đã gửi khiếu nại lên hãng hàng không và nhận được câu trả lời trái ngược.

Trong tuyên bố được cung cấp cho Insider, một phát ngôn viên của TUI Airlines nói: "Chúng tôi thực sự xin lỗi vì sự đau khổ đã gây ra cho cô Williams và con của cô ấy. Là một công ty thân thiện với gia đình, chúng tôi luôn ủng hộ việc cho con bú trên các chuyến bay của mình. Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ khẩn cấp và sẽ đảm bảo rằng tất cả đồng nghiệp đều được đào tạo lại về chính sách thân thiện với việc cho con bú".

bu2-9456-1691655800.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D8yBjs1vdDJK0MxyA8v0Ow

Cho con bú không bị cấm trên các chuyến bay. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, việc cho con bú thường được khuyến khích giữa lúc cất cánh và hạ cánh vì có thể làm dịu cơn đau tai có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh. Lyndsey Hookwat, một chuyên gia tư vấn cho con bú, nói với The Washington Post không bà mẹ nào cần xin phép trước để cho con bú trên chuyến bay. Bà nói: "Thật phi đạo đức khi không cho phép đứa trẻ tiếp cận với sữa mẹ, đồ ăn trên máy bay để đem lại sự thoải mái cho người khác".

Hành khách được phép cho con bú trên máy bay, tuy nhiên vẫn có trường hợp bị mời ra khỏi máy bay vì hành động này. Tháng 12/2017, Mei Rui (34 tuổi) cùng con trai và bố mẹ bay từ thành phố Houston, bang Texas tới thành phố New York (Mỹ). Ngay sau khi lên máy bay, cô cho con bú nhưng bị nhân viên yêu cầu dừng lại. Mei xin phép được cho bé bú thêm vài phút nhưng nhân viên không đồng ý khiến cậu bé khóc gần nửa giờ. Thậm chí, tiếp viên đã gọi cảnh sát hộ tống cả gia đình khỏi chuyến bay do "không tuân theo hướng dẫn". Sau khi hứng chỉ trích, hãng đã phải lên tiếng xin lỗi và đền bù tiền vé máy bay cho Mei.

Hà Nguyên (The Insider, Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022