vu_kich_dong_ho.jpg(Nguồn: Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam)

Thông tin từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cho biết: Chương trình vũ kịch “Đông Hồ” lấy cảm hứng từ những bức tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam sẽ diễn ra tối 22-23/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đây là sự kiện do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Công ty Thanh Productions phối hợp thực hiện. Nghệ sỹ Việt kiều Nguyễn Ngọc Anh sáng tạo và dàn dựng toàn bộ chương trình này.

Theo Ban tổ chức, tranh Đông Hồ là một biểu tượng văn hóa của Việt Nam với đường nét đơn giản, tinh tế. Dòng tranh này thường khắc họa khung cảnh sinh hoạt hàng ngày của người nông dân giản dị, chất phác với hy vọng, mong ước về cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Trong chương trình vũ kịch “Đông Hồ” lần này, những bức tranh dân gian nổi tiếng sẽ được họa lên bởi vũ điệu ballet, kết hợp thanh âm trầm bổng của concerto “Bốn mùa” được biên soạn từ tác phẩm cùng tên của nhà soạn nhạc Vivaldil.

Bên cạnh đó, biên kịch Nguyễn Ngọc Anh cũng sẽ làm sống động cho dòng tranh Đông Hồ với những đường nét tranh chuyển động, uyển chuyển và mềm mại, thanh thoát theo hình bóng vũ công ballet trên nền bản nhạc “The New Four Seasons” của nhạc sỹ Max Richter...

[Khán giả TP. HCM sắp thưởng thức các trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng]

Khán giả sẽ được đắm mình trong không gian nghệ thuật đầy tinh tế và cảm xúc, từ những "bức tranh" đơn giản nhất đến những tác phẩm phức tạp hơn, sự kết hợp giữa tranh Đông Hồ, ballet với nhạc cổ điển.

“Đông Hồ” là một trong những tác phẩm độc đáo được biên đạo Nguyễn Ngọc Anh bỏ tâm huyết sáng tạo và dàn dựng. Anh thể hiện những cảm nhận của bản thân về nghệ thuật hội họa của tranh Đông Hồ qua từng màn múa trong tác phẩm. Anh không tập trung về phương pháp kể chuyện chi tiết, mà dẫn dắt người xem hướng tới sự tinh tế giản dị, được truyền tải một cách trừu tượng và mang tính cảm nhận nhiều hơn.

Nghệ sỹ Nguyễn Ngọc Anh là biên đạo múa người Anh gốc Việt. Anh tốt nghiệp xuất sắc Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, nhận được học bổng toàn phần của Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong. Anh đã từng cộng tác và làm việc tại với rất nhiều đơn vị nghệ thuật có uy tín ở trong và ngoài nước...

Hiện anh đang làm việc tại Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong. Bên cạnh công tác giảng dạy, tham gia tổ chức các chương trình nghệ thuật, anh tham gia biên đạo múa từ rất sớm. Nhiều tác phẩm của anh được đánh giá cao, giành được nhiều giải thưởng...

Tranh Đông Hồ là một dòng tranh dân gian truyền thống của người Việt Nam, được vẽ và sản xuất tại làng Đông Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh. Tranh thường có những hình ảnh đậm chất dân gian, miêu tả các cảnh đời sống, lễ hội, tín ngưỡng tôn giáo và cảnh vật thiên nhiên.

Màu sắc trong tranh Đông Hồ thường ần gũi, ấm áp rất đặc biệt: màu trắng từ con điệp, màu vàng từ hoa hòe, màu xanh của lá chàm, màu đỏ từ sỏi non của núi, màu đen là từ than lá tre…

Với những hoạ tiết đa dạng, sắc màu tươi sáng và ý nghĩa sâu sắc, tranh Đông Hồ là nguồn cảm hứng sáng tạo nhiều sản phẩm độc đáo và ấn tượng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, hội họa, âm nhạc... Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ cũng đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Tuy vậy, dòng tranh Đông Hồ hiếm khi được sử dụng làm chất liệu để sáng tạo, kết hợp với những hình thức nghệ thuật như múa đương đại, ballet, âm nhạc cổ điển.../.

Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022