Tác giả 83 tuổi tham gia đêm nhạc thiện nguyện Tìm nhau trao yêu thương - dự kiến diễn ra tại sân khấu Trống Đồng, TP HCM tối 2/12. Ngoài mục đích giúp nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, sự kiện còn là dịp để năm nhạc sĩ gạo cội, gồm Đài Phương Trang, Bảo Thu, Nguyễn Vũ, Giao Tiên, Mạnh Quỳnh, ôn kỷ niệm sáng tác các tình khúc.

Đài Phương Trang cho biết qua chương trình, ông mong chấn chỉnh hiện tượng nhiều ca sĩ hát sai lời các nhạc phẩm kinh điển. Theo nhạc sĩ, nhiều bản bolero bị thể hiện sai ca từ hàng chục năm qua, một số trường hợp thay đổi nghiêm trọng nội dung ca khúc.

Ông là một trong những tác giả có nhiều bài bị hát nhầm. Người yêu cô đơn - một trong bản nổi tiếng nhất của Đài Phương Trang - thường bị giới thiệu với tên Đời tôi cô đơn. Có lần, ông bất ngờ khi nghe một ca sĩ hát câu "Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn". "Tôi viết chính xác là: 'Đời tôi cô đơn bao năm qua vẫn cô đơn', vì như thế câu mới có ý nghĩa", nhạc sĩ nói.

ca-khuc-nguoi-yeu-co-don-do-tuan-vu-trinh-bay-1700728678.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FOb1a4XQkAHeE6qgK-_7lw
Ca khúc" Người yêu cô đơn" do Tuấn Vũ trình bày

Ca khúc "Người yêu cô đơn" do Tuấn Vũ trình bày. Video: YouTube Music

Nhạc sĩ Đài Phương Trang là cháu của nhạc sĩ Ngọc Sơn, đam mê sáng tác từ nhỏ. Năm đệ thất (tương đương lớp 6 hiện nay), ông bắt đầu học nhạc với thầy Trần Anh Tuấn ở trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn. Năm 1968, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông - giám đốc hãng đĩa nhạc Continental và Sơn Ca - mời ông cộng tác. Từ đó, ông nổi tiếng với loạt nhạc phẩm: Hoa mười giờ (viết cùng Ngọc Sơn), Căn nhà dĩ vãng, Chuyến xe miền Tây, Người yêu cô đơn.

Đạo diễn Tô Hiếu cho biết khởi xướng chương trình một phần vì muốn Đài Phương Trang và các tác giả có dịp kể chuyện hậu trường xoay quanh phần lời những bản bolero nổi tiếng. Theo anh, nhiều bài kinh điển vốn có ca từ khác hiện tại. Chẳng hạn, trong Bài thánh ca buồn, nhạc sĩ Nguyễn Vũ viết "Long lanh sao trời đẹp thêm môi mắt", sau này nhiều ca sĩ hát thành "đẹp thêm đôi mắt". Hoặc, câu "Rồi những đêm thế trần đón Noel" bị đổi thành "giáo đường đón Noel".

dai-phuog-trang-6084-1700729211.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X1H6EYUdA8NHkrTW5oGe2A

Nhạc sĩ Đài Phương Trang (trái) bên đạo diễn Tô Hiếu - người tổ chức đêm nhạc. Ảnh: Phương Hoài

Đạo diễn nhờ các nhạc sĩ gửi bản ký âm gốc để hướng dẫn ca sĩ hát cho đúng lời. 20 ca khúc được chọn thuộc dạng tiêu biểu trong sự nghiệp của năm nhạc sĩ, như Bài thánh ca buồn, Bài cuối cho người tình (Nguyễn Vũ), Đưa em vào địa đàng, Sầu viễn phương (Mạnh Quỳnh), Nhớ người yêu, Vó ngựa trên đồi cỏ non (Giao Tiên).

"Gần đây, nhiều nhạc sĩ kỳ cựu qua đời, như Quốc Dũng, Y Vũ. Chúng tôi mong làm được một đêm nhạc tri ân các tác giả gạo cội của dòng bolero, lưu giữ hình ảnh đẹp của họ với công chúng yêu nhạc xưa", Tô Hiếu nói.

Mai Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022