Sản phẩm mới của Đen Vâu hút hơn 2 triệu lượt xem sau gần 2 ngày phát hành. Hiện tại, MV Diễn viên tồi vượt mốc 3 triệu view và đang giữ top 1 thịnh hành âm nhạc Việt Nam. Trên bình diện Vpop, thành tích hút hơn 3 triệu lượt xem sau 3 ngày của Diễn viên tồi vẫn ấn tượng. Dù vậy, đặt MV Diễn viên tồi lên bàn cân với các sản phẩm âm nhạc của Đen Vâu trước đây, sức hút của nam rapper đang suy giảm mạnh.

Đen Vâu vào lối mòn?

MV Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu - phát hành vào tháng 12/2021 - từng thu hút một triệu lượt xem chỉ sau 6 tiếng. Trước đó, MV Trốn tìm tạo nên cú chạy đà hoàn hảo cho nam rapper, khi hút 7,7 triệu lượt xem sau một ngày. Đó là giai đoạn tên tuổi Đen Vâu chạm đến đỉnh của giới rap Việt nói riêng và thị trường nhạc Việt nói chung.

Tuy nhiên, khoảng một năm gần đây, độ "viral" của rapper sinh năm 1989 đi xuống rõ. Hai MV Đi trong mùa hè, Ai muốn nghe không lần lượt chỉ thu về 16 triệu lượt xem sau 4 và 3 tháng. Cú xuất phát của MV Diễn viên tồi đang khá kém, so với tên tuổi của một trong 3 cái tên, bên cạnh Sơn Tùng M-TP và Jack, đã ra sản phẩm là chắc chắn leo top trending và là tâm điểm trong vài năm qua.

photo-1-16633774510621570727442.jpg

Sản phẩm mới của Đen Vâu đầu tư kỹ, nhưng hiệu ứng thu về chưa cao. Ảnh: NVCC.

Diễn viên tồi được ê-kíp của Đen Vâu "chải chuốt" kỹ về âm nhạc và MV. Sau những sản phẩm phản ánh xã hội, lần này nam rapper quay về màu sắc quen thuộc, là rap về tình yêu. Đen Vâu chọn màu nhạc country rock cho Diễn viên tồi, với điểm nhấn là bản phối khí được đánh trực tiếp từ dàn nhạc. Lần này, Đen Vâu không bắt tay cùng một ca sĩ nổi danh để thể hiện hook, mà hỗ trợ anh có Thành Bùi và nhóm bè Cadillac.

MV Diễn viên tồi được dàn dựng theo concept của một buổi live session. Đen Vâu, Thành Bùi, nhóm bè Cadillac và ban nhạc cùng biểu diễn bài nhạc. Sau đó, Đen Vâu và những người biểu diễn phủ đầy sơn nước lên người. Hóa ra, buổi live session là bức tranh đẹp được phác họa bởi cô gái. Ê-kíp muốn truyền tải tinh thần sự xuất hiện của một người nào đó sẽ mang đến cho cuộc đời mình màu sắc rực rỡ hơn.

Từ phần nhạc đến hình ảnh của Diễn viên tồi đều mang "hơi thở" của sản phẩm âm nhạc ở thập niên 1990. Đen Vâu đột phá bằng việc đưa vào Diễn viên tồi màu sắc âm nhạc khác những gì khán giả từng nghe ở anh. Concept MV Diễn viên tồi là góc nhìn mới, chứa nhiều ẩn ý, dù hình thức thể hiện live session không mới.

Tuy nhiên, về flow, cách đi giai điệu, những gì Đen Vâu thể hiện ở Diễn viên tồikhông mới. Như bình luận từ một khán giả: "Lại là bản rap đượm buồn, nặng nề tâm trạng của Đen Vâu, chằng chịt câu chữ, khó để thưởng thức lại". Trong khi đó, một ý kiến khác nêu quan điểm: "Có lẽ Đen Vâu đã khai thác quá nhiều đề tài như thế".

Rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh sản phẩm mới của Đen Vâu, từ việc lyrics (câu chữ) không xuất hiện nhiều chi tiết nhanh chóng "viral" trên mạng xã hội, cho đến hook, điệp khúc của Diễn viên tồi không "ăn tiền" như loạt hit trước đó.

Diễn viên tồi thiếu yếu tố để gây sốt

Những năm qua, thành công của Đen Vâu là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, nhưng xoay quanh sự gần gũi, chân chất của một rapper đi lên từ nghèo khó. Câu chữ Đen Vâu viết ra có sự từng trải, 100% là tiếng Việt và nhanh chóng vào tai người nghe. Cách nam rapper đi flow (rải nhịp), tạo hook cũng không phức tạp. Qua 15 sản phẩm dẫn đầu top thịnh hành YouTube, bao gồm Diễn viên tồi, Đen Vâu đã định hình vị thế của một rapper đại diện cho sự giản dị, mộc mạc của rap Việt.

photo-1-166337747450845981037.jpg

Đen Vâu có dấu hiệu bí ý tưởng sau giai đoạn thống trị làng rap Việt. Ảnh: NVCC.

Các bản rap gây sốt của Đen Vâu đều chứa loạt câu chữ gây sốt. Đó là "Mang tiền về cho mẹ / Đừng mang ưu phiền về cho mẹ" ở Mang tiền về cho mẹ, hoặc 4 câu trong Bài này chill phết: "Và đừng để đời chỉ là những chuỗi ngày được chấm công / Miệng cười như nắng hạ nhưng trong lòng thì chớm đông".

Tần suất ra bài của Đen Vâu trong 2 năm gần đây dần thưa bớt. Đó là dấu hiệu cho thấy một cỗ máy "lyrical" (rapper chuyên viết lyrics) như Đen Vâu bắt đầu ì ạch. Cho đến Diễn viên tồi, Đen Vâu tiết lộ anh chỉ mất một tuần để hoàn thiện bước sáng tác. Diễn viên tồi vẫn là bản rap chằng chịt câu chữ của nam rapper. Ý đồ thật sự của Đen Vâu khi đặt vào Diễn viên tồi đang được tranh luận sôi nổi. Tuy nhiên, có một điều dễ thấy là Đen Vâu không còn tạo nên những câu rap trở nên "viral" trên mạng.

Tính đặc sắc của Diễn viên tồi có chăng nằm ở 4 câu: "Anh không hề muốn mình từng trải / bởi vì từng trải là từng đau / Có khi muốn mình non dại / Để mà khoảng trống giữa hai hàng lông mày thôi đừng chau", song bấy nhiêu đó là chưa đủ.

Cấu trúc bản rap là sự đan xen phức tạp giữa các đoạn rap, hook và điệp khúc. Nam rapper từng có những đoạn điệp khúc ăn tiền ở Mang tiền về cho mẹ, Trốn tìm, Bài này chill phết, Một triệu like, Lối nhỏ… Còn hiệu ứng đoạn điệp khúc của Diễn viên tồi đang thiếu chất lượng để trở thành điểm nhấn, bổ trợ đủ tốt cho các đoạn rap.

photo-1-1663377496943966080089.jpg

Vị thế của rapper số 1 là áp lực nặng nề cho Đen Vâu. Ảnh: NVCC.

Nhiều khán giả cũng nhận định phần nhạc của Diễn viên tồi không đủ sức lôi cuốn người nghe như các sản phẩm trước đó của Đen Vâu. Cụ thể, nếu tách biệt, bản phối của Diễn viên tồi không tệ, và điểm đặc sắc nhất nằm ở các nốt "điểm xuyến" của guitar điện. Khán giả bị phân tâm giữa việc tập trung vào giọng rap, giọng hát hoặc bản phối.

Phần bè nhóm Cadillac giúp nền giọng của Diễn viên tồi dày lên, nhưng tạo cảm giác lê thê. Đó là lý do một khán giả bình luận: "Nghe nhạc Đen Vâu lần này không còn thấy chill như trước". Toan tính của Đen Vâu đưa Diễn viên tồi trở nên phức tạp đến khó cảm ở mọi mặt, và điều đó cũng tương đồng việc các khán giả đại chúng sẽ không sẵn sàng để nghe đi nghe lại nhiều lần.

Vị thế của rapper có sức ảnh hưởng lớn nhất nhạc Việt đang tạo áp lực rất lớn cho Đen Vâu. Nam rapper đang cố thay đổi, nhưng dường như đang chật vật để cân bằng 2 bài toán là vừa giữ chất riêng, nhưng phải tạo ra thứ gì đó mới mẻ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022