Tối 20/6, cộng đồng Rap/Hip-hop Việt Nam đã chứng kiến màn trở lại ấn tượng của hai rapper “lão làng” Karik và Thai VG, khi cùng bắt tay ra mắt ca khúc mới mang tên Nhật Ký Vào Đời. Ngay khi ca khúc vừa ra mắt, rap fan không khỏi bất ngờ khi càng đọc sâu vào trong những câu từ mà Karik đặt để trong tác phẩm của anh, dường như khán giả càng thấy sự bất ổn.

KARIK - NHẬT KÝ VÀO ĐỜI (FEAT. THAI VG)

Còn nhớ 11 năm về trước, chính Karik là người đã khơi mào lên “đại chiến rap Bắc - Nam 2013”, có thể xem là trận “đại chiến” rap lớn nhất từng xuất hiện kể từ khi văn hóa rap/ hip-hop du nhập vào Việt Nam. Quy mô trận đại chiến lớn đến mức ngay cả khán giả đại chúng, không phải dân Underground ít nhiều cũng đã từng nghe qua. Hơn 1 thập kỷ sau này, Karik cũng đã trưởng thành, trở thành một cái tên “tượng đài” của làng Rap, trở thành HLV Rap Việt 2 mùa, âm nhạc cũng đằm hơn. Tuy nhiên, Nhật Kỳ Vào Đời bất ngờ mang Karik thời underground quay trở lại, khai thác những góc tối mà nam rapper rất lâu rồi mới đề cập trong âm nhạc của mình.

Mới đầu năm, Karik cho thấy được một hình ảnh người đàn ông trong Bạn Đời, dù phảng phất nỗi buồn nhưng vẫn chất chứa lãng mạn. Nhưng đến giữa năm, chúng ta thấy anh ngay lập tức chuyển sang “dark mode” với Nhật Ký Vào Đời. Cả 2 MV đều mang màu sắc u buồn, nếu như Bạn Đời còn có chút tươi sáng và hy vọng thì đến Nhật Ký Vào Đời, khán giả thực sự muốn hỏi rằng: Karik có đang ổn không, liệu đây chỉ là màu sắc chủ đạo cho sản phẩm comeback hay thực sự nội tâm anh đang “thét gào” và u uất đúng như trong Nhật Ký Vào Đời?

screenshot-2024-06-25-172247-17193109795661454117422.png

Xuyên suốt Nhật Ký Vào Đời, Karik mang đến những câu rap tự sự khắc họa những vết thương từ chính những người anh tin tưởng, để rồi nhận ra không thể tin ai khác ngoài chính mình. Karik khắc sâu sự hận thù với những người quay lưng đ, gọi đó là nỗi thất vọng: “Hãy nhớ mặt từng đứa luôn miệng nói biết ơn, để xem lúc ngã còn mấy ai bận lòng”. Karik rõ ràng có sự ám ảnh nặng nề với những sự việc “bị đâm sau lưng” từ chính những người tưởng như thân thiết: “Miệng thì cười còn lưng găm toàn dao”,...

Karik cũng bày tỏ nỗi niềm về tình yêu theo cách đầy cay đắng: “Hóa ra… không có tiền tình yêu chẳng thể đi được bao xa”. Nam rapper liên tiếp khắc họa sự cô đơn đến tột cùng khiến khán giả không khỏi lo lắng: “Và nếu không may ngã xuống mai nay. Đừng trông chờ ai trên cuộc đời này”, “Dù trên cao hay vực sâu không ai thương mày đâu. Quay mặt về phía trước sau mỗi chiếc bóng là ở lại”.

Tuy nhiên đến sau cùng, Karik cũng không bị dồn đến đường cùng, không lối thoát. Và cuối cùng, chỉ có âm nhạc cứu rỗi cuộc đời anh: "Ngoài một tâm hồn xơ xác, cùng con tim vỡ nát. Rất may còn âm nhạc giúp tao sống sót qua ngày và xông lên" và điểm tựa cuối đến từ gia đình: “Hóa ra ngoài mẹ cha sẽ không nơi nào có tình thương bao la”.

screenshot-2024-06-25-172551-1719311160410630794110.png

Về phần hình ảnh, MV Nhật Ký Vào Đời khắc họa bầu không khí ngột ngạt và căng thẳng của một đám tang, nơi tất cả mọi người đều khoác lên mình màu áo đen và mang theo những mưu đồ, toan tính riêng. Trong đám tang, tất cả những bí ẩn sâu kín nhất của con người đều được phô bày: có sự đau khổ tột cùng của người mẹ, sự quay lưng của người vợ, sự bơ vơ của người con, sự thèm khát, tranh giành tài sản của người em trai, sự xúi giục tham lam của họ hàng, sự ghé thăm của người tri kỷ.

Tone màu trắng lạnh lẽo của căn biệt thự sang trọng đối lập với bầu không khí đen tối, tạo nên sự tương phản đầy kịch tính. Karik là điểm tập trung bí ẩn của câu chuyện, anh ở ngay gần bên quan sát từng góc độ, hành động và biểu cảm phức tạp của các nhân vật nhưng lại không để họ nhìn thấy anh. Cộng thêm phần lời rap đầy u uất càng khiến cho sản phẩm có cảm giác nặng nề.

screenshot-2024-06-25-172519-17193111314761781311836.png

Chia sẻ về lần kết hợp này, Karik cho biết ban đầu anh dự định thể hiện solo để truyền tải câu chuyện trọn vẹn hơn. Đến khi Thai VG ghé chơi và chia sẻ về câu chuyện của anh, Karik nhận thấy nhiều điểm tương đồng trên hành trình âm nhạc của cả hai và ngỏ lời mời Thai VG tham gia dự án. Karik chia sẻ: “Thai VG là một mảnh ghép hoàn hảo mà Rik có duyên và may mắn tìm được. Với trải nghiệm và góc nhìn của anh Thái, bài hát sẽ được truyền tải một cách đa chiều, nhiều cảm xúc và chân thật hơn".

Suốt mười mấy năm cầm mic, Karik luôn sống giữa những sự bất ổn, tranh cãi trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu. Từng có một Karik gai góc, nổi loạn trong những năm đầu với Khu Tao Sống, có một Karik như chống lại cả giới Underground trong Ức Chế, châm ngòi trận beef Bắc - Nam lớn nhất lịch sử Rap Việt. Có một Karik yếu đuối, gào thét trong cơn suy tình ở Từng Là Tất Cả, Cạn Cả Nước Mắt, và cũng có một Karik tếu táo, hài hước ở Anh Không Đòi Quà, Quan Trọng Là Thần Thái… Và hiện tại là một Karik gần như “chạm đáy” trong Nhật Ký Vào Đời.

screenshot-2024-06-25-172829-17193113200562103288895.png

Trong văn hóa rap, “keep it real” là một tinh thần được coi như tôn chỉ. Những câu chuyện chân thật của các rapper, dù nó đẹp đẽ hay tối tăm, sẽ luôn được khán giả trân quý. Karik vẫn thành thật với cảm xúc và lí trí của mình trong suốt nhiều năm qua. Anh dùng âm nhạc để trút hết những lời tự sự ấy. Khi Karik đối mặt với nỗi buồn ở tuổi hai mươi mấy, anh cũng thổ lộ những mặt yếu đuối, bi lụy của mình.

Và giờ là lúc Karik mang đến những cảm xúc đen tối nhất, u uất nhất mà một quãng thời gian rất lâu rồi chưa xuất hiện nơi anh, đặc biệt khi anh xác nhận sẽ cho ra mắt album đôi mang tên 421. Dù chuyện gì đang xảy ra, nhưng khán giả vẫn thầm cảm ơn vì Karik chọn cách nói ra và chọn âm nhạc là cứu cánh!

https://kenh14.vn/su-u-toi-nang-ne-bao-trum-len-am-nhac-khien-nhieu-nguoi-tu-hoi-karik-co-dang-on-khong-20240625172900381.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022