Ngày 4/4, ông dự buổi sơ kết cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề Đất nước trọn niềm vui, do báo Người Lao Động tổ chức. Nhạc sĩ nhắc đến Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, do ông sáng tác năm 1980 về TP HCM, từng được nhiều ca sĩ thể hiện thành công.

Ở phần giao lưu, nhạc sĩ lên sân khấu ngẫu hứng hát ca khúc cùng ca sĩ Cẩm Vân và bà Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM. Màn thể hiện của tác giả gần 90 tuổi nhận tràng pháo tay cổ vũ của nhiều người tham dự. Các khách mời như nhạc sĩ Đình Thậm, Văn Hiên, Thế Hiển, nghệ sĩ Trà Giang hòa giọng cùng ông.

Thành phố tình yêu và nỗi nhớ từng được nhạc sĩ Phan Thao lần đầu tiên phổ nhạc bài thơcủa nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Về sau, nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn cũng phổ nhạc, bài hát từ đó phổ biến qua giọng ca của nghệ sĩ Cẩm Vân.

pham-minh-tuan-hat-thanh-pho-tinh-yeu-va-noi-nho-o-tuoi-82-1712229408.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l95PEPMxVRDx9BMfnooovw
Phạm Minh Tuấn hát 'Thành phố tình yêu và nỗi nhớ' ở tuổi 82

Phạm Minh Tuấn được nhiều người cổ vũ khi hát "Thành phố tình yêu và nỗi nhớ". Video: Tân Cao

Nhạc sĩ cho biết vẫn nhiều cảm hứng viết nhạc, xem đó là niềm vui của tuổi già. Dịp này, nhạc sĩ gửi một sáng tác để hưởng ứng cuộc vận động. "Tôi chỉ là hạt cát, giọt nước trong biển rộng. Tôi tin cuộc vận động sẽ hút nhiều tác giả tham gia. Mai này, khi tôi không còn trên đời, mong rằng các bài hát sẽ mãi được vang lên", ông nói.

nhac-si-pham-minh-tuan-noi-ve-cam-hung-sang-tac-nhac-ve-chu--1712228544.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rG_86-hmj5Zodp_c5rAo2Q
Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn nói về cảm hứng sáng tác nhạc về chủ đề thành phố HCM

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn nói về cảm hứng sáng tác chủ đề quê hương, đất nước. Video: Tân Cao

Cẩm Vân nói xúc động khi hội ngộ Phạm Minh Tuấn:"Tôi biết ơn vì trong nhiều năm làm nghề, được hát nhiềuca khúc hay do anh sáng tác, tạo dấu ấn trong sự nghiệp của bản thân", Cẩm Vân nói. Ngoài Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, ca sĩ từng thể hiện thành công Bài ca không quên, Đất nước, Mùa xuân.

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn sinh năm 1942, bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 1960. Ông là tác giả của hơn 200 ca khúc, được đông đảo khán giả đón nhận. Ông từng là giám đốc Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP HCM, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin TP HCM.

Ông từng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến thắng hạng Nhất, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001.

Tại hoạt động sơ kết, ban tổ chức giới thiệu nhiều tác phẩm hưởng ứng của các nhạc sĩ tên tuổi như Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Văn Hiên, Hoài An, Quỳnh Hợp, Thái Hiệp, Mai Trâm. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Vân Khánh cho biết mong chờ có thêm nhiều tác phẩm viết về thành phố.

Đến nay, cuộc vận động nhận được hàng chục ca khúc dự thi của nhiều tác giả khắp cả nước. Ban tổ chức sẽ nhận bài dự thi đến hết tháng 12, sau đó chấm và trao giải vào tháng 4/2025 với tổng giá trị 240 triệu đồng, trong đó giải nhất là 100 triệu đồng.

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022