giang-hong-ngoc-hat-co-nhung-niem-rieng-1662202395.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uSSOMBmIr6JH0zBtVHy0Pg
Giang Hồng Ngọc hát "Có những niềm riêng"

Giang Hồng Ngọc hát "Có những niềm riêng". Video: Nhân vật cung cấp

Cô trở lại với album Có những niềm riêng, phát hành online trên các nền tảng nhạc, ngày 28/8. Sản phẩm giành vị trí top 1 trên iTunes Việt Nam sau một giờ ra mắt, nhận nhiều phản hồi từ khán giả.

Album gồm sáu nhạc phẩm do Giang Hồng Ngọc biên tập, gồm Yêu em vào cõi chết (Phạm Duy), Có những niềm riêng (Lê Tín Hương), Rồi mai tôi đưa em (Trường Sa), Liên khúc nhạc ngoại lời Việt: Trời còn mưa mãi (Nhật Ngân) - Hỡi người tình (Khúc Lan 5), Buồn ơi, chào mi (Nguyễn Ánh 9).

Giang-Hong-Ngoc-1-9384-1662202676.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PRlVZDvSWMAyNdbwXZ1JpA

Giang Hồng Ngọc thực hiện bộ ảnh quảng bá cho album mới vào tháng 8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chất giọng trầm khàn nhiều cảm xúc của Giang Hồng Ngọc và bản phối do Hoàng Anh thực hiện là điểm nhấn của album. Giang Hồng Ngọc nói so với các dự án trước, album mới là tiếng lòng gần nhất tâm tư của cô: "Tôi không hát theo kiểu cứ để một bài nhạc tình trôi qua nhạt nhòa như trước. Lần này, tôi gần như trút hết ruột gan".

Nhạc sĩ Hoàng Huy Long nói: "Tôi thích cách xử lý ca khúc nhạc xưa của Giang Hồng Ngọc. Tôi biết Ngọc hơn 10 năm qua. Cô từng hát nhiều thể loại, nhưng khi quay về nhạc xưa thì mới phát huy hết sở trường, đúng nhất về tâm hồn. Ở Ngọc có sự mâu thuẫn, bên trong yếu đuối nhưng thể hiện ra ngoài hay ở các ca khúc lại mạnh mẽ, dứt khoát".

Khi thu âm, có lúc Giang Hồng Ngọc nghẹn lại, bật khóc vì nhiều cảm xúc. Chẳng hạn, các câu hát trong ca khúc chủ đề album: "Có những niềm riêng một đời giấu kín. Như rêu như rong đắm trong biển khơi. Có những niềm riêng một đời câm nín. Nên khi xuôi tay còn chút ngậm ngùi" được cô ví như tiếng lòng. Giang Hồng Ngọc nói: "Khi hát, tôi nhớ về năm tháng khó khăn, nếm đủ đắng cay, nước mắt của cuộc đời để có ngày hôm nay".

Giang Hồng Ngọc thừa nhận bản thân từng loay hoay thời gian dài tạo dựng phong cách, bị nhiều người so sánh, nhận xét là bản sao của các đàn chị. Cô từng có ý định bỏ nghề vì không có một ai bên cạnh, cô đơn, lạc lõng. Dù gặt hái một số giải thưởng, đi hát nhiều show, cô vẫn chưa gây dấu ấn nhiều với khán giả.

Trước khi lập gia đình vào năm 2019, Giang Hồng Ngọc trải qua nhiều chuyện tình không đẹp. Nỗi đau, sự day dứt được cô đúc kết cảm xúc vào các bản nhạc. Trong tình cảm, cô nhận bản thân luôn yêu hết mình, nếu người yêu sai vẫn cố gắng dung hòa, nhưng nếu người đó không thay đổi, cô sẽ tỉnh táo tìm lối thoát. Cô chọn cách yêu trọn vẹn để không nuối tiếc, dằn vặt nếu lỡ duyên.

giang-hong-ngoc-hat-roi-mai-toi-dua-em-1662202051.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nQ_JiBElR6YxElrPI86p7w
Giang Hồng Ngọc hát "Rồi mai tôi đưa em"

Giang Hồng Ngọc hát "Rồi mai tôi đưa em". Video: Nhân vật cung cấp

Vì thế, khi hát về nỗi buồn, Giang Hồng Ngọc không chọn sự ủy mị, thay vào đó là niềm tin, gieo lạc quan. Sau tất cả, hiện cô có cuộc sống bình yên, không bon chen với nghề, hài lòng khi biết rõ hướng đi trong âm nhạc. Ca sĩ nói: "Có thể bây giờ tôi không quá thành công nhưng ít ra tôi đã có được vị trí nhất định trong lòng khán giả bằng sự cố gắng. Tôi thoát được cái nghèo, sự khó khăn bằng hành trình không hề dễ dàng. Tôi muốn lưu giữ chặng đường này trong đầu để luôn tự nhắc bản thân phải nỗ lực nhiều hơn".

Giang-Hong-Ngoc-3-2236-1662202676.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PiTXhH1ycGzmLE2mJ5wCpw

Giang Hồng Ngọc hài lòng về hướng đi trong âm nhạc, cuộc sống cá nhân ở tuổi 33. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Album được cô lên ý tưởng, chuẩn bị trong thời gian dịch. Đầu năm, Giang Hồng Ngọc bắt tay thực hiện, hoàn thành các khâu thu âm, phối khí vào tháng 6. Điểm chung ở các nhạc phẩm lần này là sử dụng tiếng saxophone, tạo sự sang trọng. Ngoài ra, nhạc sĩ Hoàng Anh còn dùng các nhạc cụ gồm violin, guitar. Họ thống nhất giữ chất truyền thống, không bẻ bài theo một hướng quá xa để khán giả bị hụt hẫng. Riêng Giang Hồng Ngọc chỉ nghe một lần phiên bản các nghệ sĩ đi trước thể hiện, phân tích cách xử lý, xem hát đã đúng nốt, không nghe đến lần hai để tránh bị ảnh hưởng.

Ca sĩ có thêm niềm tin, động lực nhờ sự ủng hộ từ ông chồng. "Anh là người khá dễ tính. Từ khi quen đến cưới, giờ đã có chung với nhau một đứa con, anh luôn hiểu đam mê ca hát đã ăn vào máu tôi. Chúng tôi luôn rõ ràng về mọi thứ, tôn trọng công việc của nhau", Giang Hồng Ngọc nói.

Cô tên đầy đủ Giang Thụy Hồng Ngọc, sinh năm 1989, quê TP HCM. Người đẹp bắt đầu ca hát từ năm 16 tuổi sau khi đoạt giải tư Tiếng hát truyền hình 2006, được nhạc sĩ Hà Dũng giúp đỡ, ra album Ruby 20 sau thời gian đi hát phòng trà. Tên tuổi cô được biết đến nhiều khi đoạt quán quân Nhân tố bí ẩn 2014, giải vàng Hòa âm ánh sáng 2015... Giới chuyên môn, khán giả nhận xét cô có thể hát đa dạng thể loại, chất giọng tốt, nhưng con đường âm nhạc lại không suôn sẻ.

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022