Ann - Ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam được ra mắt ngày 14/3 với MV Làm sao nói thương anh. Vừa debut, nữ ca sĩ này nhận nhiều tranh cãi.

Về ngoại hình, Ann được nhận xét "khá xinh", nữ tính nhưng chưa được hoàn ảo như một số ca sĩ ảo ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Còn về giọng hát, nữ ca sĩ ảo bị nói giống với Thùy Chi, về mặt cao độ, trường độ và cách xử lý.

Zing đã liên hệ Thùy Chi, phía nữ ca sĩ cho biết không có bất cứ bình luận hay phản hồi nào về vấn đề này.

Về phía ê-kíp ca sĩ ảo Ann, nhà sáng lập Bobo Đặng nói với Zing: "Tôi rất bất ngờ và cũng rất vui khi Ann được nhận xét giống Thùy Chi. Nhìn nhận dưới góc độ chủ quan, tất cả ê-kíp đều cho rằng giọng hát của Ann đối với vocalist đã quá tốt như Thuỳ Chi thì rất khó để có thể so sánh được. Vì giọng hát của Thuỳ Chi đã quá xuất sắc rồi, cả về thanh nhạc và cảm xúc, nên việc so sánh sẽ khá khập khiễng".

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất hãnh diện và hạnh phúc vì ở góc độ khách quan, mọi người đã cảm thấy giọng Ann giống với một vocalist nổi tiếng như Thuỳ Chi. Ê-kíp cũng muốn khẳng định chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ mô phỏng theo giọng Thuỳ Chi hay sử dụng dữ liệu từ giọng hát của Thuỳ Chi để tạo ra giọng hát của Ann", đại diện Ann chia sẻ.

310324393_183179740889948_5301525726075042295_n.jpg

Hình ảnh ca sĩ ảo Ann được khắc họa là cô gái Á Đông, khoảng 18 tuổi.

Về việc Ann vừa ra đời đã vướng tranh cãi, phía ê-kíp nữ ca sĩ tâm sự với họ, đây là tín hiệu đáng mừng vì được sự quan tâm của công chúng và giới chuyên môn. Ê-kíp cho hay các phản hồi trái chiều cũng được họ dự báo trước.

"Chúng tôi xem trọng các bình luận, góp ý của khán giả, xem đó là 'big data' cho việc phát triển các dự án của Ann. Ann vẫn là một tân binh, chắc chắc có nhiều thiếu sót và cần thời gian hoàn thiện. Chúng tôi hy vọng mọi người kiên nhẫn với Ann cũng như có những góp ý quý giá cho ê-kíp trong các sản phẩm tiếp theo", đại diện ca sĩ ảo nói với Zing.

Phía Ann chia sẻ với thêm, định hướng cốt lõi của nữ ca sĩ ở hiện tại vẫn là âm nhạc. Trong thời gian tới, Ann và ê-kíp sẽ tập trung hoàn thiện sản phẩm mới gồm MV và 1 mini-album.

"Về thương mại, chúng tôi rất vui vì ngay sau sự kiện ra mắt, Ann cũng đã nhận được một số lời mời hợp tác từ các nhãn hàng và các công ty trong lĩnh vực giải trí", Bobo Đặng chia sẻ.

Ca sĩ ảo là sự kết hợp của thuật toán AI cùng các âm thanh thật. Để tạo ra Ann, nhà sáng lập cho biết phải trải qua nhiều công đoạn như chọn lọc màu giọng, tái tạo kỹ thuật số kết hợp kỹ thuật thu âm để tạo ra giọng hát ưng ý.

Họ dùng công nghệ xử lý giọng để đáp ứng về mặt cao độ, trường độ trong âm nhạc. Các âm thanh thật như tiếng lấy hơi, tiếng thở được đưa vào là âm thanh thật, được lấy từ chủ thể bên ngoài để Ann sinh động và chân thật hơn.

Về mặt giọng của chủ thể tạo ra Ann, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Phi Vũ cho biết anh phải xin mẫu và chọn lọc từ nhiều nguồn khác nhau. Danh tính của những cá nhân này được giữ kín vì thuộc về bí mật công nghệ của đội ngũ sáng tạo.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022