Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người.

Ở nước ta, bệnh dại đã lưu hành trong nhiều năm, số tử vong do dại ghi nhận tăng cao trong giai đoạn 1990-2000 với hàng trăm trường hợp mỗi năm. Cùng với con số tử vong đó, hàng năm có trung bình khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc xin dại, phí tổn tiền vắc xin ước tính hơn 300 tỷ đồng mỗi năm, ngoài ra còn gây tổn thất đến sức khỏe, tinh thần của người dân. Khu vực miền núi phía Bắc được coi là khu vực trọng điểm của bệnh dại với hơn 80% số ca tử vong do dại tập trung tại đây.

ti%C3%AAm-ph%C3%B2ng-d%E1%BA%A1i.jpgTiêm phòng dại cho chó ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh IE.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 50.000 người tử vong do bệnh dại và hơn 10 triệu người phải tiêm vắc xin phòng dại. Các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không đi tiêm phòng vắc xin và gặp chủ yếu ở vùng nông thôn nơi có tập quán nuôi chó thả rông, không tiêm phòng vắc xin cho đàn chó và còn thiếu hiểu biết về phòng, chống bệnh dại. Người nhiễm vi rút dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là gần như 100%. Mặc dù vậy bệnh dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu ngườiy bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vắc xin đúng và đầy đủ.

Trong những năm tới đây,WHO và FAO cam kết tiếp tục hỗ trợ Chương trình quốc gia 5 năm về phòng chống và khống chế bệnh dại ở người và động vật, đặc biệt là lĩnh vực quản lý đàn chó, tiêm phòng, giám sát và xử lý ổ dịch liên ngành và phát triển năng lực.

Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh dại trên người, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người bị động vật cắn cần được tiêm vắc xin điều trị dự phòng bệnh dại.

Cũng theo Cục y tế dự phòng, để tiến tới mục tiêu loại trừ bệnh dại vào năm 2020, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của riêng ngành y tế hoặc ngành nông nghiệp mà cần có sự cam kết và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp cùng với việc phân bổ nguồn lực thích hợp cho công tác phòng, chống dại cũng như sự tham gia của toàn bộ cộng đồng bên cạnh những giải pháp kỹ thuật như nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thú y tại các cấp. Loại trừ bệnh dại chỉ có thể đạt được nếu chúng ta quản lý tốt đàn chó, và ít nhất 70% tổng đàn chó thực tế được tiêm phòng đầy đủ.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022