Chỉ trong 6 năm, tỉ lệ quan hệ tình của của trẻ vị thành viên trước 14 tuổi tăng gấp 2 lần, từ 1,45% (năm 2013) lên mức 3,51% (năm 2019). Đây được xem là con số đáng báo động.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên có xu hướng quan hệ tình dục sớm:

tinh-duc-2-1730089927301807429498.jpg

Khi trẻ gặp vấn đề về tâm sinh lý tuổi mới lớn nhưng không được quan tâm, lắng nghe từ cha mẹ, sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiều hệ luỵ như quan hệ tình dục sớm. Ảnh minh họa

Cơ thể sinh lý phát triển sớm (dậy thì sớm)

Bước vào tuổi dậy thì, dưới ảnh hưởng của các hormon nội tiết, cơ thể phát triển mạnh và xuất hiện nhu cầu sinh lý.

Tuy nhiên, nhu cầu sinh lý khác nhau ở mỗi người và có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Di truyền, thể trạng, môi trường sống, văn hóa xã hội…

Theo các chuyên gia sức khoẻ sinh sản, các bé gái trải qua rất nhiều thay đổi về thể chất và cảm xúc ở tuổi dậy thì. Mặc dù những thay đổi này diễn ra vào những thời điểm khác nhau và ở mức độ khác nhau, tuổi dậy thì ở nữ thường xảy ra trong độ tuổi từ 10 và 14.

Trong số những thay đổi về cảm xúc đó là sự gia tăng ham muốn tình dục ở tuổi dậy thì.

Thiếu kiến thức giới tính, sức khoẻ tình dục

Ở Việt Nam hiện nay, việc triển khai, giảng dạy về giáo dục giới tính chưa phát huy hiệu quả cao. Trong đó, bao gồm cả vấn đề tư vấn giới tính và tình dục không được chú trọng đúng mực.

Điều này khiến trẻ vị thành viên không thể trang bị kiến thức cần thiết về quan hệ tình dục, tác hại nguy hiểm của việc quan hệ tình dục sớm...

Hoặc, khi trẻ gặp vấn đề về tâm sinh lý tuổi mới lớn nhưng không được quan tâm, lắng nghe từ cha mẹ, sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiều hệ luỵ như quan hệ tình dục sớm, tỉ lệ thủ dâm (ở nam) tăng lên, thậm chí là dẫn trầm cảm.

Tiếp xúc với mạng xã hội có nội dung độc hại

Ở tuổi vị thành niên, trẻ chưa có đủ nhận thức đúng đắn về quan hệ tình dục. Do đó, khi tiếp cận với mạng xã hội thì tỉ lệ tiếp xúc với các nội dung độc hại như web sex ngày càng cao.

Việc đua đòi, học theo những nội dung độc hại đó mà không có sự can thiệp, định hướng của cha mẹ sẽ khiến trẻ có những suy nghĩ lệch lạc và không tránh khỏi dẫn đến quan hệ tình dục sớm ở trẻ vị thành niên.

Lệch lạc tình dục ở tuổi vị thành niên, cha mẹ cần chú ý

Mới đây, một vụ việc xảy ra ở tỉnh Bình Dương khiến dư luận xôn xao. Ngày 26/10, bà H. (60 tuổi, cùng ngụ xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) đang điều khiển xe máy trên đường đất cao su thuộc ấp Lai Khê, xã Lai Hưng, thì bị N.H.M (14 tuổi, ngụ xã Lai Hưng) ép xe dừng lại.

Thiếu niên này đã cướp 100.000 đồng của nạn nhân, sau đó kéo bà H. vào khu vực vắng người và hiếp dâm. Gây án xong, M. còn cướp thêm điện thoại của nạn nhân rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. N.H.M sau đó đã bị bắt.

tinh-duc1-17300899273121689900250.jpg

Lệch lạc tình dục (LLTD) là một dạng bệnh tâm thần khá phức tạp. Ảnh minh họa

Vụ việc đã gây sốc cho nhiều người bởi đối tượng gây ra vụ hiếp dâm mới chỉ 14 tuổi, nạn nhân lại còn là một người già. Đây được xem là một trong những hành vi tình dục lệch lạc và hành vi này được y học xếp dạng bệnh lý tâm thần.

Lệch lạc tình dục (LLTD) là một dạng bệnh tâm thần khá phức tạp. Những bệnh nhân gây nên những hành vi này bị xã hội lên án và xa lánh nhiều nhất trong số các bệnh nhân tâm thần vì đôi khi gây những ảnh hưởng làm xáo trộn xã hội. Theo các nghiên cứu, LLTD có đến 780 loại bệnh khác nhau.

Các nhà tâm thần học Hoa Kỳ xếp các LLTD vào nhóm rối loạn nhận dạng giới tính. Mỗi biểu rối loạn kỳ quặc được xếp là một loại rối loạn riêng. Tình trạng bệnh lý này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, đến học hành, nghề nghiệp và cả quan hệ tình cảm nam nữ.

Nguyên nhân gây LLTD thường do rối loạn quá trình phát triển tâm lý trong thời thơ ấu. Ngoài ra, trong một số trường hợp, người ta thấy có các bất thường về hormon, nhiễm sắc thể... Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy 74% số người bị LLTD có rối loạn hormon, 27% có dấu hiệu tổn thương thần kinh, 24% có rối loạn gene.

Việc điều trị LLTD chủ yếu là tâm lý liệu pháp và phối hợp với thuốc khi cần thiết. Với liệu pháp phân tâm, thầy thuốc sẽ giúp người bệnh hiểu được các động lực và hoàn cảnh gây ra bệnh, đặc biệt là giúp bệnh nhân nhận thức được các sự kiện hàng ngày nào gây kích thích, tác động khiến họ thực hiện các xung động.

Phương pháp điều trị này cũng giúp họ lấy lại sự tự tin, cải thiện kỹ năng giao tiếp xã hội và dùng các liệu pháp hành vi để giúp đương sự cắt đứt các hành vi LLTD.

Ngoài ra, thầy thuốc còn dùng thêm các loại thuốc chống loạn thần và chống trầm cảm để điều trị các bệnh lý tâm thần kết hợp như tâm thần phân liệt, rối loạn trầm cảm hoặc các thuốc chống lại tình trạng gia tăng hoạt động tình dục quá mức mà vượt quá khả năng kiểm soát của người bệnh.

Thực tế, các bác sĩ rất ít "được" tiếp cận với những bệnh nhân có biểu hiện LLTD, càng ít hơn đối với thanh thiếu niên vì sự kỳ thị nặng nề về khía cạnh đạo đức và tâm lý người bệnh. Khi thấy bản thân có các biểu hiện bất thường về hành vi tình dục, người bệnh nên "dũng cảm" đi khám sớm để điều trị kịp thời.

Ngoài ra, khi có con trong độ tuổi vị thành niên, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn. Các bậc cha mẹ nên dành nhiều thời gian trò chuyện tâm sự với con những định hướng đúng đắn về tình cảm. Cha mẹ và nhà trường nên phối hợp để trang bị cho trẻ những kiến thức về sức khoẻ sinh sản, giáo dục giới tính cho các em, giúp các em có kiến thức và nhận thức đúng đắn tránh được những sai lầm không đáng có.

xin-loi2-1729850805237498237279-122-0-622-800-crop-1729850817440689101353.jpgCon lớn lên dễ thất bại vì nhiều cha mẹ xem nhẹ việc dạy con bài học quan trọng này

GĐXH - Là cha mẹ, một trong những nhiệm vụ của bạn là dạy con cư xử theo các chuẩn mực xã hội. Con cần phải biết nhận sai và nói lời xin lỗi.

day-con1-1729846908836174956823-0-0-408-653-crop-1729846981061771321095.jpg8 kỹ năng thực tế không có trong sách vở mà cha mẹ nên dạy con từ sớm

GĐXH - Nếu các phụ huynh chú ý hơn đến việc phát triển các kỹ năng mềm của con em mình, chúng sẽ lớn lên tự tin và kiên cường hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022