Từ cuối năm ngoái, cái tên Vợ Ba đã bắt đầu xuất hiện thưa thớt trên truyền thông tại Việt Nam nhờ hàng loạt giải thưởng quốc tế mà bộ phim giành được. Phim ra mắt lần đầu tại LHP quốc tế Toronto và giành giài Phim châu Á xuất sắc nhất. Giới phê bình nước ngoài đã dành không ít mỹ từ để khen ngợi bộ phim đầu tay của đạo diễn Ash Mayfair.

Cảnh nóng trong phim Vợ ba ra sao?

Vợ ba sau đó tiếp tục giành thêm nhiều giải thưởng khác như giải Đạo diễn trẻ xuất sắc ở LHP quốc tế Chicago (Mỹ), Phim có đóng góp nghệ thuật xuất sắc tại LHP quốc tế Cairo (Ai Cập), Phim truyện xuất sắc tại LHP quốc tế Kolkata (Ấn Độ) trước khi chính thức quay về trình chiếu tại Việt Nam mới đây.

Có thể nói Vợ Ba nằm trong số ít ỏi các bộ phim Việt Nam thực sự gây được tiếng vang tại hệ thống giải thưởng quốc tế. Thời gian gần đây, có không ít các bộ phim mang danh đi chinh chiến tại các LHP nước ngoài nhưng hầu hết quay về tay không hoặc chỉ có giải tại một số LHP mang tính chất "ao làng".

Nhưng khi Vợ Ba bắt đầu ra mắt khán giả Việt Nam, phim lại trở thành đề tài bàn luận xôn xao vì lý do nữ diên viên chính chỉ mới 13 tuổi khi đóng các cảnh nóng trong phim.

photo-1-1558271840212491466559.png

Nguyễn Phương Trà My - nữ diễn viên chính của Vợ ba.

Vợ ba là bộ phim kể về cuộc đời của Mây (Nguyễn Phương Trà My) - một cô bé bị gả làm vợ út cho một gia đình giàu có. Giữa cuộc chiến sinh con trai để giành vị trí được coi trọng trong gia đình, Mây bất ngờ nảy sinh tình cảm đồng giới với vợ hai Xuân (Maya) nhưng bị Xuân từ chối và chỉ coi như con gái.

Trong vợ ba, Mây có khoảng bốn cảnh phim liên quan đến tình dục với chồng và một cảnh phim bày tỏ rung cảm đồng giới. Ở cả năm cảnh phim kể trên, ê kíp phim Vợ ba không thực hiện các cú cận vào phần nhạy cảm trên cơ thể nữ diễn viên mà chủ yếu tả biểu cảm trên gương mặt.

photo-1-15582718433831502576790.jpg

Cảnh ngực trần xuất hiện trong trailer nhưng đã bị cắt trong bản phim chiếu rạp.

Vi phạm luật hay vi phạm đạo đức?

Việc một nữ diễn viên ở độ tuổi vị thành niên đóng cảnh phim có liên quan đến hoạt động tình dục là khá hiếm gặp và hầu như chưa có tiền lệ trong điện ảnh Việt.

Tại Việt Nam cũng chưa có quy định rõ ràng trong luật pháp về trường hợp tương tự. Chính vì vậy, khán giả không khỏi lúng túng khi đứng trước những cảnh phim như vậy. Tuy nhiên, thị trường điện ảnh lớn và phát triển lâu đời như Hollywood lại không thiếu những quy định và tiền lệ để tham khảo.

Tại Mỹ, khi một diễn viên nhí tham gia đóng phim, diễn viên này được bảo vệ bởi luật pháp và hàng loạt quy định của tổ chức nghề nghiệp tương ứng mà cô hay cậu bé tham gia với tư cách thành viên.

Có thể nhắc tới các tổ chức tiêu biểu như Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh Mỹ (SAG) hay Hiệp hội công bằng diễn viên (AEA). Trường hợp các diễn viên vị thành niên tham gia đóng phim được gắn mác R (không dành cho người dưới 16 tuổi) hay NC-17 (không dành cho người dưới 17 tuổi) đã có nhiều tiền lệ.

Điều kiện tiên quyết để diễn viên nhí được phép nhận đóng các bộ phim này là phải được người giám hộ đồng ý. Khi người giám hộ đã chấp thuận và kí các cam kết cần thiết, diễn viên nhí được phép nhận hợp đồng và đóng phim.

"Khi đóng các phim bị gắn mác R hay thậm chí là nói các câu thoại mang tính tục tĩu, nếu người giám hộ đồng ý thì diễn viên nhí được phép đóng. Tất cả là do phụ huynh quyết định", Joann Perahia- mẹ của cặp diễn viên nhí từng tham gia nhiều bom tấn hành động Hollywood chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên tờ EOnline.

photo-2-15582718433841661096916.jpg

Lolita- bộ phim gây tranh cãi khi mô tả hình tượng thiếu nữ vị thành niên dưới góc độ gợi dục.

Điều này không có nghĩa các diễn viên nhí được đóng mọi cảnh miễn là người giám hộ cho phép. Hệ thống luật ở Mỹ có quy định cụ thể để bảo vệ trẻ em không bị lạm dụng khi đóng phim, đặc biệt là trong các cảnh liên quan đến tình dục.

Nếu các cảnh phim vi phạm đạo luật phòng chống khiêu dâm trẻ em, nhà sản xuất phim chắc chắn bị xử phạt.

Trong phim Hollywood, diễn viên vị thành niên không được phép tham gia vào cảnh phim mô tả việc quan hệ tình dục, kể cả khi không phải quan hệ thật. Diễn viên nhí chỉ được phép đóng cảnh ẩn dụ đến việc quan hệ tình dục, hoặc được đóng nhưng phải có diễn viên đóng thế khi quay cận các bộ phận nhạy cảm.

Một trường hợp điển hình thường được tham chiếu là phim Hounddog phát hành năm 2007. Trong phim này, nữ diễn viên Dakota Fanning khi đó mới 12 tuổi đã đóng cảnh bị cưỡng hiếp mà không có người đóng thế.

photo-3-1558271843385779930016.png

Cảnh bị cưỡng hiếp gây tranh cãi tại Mỹ năm 2007.

Khi phim được ra mắt, có khá nhiều ý kiến phản đối dữ dội và cho rằng cảnh nóng trong phim Hounddog đã vi phạm đạo luật phòng chống khiêu dâm trẻ em.

Sau đó, cơ quan luật pháp đã vào cuộc và các công tố viên phán quyết rằng tuy nhiều người cho rằng bộ phim phản cảm nhưng không có chứng cứ cho thấy có cảnh phim vi phạm luật. Trong phim, Dakota Fanning không khỏa thân, chỉ có phần mặt và tay xuất hiện trong cảnh bị cưỡng hiếp.

Nếu soi chiếu sang trường hợp phim Vợ ba, cảnh nóng trong phim đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của đạo diễn Ash Mayfair cũng chỉ mô tả ẩn dụ chứ không trực tiếp quay cảnh hoạt đồng tình dục. Mẹ của nữ diễn viên 13 tuổi Nguyễn Phương Trà My cũng đã chấp thuận và có mặt trên phim trường cùng con.

photo-4-1558271843385532416281.png

Một cảnh nóng trong phim Vợ ba.

Vì thế, phim Vợ ba không gặp vấn đề gì khi được phát hành tại Mỹ, song song với việc phát hành tại Việt Nam. Dĩ nhiên, việc so sánh hệ thống luật pháp cũng như thuần phong mỹ tục giữa hai quốc gia khác biệt về văn hóa là khập khiễng.

Nhưng sau cùng, việc nữ diễn viên Nguyễn Phương Trà My thực hiện các cảnh phim được cho là nhạy cảm cùng nhằm phục vụ cho câu chuyện mang thông điệp lên án tục đa thê, tảo hôn. Các cảnh nóng trong phim không dung tục và cũng không mang tính câu khách.

Khi quyết định để bộ phim được phát hành tại Việt Nam, Cục điện ảnh chắc chắn đã cân nhắc đến các yếu tố kể trên nên mới gắn cho bộ phim mác cấm khán giả dưới 18 tuổi.

Trong bối cảnh chưa có điều luật cụ thể điều chỉnh, những phản đối và lên án với cảnh nóng trong phim Vợ ba có lẽ chỉ mang tính chất đạo đức. Sẽ rất khó để có một chuẩn mực rõ ràng nếu xét trên phương diện này. Phản cảm hay phù hợp, nhận định thuộc về quyền của khán giả xem phim.

Thăm dò ý kiến

Bạn có đồng ý việc sử dụng diễn viên nhí để đóng cảnh nóng hay không?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Không, tôi phản đối

Nếu gia đình bé đồng ý thì không sao

btn-vote-k14-gif-1446527255538.pngbtn-result-k14-1446527255524.jpg

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022