Khai mạc triển lãm Vũ điệu cuộc sống- Nơi cảm xúc tìm về
Triển lãm giới thiệu tổng cộng 76 tác phẩm sơn dầu, acrylic, khắc inox, in lụa, litho offset… Chương trình trưng bày kéo dài đến ngày 30-12. Nếu gọi bảng màu của Trần Trọng Đạt mang tính dương thì tranh in ăn mòn inox của Nguyễn Ngọc Vinh biểu hiện cho tính âm với gam màu đen-trắng đặc trưng.
Cảm hứng chủ đạo trong tranh hoạ sĩ Trần Trọng Đạt là nỗi hoài niệm đối với cố hương. Anh vẽ nhiều tác phẩm dựa trên ký ức còn sót lại về ngôi làng cũ. "Tôi sinh ra tại một làng quê Bắc Bộ, nơi tôi lớn lên cùng với cỏ hoa thơm ngát đất trời. Nay sống giữa Sài Gòn, mỗi khi trời đất chuyển mùa, chợt thấy lòng mình xốn xang, khắc khoải. Nó thôi thúc tôi đến với thế giới của sắc, hình để chắp thêm đôi cánh rộng, đưa tôi trở về với lối cũ, chốn quê xưa…" – anh chia sẻ.
Hầu hết tác phẩm của Nguyễn Ngọc Vinh được thể hiện dưới dạng đơn sắc nhưng nội hàm ý nghĩa lại rất phong phú. Một số tranh diễn tả sự phát triển nhanh chóng của đô thị với những toà nhà cao tầng chọc trời. Ở mặt tích cực, hiện tượng này cho thấy đời sống ngày càng sung túc của người dân thành phố. Tuy nhiên, ở phía ngược lại, tác giả cũng trăn trở về giá trị thiên nhiên, văn hoá đã ít nhiều ảnh hưởng của đô thị hoá. Năm 2016, sau 6 tháng tự tìm tòi và học hỏi, hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đã phát triển ra kỹ thuật khắc ăn mòn inox. Để thực hiện kỹ thuật này, hoạ sĩ phải thực hiện một tổ hợp nhiều phương pháp gồm: kỹ thuật ăn mòn tương tự khắc kẽm nóng, kỹ thuật tách phim chế bản như trong in lụa và in offset, kỹ thuật phủ màu và mài như làm tranh sơn mài…
Những hoài niệm đã dắt lối cho hai hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh và Trần Trọng Đạt đi tìm cá tính nghệ thuật. Sự đối lập dường như chỉ thể hiện trong hình thức thể hiện tác phẩm của cả hai. Ngoài đời, họ là đôi bạn thân cùng song hành trong cuộc sống và con đường sáng tạo.